20 มิ.ย. 2023 เวลา 00:32 • หนังสือ

ความสำเร็จเป็นผลผลิตมาจากนิสัยที่ทำเป็นกิจวัตร

ไม่ใช่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงอะไรเพียงครั้งเดียวในชีวิต
มันเกิดจากความสะสมนิสัยเล็กๆน้อยๆที่ดี เป็นนิสัยที่เกิดจากการกระทำซ้ำๆ ซึ่งนอกจากจะสร้างความเปลี่ยนแปลงเล็กๆน้อยๆในแต่ละวันที่ผ่านไป ยังให้ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ในอนาคตอีกด้วย
เราทุกคนล้วนเผชิญกับปัญหา และความท้าทายต่างๆในชีวิต เราต่างอยากมีคุณภาพชีวิตที่ดีและประสบความสำเร็จ แต่ถ้าเรายังมีนิสัยแบบเดิมๆไม่ปรับ ไม่เปลี่ยน ทั้งๆที่นิสัยแบบเดิมก็ยังคงทำให้เรามีชีวิตแบบเดิมซึ่งยังไม่ประสบความสำเร็จในสิ่งที่อยากให้เป็น แล้วทำไมเราไม่ปรับเปลี่ยนนิสัยให้ดีขึ้นหละเพียงแค่สร้างนิสัยใหม่ที่ดีเล็กๆน้อยๆแต่เสมอต้นเสมอปลาย
เจมส์ เคลียร์ (James Clear : นักเขียนและนักพูดผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างนิสัย การตัดสินใจ และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง) ครั้งหนึ่งสมัยเด็กเขาเคยได้รับอุบัติเหตุอย่างหนักด้วยการโดนไม้เบสบอลอัดใส่หน้า ต้องใช้เวลารักษาตัวเป็นเวลานาน หลายครั้งที่เกิดอาการท้อแท้และหมดกำลังใจ แต่เขาก็ยังมีใจมุ่งมั่นที่จะกลับมาเล่นกีฬาให้ได้ และเชื่อว่าตัวเองสามารถเป็นนักกีฬาที่ยิ่งใหญ่ได้
เมื่อเริ่มฟื้นตัวเขารู้ว่าต้องมีอะไรพัฒนาปรับปรุงมากขึ้น ชีวิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเดนิสันเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นที่เขาค้นพบพลังนิสัยเล็กๆ
การเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยเขาได้รับตำแหน่งอันดับท้ายๆของทีมเพราะเป็นเด็กใหม่ เขารู้ว่าเร็วๆนี้คงยังไม่ได้เข้าไปอยู่ในทีมเบสบอลจึงหันมาให้ความสนใจกับการเรียงลำดับสิ่งสำคัญในชีวิต
1
เริ่มด้วยการสร้างนิสัยการนอนที่ดีโดยเข้านอนแต่หัวค่ำ จัดเก็บที่นอนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย การปรับพฤติกรรมเหล่านี้ดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่มันทำให้เขารู้สึกว่าควบคุมตัวเองได้และเริ่มกลับมามีความมั่นใจอีกครั้ง ความเชื่อมั่นนี้ยังส่งผลทำให้การเรียนดีขึ้นจนได้เกรดเอทุกวิชาตอนปี 1 อีกด้วย
1
นิสัยก็คือพฤติกรรมหรือกิจวัตรที่ทำอยู่เป็นประจำ และบางครั้งก็แสดงออกมาโดยอัตโนมัติ ในแต่ละภาคการศึกษาที่ผ่านไปเขาค่อยๆสร้างนิสัยเล็กๆแต่เสมอต้นเสมอปลาย ค่อยๆนำไปสู่ผลลัพธ์ที่คาดไม่ถึง เช่น นิสัยยกน้ำหนักหลายครั้งต่อสัปดาห์ หลายปีผ่านไปเขาบึกบึนขึ้นด้วยน้ำหนักกล้ามเนื้อที่ดีกว่าเดิม
1
ขึ้นปี 2 เขาได้รับเลือกให้อยู่ในตำแหน่งผู้ขว้างลูก, ปี 3 ได้รับการเสนอชื่อเป็นกัปตันทีม, ปี 4 ได้รับเลือกเป็นกัปตันทีม ทั้งหมดเป็นเพราะเขามีนิสัยการนอนที่ดี นิสัยการเรียนที่ดี และนิสัยรักการออกกำลังกาย
1
หลังจากนั้นเขายังได้รับเลือก มีการเสนอชื่อ และได้รางวัลที่ภูมิใจทางด้านกีฬาอีกมากมาย
จากการบาดเจ็บสาหัสเข้าขั้นโคม่าสู่การได้รับเลือกเป็นนักกีฬาเบสบอลดีเด่นระดับประเทศ พัฒนาการชีวิตเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ทั้งหมดนี้มาจากที่เขาได้สร้างความเปลี่ยนแปลงเล็กๆซึ่งคือนิสัยที่ดีมาตลอด
1
บางทีอาจมีคนที่ประสบความสำเร็จเพียงชั่วข้ามคืนแต่ไม่ใช่เขา เจมส์ เคลียร์ หนทางเดียวที่เขาใช้คือ การเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ที่ทรงพลัง
📝สรุปจากปฐมบท หนังสือ Atomic Habits เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น
ผู้เขียน : James Clear
ผู้แปล : ประพาฬรัตน์ ยงมานิตชัย
สำนักพิมพ์ : เชนจ์พลัส
🙇🏻‍♀️ขอบคุณรูปจาก pexels.com Photo by Pixabay
__🦋
#windasharing
IG : windasharing
โฆษณา