23 มิ.ย. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

EP.10: สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) - มิ.ย. 2566

Monthly Investment Insights for AIA Unit Linked by AIAIMT – June 2023
สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุน สำหรับ AIA Unit Linked โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) - มิถุนายน 2566
ภาพรวมตลาดในเดือนที่ผ่านมา – การเมืองยังทำตลาดทุนผันผวน ด้านดอกเบี้ยขึ้นส่งผลตราสารหนี้เล็กน้อย
- ในเดือนพฤษภาคม ตลาดการเงินไทยเคลื่อนไหวค่อนข้างผันผวน แต่มีความเปลี่ยนแปลงไม่มากนักในช่วงปิดเดือน โดยในฝั่งตลาดทุน นักลงทุนยังคงให้น้ำหนักกับปัจจัยทางการเมืองเป็นหลัก โดยหลังจากที่พรรคก้าวไกลก้าวขึ้นมาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ทำให้นักลงทุนมีความกังวลถึงผลกระทบของนโยบายที่พรรคก้าวไกลเคยประกาศไว้
เช่น นโยบายส่งเสริมการแข่งขันทางการค้าอย่างเป็นธรรมในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม และเพิ่มการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลกับบริษัทขนาดใหญ่ ที่จะส่งผลกระทบเชิงลบต่อราคาหุ้นของกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ในตลาด นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาลยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดทุนมีความผันผวน
- ด้านตลาดตราสารหนี้ ปัจจัยสำคัญยังคงอยู่ที่ดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยในเดือนพฤษภาคม คณะกรรมการนโยบายการเงินมีมติเอกฉันท์ให้ปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้น 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 2.00% ตามที่ตลาดคาดการณ์ โดย ธปท. ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง และมองว่ายังมีโอกาสที่เงินเฟ้ออาจกลับมาปรับเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจและการบริโภคภายในประเทศ
แม้ว่าในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เงินเฟ้อจะปรับลดลงมาอยู่ที่ 0.53% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่ากรอบเงินเฟ้อ 1-3% ที่ธปท.กำหนดไว้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากมาตรการช่วยเหลือค่าไฟของรัฐที่จะมีผลชั่วคราวระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงเดือนสิงหาคม
  • ตลาดตราสารหนี้ :
- แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ปรับเพิ่มขึ้นทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นปรับเพิ่มขึ้น แต่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นตามนัก เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะปรับเพิ่มขึ้นได้อีกไม่มากแล้ว (ตลาดคาดการณ์ที่ระดับ 2.25%) ทำให้ในเดือนพฤษภาคม อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี ปรับตัวลดลงเล็กน้อย 0.03% ปิดที่ระดับ 2.50% ด้านส่วนต่างอัตราผลตอบแทน (credit spread) อายุ 5 ปี อันดับความน่าเชื่อถือ A ปรับลดลงเล็กน้อย 0.03% ปิดที่ 1.25%
- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับเพิ่มขึ้น 0.22% ปิดที่ระดับ 3.64% โดยในเดือนพฤษภาคม ธนาคารกลางสหรัฐฯ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 5.00-5.25% ตามตลาดคาด อย่างไรก็ดี บันทึกการประชุมที่ออกมาในช่วงปลายเดือนแสดงให้เห็นว่าสมาชิกส่วนหนึ่งยังต้องการให้ปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นต่ออีก เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงสูง ประกอบกับเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงแข็งแกร่ง โดยเฉพาะในตลาดแรงงาน แม้จะชะลอความร้อนแรงลง
  • ตลาดตราสารทุน :
- ภาพรวมตลาดหุ้นไทยในเดือนพฤษภาคมผันผวนรุนแรง โดยเฉพาะภายหลังเลือกตั้งเสร็จสิ้น นักลงทุนมีความกังวลต่อนโยบายของพรรคก้าวไกล ซึ่งได้รับเสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล อาทิ นโยบายปรับขึ้นค่าแรง 450 บาท/วัน นโยบายปรับเพิ่มอัตราภาษีนิติบุคคลสำหรับบริษัทใหญ่ที่มีกำไรเกิน 300 ล้านบาท และนโยบายทลายทุนผูกขาด
อีกทั้ง ตลาดหุ้นยังได้รับ sentiment เชิงลบจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีน (เคยมีสัดส่วนเกือบ 30% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในช่วงก่อนเกิดโควิด-19) ที่มาประเทศไทยน้อยกว่าตลาดคาด ส่งผลให้เงินทุนไหลออกจากตลาดหุ้นไทย โดยหากพิจารณาตามประเภทของนักลงทุนแล้ว จะเห็นว่านักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ที่ระดับสูงถึง 3.3 หมื่นล้านบาท
  • มุมมองการลงทุน
มุมมองการลงทุนตราสารหนี้ :
AIA Investments แนะนำให้ปรับเพิ่มน้ำหนักในการลงทุนในตราสารหนี้มากกว่าตัวชี้วัดอีกครั้ง หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรกลับมาปรับเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง ประกอบกับเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มจะปรับลดลงต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี จึงมองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารต่างๆน่าจะปรับเพิ่มขึ้นไปได้อีกไม่มาก ทำให้เป็นโอกาสที่จะเข้าซื้อตราสารหนี้เพื่อรับอัตราผลตอบแทนที่อยู่ระดับสูง
มุมมองการลงทุนตราสารทุน :
- มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดต่างประเทศ : แม้ว่าตลาดหุ้นต่างประเทศจะได้รับปัจจัยบวกจากสหรัฐฯ ที่สามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับเพิ่มเพดานหนี้สาธารณะได้ก่อนวันครบกำหนด แต่ตลาดยังกังวลต่อแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ปรับขึ้นต่อ เป็นผลจากอัตราเงินเฟ้อที่ยังแข็งแกร่งต่อเนื่อง
ในขณะเดียวกัน สถานการณ์ในจีนเริ่มน่าเป็นห่วง หลังมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เร่งตัวขึ้น เป็นปัจจัยกดดันภาพรวมกำลังซื้อในประเทศ และการเติบโตของ GDP โดยประเด็นเสี่ยงสำคัญที่ต้องติดตามในเดือนมิถุนายน ได้แก่ การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ และธนาคารกลางยุโรป ในช่วงกลางเดือน ซึ่งถือเป็นตัวกำหนดทิศทางอัตราดอกเบี้ยโลกในช่วงที่เหลือของปีนี้
- มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดไทย: ประเมิน SET Index ในช่วงที่เหลือของปี 2566 ผันผวนในกรอบ 1,450-1,650 จุด ลดลงจากกรอบเดิม 100 จุด เพื่อสะท้อนความเสี่ยงทางการเมืองที่เพิ่มขึ้น โดยประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามในช่วง 2 เดือนข้างหน้า คือ การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ โดยกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ต้องได้รับเสียงสนับสนุนเพิ่มเติมจาก ส.ว. เพื่อให้ได้คะแนนเสียงรวมกันเกิน 376 เสียงจากทั้งหมด 750 เสียงในรัฐสภา
  • คำแนะนำการลงทุน
ตราสารทุน : รักษาวินัยการลงทุน สะสมการลงทุนในตราสารทุนเพื่อเป้าหมายการลงทุนระยะยาว โดยทยอยปรับสัดส่วนการลงทุนเข้าสู่เป้าหมายระยะยาว
ตราสารหนี้ : ตลาดยังมีความผันผวนสูง ควรรักษาสภาพคล่องเพื่อหาจังหวะทยอยลงทุนในตราสารทุน ในขณะเดียวกัน ยังควรถือตราสารหนี้เพื่อจำกัดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน
แหล่งข้อมูล: “สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุนประจำเดือนมิถุนายน 2566” โดย AIA Investments และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2566
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับบริการผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลการลงทุน AIA InvestPro และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย)
ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ผลการดำเนินงานในอดีต / ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/topics/6322a4b8ae66c7433c8d5007

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา