25 มิ.ย. 2023 เวลา 10:00 • การศึกษา
โรงเรียนปทุมคงคา

สอวน.เดอะซีรีส์ EP7 สอบคัดค่าย 1

หลังจากที่ผมได้ตอบตกลงกับพี่โดนัทไป ผมก็ได้ทำการเริ่มอ่านหนังสือในทันที ด้วยความที่ว่าในช่วงนั้นจะเป็นอีเวนท์งานกีฬาที่สำคัญของโรงเรียนทำให้ผมยังไม่สามารถอ่านได้เต็มที่นัก กระนั้นแม้จะหาข้อมูลมามากมาย ณ ตอนนั้นสิ่งที่ผมไม่ได้หาข้อมูลก็คือ ผมจะต้องอ่านหนังสืออะไร
หนังสือค่าย GYC จึงเป็นหนังสือเล่มที่ผมพกติดตัวอยู่ตลอดเวลา เอาไปอ่านแม้กระทั่งช่วงที่ไปแข่งกีฬาด้วย เพราะมันคือหนังสือเพียงเล่มเดียวเท่านั้นที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์โลกและผมมีในตอนนั้น
ช่วงที่ผมไปแข่งกีฬานั้นบังเอิญมีปรากฎการณ์สุริยุปราคาบางส่วนเกิดขึ้น ทำให้โรงเรียนได้จัดให้มีการหยิบยืมแว่นสุริยะไปใช้ในการสังเกตปรากฎการณ์ได้ ซึ่งแน่นอนว่าผมเองก็ต้องไปยืมแว่นนี้มาใช้เหมือนกัน
และจากเหตุการณ์นั้นทำให้ผมได้พบกับอาจารย์ที่ปรึกษาชมรมวิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์อีกครั้ง ผมและอาจารย์ได้มีการพูดคุยตามปรกติจนกระทั่งอาจารย์ได้เปิดประเด็นเรื่องการสอบ TESO ว่าได้ยินมาจากพี่โดนัทแล้วว่าผมก็จะทำการสอบ TESO นี้เหมือนกัน เราได้มีการเตรียมตัวยังไงบ้าง
ผมก็ตอบอาจารย์ไปตามความจริงว่าผมได้มีการอ่านหนังสือที่ได้รับมาจากค่าย GYC เรื่อย ๆ และนั่นทำให้อาจารย์แนะนำผมเพิ่มเติมว่าผมควรไปหาหนังสือของมูลนิธิสอวน.มาอ่าน เพื่อความครบถ้วนในเนื้อหา
หลังจากการแข่งขันกีฬาจบลง อาจารย์ก็ได้ทำการนัดพบไปพบที่ห้องพักอาจารย์และได้มอบหนังสือ "ธรณีวิทยา 1" ให้กับผม
อาจารย์เห็นแววในตัวเรา ลองเอาไปอ่านดูนะ เล่มนี้อาจารย์ให้ ถือว่าเป็นกำลังใจเล็ก ๆ จากอาจารย์แล้วกัน
อาจารย์ที่ปรึกษา
หนังสือธรณีวิทยา 1 ที่ผมได้รับจากอาจารย์
ในวันนั้นผมมีกำลังใจในการอ่านอย่างมาก หลังเลิกเรียนในวันนั้นผมรีบตรงไปที่ศูนย์หนังสือจุฬาเพื่อทำการซื้อหนังสือ "ธรณีวิทยา 2" และ "อุตุนิยมวิทยา" มาอ่านในทันที
ผมอาจจะไม่ได้ทำโจทย์มากนักเท่าที่ควร เพราะผมรู้สึกว่าการเก็บเนื้อหาให้ครบคือสิ่งที่สำคัญกว่า ซึ่งแน่นอนว่าในระยะเวลา 3 เดือนนั้น ผมอ่าน "ไม่จบ"
ผมสามารถอ่านได้เพียงหนังสือ "ธรณีวิทยา 1" และ "ธรณีวิทยา 2" ในส่วนของหนังสือ "อุตุนิยมวิทยา" ผมอ่านไปเพียง 1/3 ของเล่มเท่านั้น และก็ไม่ได้หมายความว่าผมจะเข้าใจในทุก ๆ เนื้อหาที่ปรากฎในหนังสือ
และวันสอบก็มาถึง ในช่วงนั้นก็ก้าวเข้าสู่ปี 2020 แล้วและสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนั้นก็คือมีการพบผู้ป่วยโควิด 19 รายแรกของประเทศไทยแล้ว ทำให้ทั้งผมและสนามสอบก็ต้องมีมาตรการในการเฝ้าระวังเป็นอย่างดี
สำหรับสนามสอบของผมนั้น ผมได้ไปสอบที่โรงเรียนปทุมคงคา และผมก็ได้เดินทางไปสอบเพียงลำพังเพราะว่าพี่โดนัทนั้นติดภารกิจทำให้ไม่สามารถมาสอบกับผมได้ ทางด้านเพื่อนของผมที่รู้จักกันก็ไม่มีใครมาสอบด้วยกัน มีเพียง "ศิลา" เพื่อนจากค่าย GYC ของผมเท่านั้นที่สอบคัดเลือกเข้าค่ายที่ศูนย์มหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี
เมื่อผมได้ทำการตรวจเช็คดูเลขที่สอบก็ได้ทำการพบกับชื่อ ๆ หนึ่งที่คุ้นเคยเป็นอย่างดี "ตี๋" เพื่อนสมัยประถมของผม แม้พวกเราจะไม่ได้ติดต่อกันเป็นเวลานานอยู่แล้วแต่ชื่อ ๆ นี้ยังอยู่ในหัวผมเสมอ
สมัยประถม ตี๋ คือคนที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นมหาเทพ เป็นตัวแทนโรงเรียนไปแข่งขันวิชาการตามเวทีต่าง ๆ และคว้ารางวัลมาได้ทุกครั้ง ทั้งวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ทั้งในระดับภูมิภาค ระดับประเทศ และระดับโลก ด้วยผลงานระดับนี้ทำให้ ตี๋ ได้รับทุนการศึกษาจากโรงเรียนหนึ่งให้เรียนฟรีในช่วงม.ต้น และในปัจจุบันก็ย้ายมายังโรงเรียนมัธยมปลายชื่อดังแห่งหนึ่ง
ผมเข้าไปทักทายตี๋ที่ไม่ได้เจอกันมาร่วม 4 ปี พอผมถามสาเหตุที่การมาสมัครสอบ TESO ในครั้งนี้ทำให้ทราบว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ว่างจากการแข่งขันโอลิมปิกคณิตศาสตร์ ตี๋จึงอยากลองมาสอบวิชานี้ดู "เล่น ๆ"
และแล้วเราก็ต้องแยกกันเพื่อไปสอบ การสอบในวันนั้นทำให้ผมรู้สึกแปลกกว่าการสอบครั้งอื่น
ผมเคยผ่านการสอบในรายวิชาดาราศาสตร์ เคมี และชีวะ ทุกครั้งที่ผมไปสอบผมจะรู้สึกยาก เครียด และไม่สามารถทำได้จนอาจจะทำให้ผมต้องเดาไปหลายข้อ แต่ในวิชานี้มันต่างกันออกไป
Performance การสอบของผมอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างดี อาจจะเป็นผลมาจากการอ่านหนังสือของผมในช่วง 3 เดือนก่อนสอบ หรือแพชชั่นอันแรงกล้าของผมก็ไม่อาจทราบได้ แต่ผมยังรู้สึกว่าในรอบนี้ ผมมีโอกาสที่จะติดค่ายอบรมที่ 1 มากกว่าครั้งไหน ๆ ที่ผ่านมา
เวลาผ่านไปราว 1 สัปดาห์หลังจากการสอบครั้งนั้นผลก็ออกมาอย่างทีอย่างที่คาด ผมติดเป็นหนึ่งใน 50 คนที่จะผ่านเข้าสู่รอบอบรมที่ 1 ณ ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่กำลังจะจัดขึ้นในอีก 1 เดือนข้างหน้า ไม่ใช่แค่ผม ทั้งตี๋และศิลาก็ล้วนผ่านเข้าค่ายอบรมที่ 1 ด้วยกันทั้งคู๋
แต่ความสุขที่ผมได้รับในวันนั้นก็อยู่ได้อย่างไม่นานนัก เพราะท้ายประกาศนั้นก็ได้มีหมายเหตุแนบมา
เนื่องจากสถานการณ์ไวรัส COVID-19 ส่งผลให้ ค่ายอบรมที่จะจัดขึ้นในเดือนเมษายน ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด
โฆษณา