11 มิ.ย. 2023 เวลา 23:30 • หนังสือ

สรุปหนังสือ 66 วิธีลับคมสมอง

สมองคืออวัยวะที่มีความซับซ้อนที่ควบคุมความคิด ความจำ อารมณ์ การสัมผัส ทักษะด้านการเคลื่อนไหว และกระบวนการอื่นๆในการควบคุมร่างกาย และจากบทความที่แล้วที่เขียนเกี่ยวกับ “Neuroplasticity” ที่ว่าสมองของเรานั้นมีความยืดหยุ่น สามารถพัฒนาได้ตลอดหากมีการกระตุ้นอย่างเหมาะสม และในบทความที่แล้วก็ได้นำ 3 วิธีกระตุ้นสมองจากหนังสือเล่มหนึ่งไปใช้ประกอบบทความนั่นก็คือ “66 วิธีลับคมสมอง” ที่จะมาสรุปให้อ่านกันในวันนี้
ขอย้อนกลับไปเมื่อตอนที่ผู้เขียนเรียนอยู่มหาลัยชั้นปีที่ 1 ได้เรียนวิชาหนึ่งเกี่ยวกับทักษะการใช้ชีวิต แต่ผู้เขียนจำไม่ได้ว่าชื่อวิชาอะไร แล้วมีกิจกรรมหนึ่งในวิชานี้เกี่ยวกับการพัฒนาตัวเอง โดยอาจารย์ผู้สอนให้เลือกใช้วิธีจากหนังสือที่ชื่อ “66 วิธีลับคมสมอง” นี่จึงเป็นที่มาในการอ่านหนังสือเล่มนี้
ในหนังสือเล่มนี้จะทำให้เรารู้จักวิธีกระตุ้นสมองอย่างถูกต้องซึ่งผู้เขียนก็คือ Toshinori Kato แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมองและผู้ก่อตั้งบริษัท โรงเรียนฝึกสมอง จำกัด เขาเกิดคำถามเมื่อตอนอายุ 14 ปีว่าจะพัฒนาสมองได้อย่างไร จึงเลือกเรียนคณะแพทย์ ต่อมาได้ค้นคว้าวิจัยเรื่องสมองด้วยMRI จนค้นพบว่าสมองมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องหากได้มีการกระตุ้น แต่ก็ยังมีส่วนที่ไม่ได้รับการพัฒนาอีกมากมาย ที่รอการกระตุ้นอยู่เช่นกัน หนังสือเล่มนี้จึงได้เสนอการฝึกฝนให้ได้ผลอย่างแน่นอน
หนังสือจะพูดถึงการกระตุ้นสมองโดยการปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน โดยมีด้วยกัน 9 บท โดยในบทแรกจะกล่าวถึง “สมองในอุดมคติ” เข้าใจสมอง รู้จักรหัสสมอง เป็นต้น และในบท 2-9 จะแบ่งตามรหัสสมองได้เป็น 8 กลุ่ม ได้แก่
1.รหัสสมองด้านความคิด
2.รหัสสมองด้านอารมณ์
3.รหัสสมองด้านการสื่อสาร
4.รหัสสมองด้านความเข้าใจ
5.รหัสสมองด้านการเคลื่อนไหว
6.รหัสสมองด้านการได้ยิน
7.รหัสสมองด้านการมองเห็น
8.รหัสสมองด้านการจดจำ
โดยในหนังสือได้บอกว่ารหัสสมองที่มีอิทธิพลต่อรหัสสมองอื่นๆมากที่สุดก็คือรหัสสมองด้านความคิดและด้านอารมณ์ และในบททิ้งท้าย แม้ว่าการปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันก็เกินพอในการกระตุ้นสมองได้แล้วแต่ถ้าได้รับการสร้างประสบการณ์ที่เปลี่ยนแปลงทัศนคติ สมองก็จะยอมรับการกระตุ้นได้ดียิ่งขึ้น
ถ้าให้พูดถึงนิสัยก่อนอ่านหนังสือเล่มนี้ ส่วนตัวคิดว่าตัวเองใช้สมองตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น อ่านหนังสือ ทำการบ้านส่งอาจารย์ คิดอะไรอยู่ในหัวตลอด ก็เป็นการกระตุ้นสมองอยู่แล้ว
เมื่อได้ทำงานที่อาจารย์สั่งโดยให้ไปทำตามหนังสือเล่มนี้แล้วมาสรุปให้ฟัง ผู้เขียนจำได้ว่าชอบวิธีหนึ่งที่มีชื่อว่า “อ่านหนังสือที่เคยอ่านเมื่อ 10 ปีก่อนอีกครั้ง” เป็นการฝึกสมองด้านความเข้าใจ ที่ชอบวิธีนี้เพราะได้เลือกหนังสือเก่าๆมาอ่าน แล้วพอได้อ่านก็จะพบว่าเรามีมุมมองที่เปลี่ยนไปด้วยการที่เราเติบโตมีการเข้าใจเพิ่มขึ้น สามารถตีความหนังสือได้อีกแบบ และยังมีอีกหลายวิธีที่ผู้เขียนชอบมากไม่ว่าจะเป็น ทบทวนเหตุการณ์3อย่างก่อนนอน แปรงฟันด้วยมือที่ไม่ถนัด
สมองเป็นสิ่งที่พัฒนาได้ตลอดหากมีการกระตุ้นอย่างเหมาะสม และในหนังสือ “66 วิธีลับคมสมอง” ของ Toshinori Kato แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง ได้เขียนถึงการกระตุ้นสมองโดยแบ่งตามรหัสสมองทั้ง 8 ด้าน เป็นวิธีง่ายๆ ที่ทำได้ในชีวิตประจำวันของเรานี่เอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา