21 ก.ค. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

EP.11: สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) - กรกฎาคม 2566

Monthly Investment Insights for AIA Unit Linked by AIAIMT – July 2023
สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุน สำหรับ AIA Unit Linked โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) – กรกฎาคม 2566
📌 ภาพรวมตลาดในเดือนที่ผ่านมา – การเมืองผันผวนฉุดหุ้นไทยร่วง ขณะภาคบริการยังหนุนเศรษฐกิจขยายตัวได้
1
- ความเคลื่อนไหวทางการเมืองยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันตลาดการเงินไทยในเดือนมิถุนายน ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลงต่ำกว่าระดับ 1,500 จุด ในช่วงครึ่งเดือนหลังจาก (1) ประเด็นความขัดแย้งของพรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล; (2) ความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ลดลงจากกรณีหุ้นSTARK; และ (3) กระแสเงินทุนต่างชาติที่ไหลออกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5
- ภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่องจากภาคบริการ ในขณะที่ภาคการผลิตยังคงอ่อนแอตามอุปสงค์โดยรวมที่ปรับตัวลดลงตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว อัตราเงินเฟ้อล่าสุดปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 0.23% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ทำให้แรงกดดันต่อการดำเนินนโยบายทางการเงินแบบรัดกุมของ ธปท.ลดลง และคาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายในรอบนี้น่าจะปรับขึ้นไปสูงสุดที่ระดับ 2.25%-2.50% (ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 2.00%)
📌 ตลาดตราสารหนี้ :
- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยเคลื่อนไหวในกรอบ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบันน่าจะเข้าใกล้ระดับสูงสุดของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในรอบนี้แล้ว โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี ปรับเพิ่มขึ้น 0.08% ปิดที่ระดับ 2.58%
สำหรับหุ้นกู้ภาคเอกชน แม้จะมีกระแสความกังวลของนักลงทุนรายย่อยต่อหุ้นกู้ภาคเอกชน หลังจากมีข่าวการผิดนัดชำระหุ้นกู้ของบางบริษัทในตลาด แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของตลาดหุ้นกู้ภาคเอกชนมากนัก เนื่องจากเป็นปัจจัยเฉพาะตัวของบริษัท โดยส่วนต่างอัตราผลตอบแทน (credit spread) อายุ 5 ปี อันดับความน่าเชื่อถือ A ปรับเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย 0.02% ปิดที่ 1.27%
- สำหรับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับเพิ่มขึ้น 0.19% ปิดที่ระดับ 3.84% โดยแม้ว่าที่ประชุมนโยบายการเงินของสหรัฐฯ (FOMC) จะมีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 5.00%-5.25% แต่ในรายงานการคาดการณ์เศรษฐกิจ สมาชิกส่วนใหญ่มองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายยังน่าจะต้องปรับเพิ่มขึ้นอีก 2 ครั้งภายในปีนี้ ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า
นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรฯ ยังโดนกดดันจากการที่ธนาคารกลางอื่นๆทั่วโลกยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หลังจากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลาง
📌 ตลาดตราสารทุน :
- SET Index ณ สิ้นเดือนมิถุนายน ปิดที่ระดับ 1,503 จุด ปรับลดลง 2% (จากเดือนก่อนหน้า) เป็นผลจากแรงเทขายของนักลงทุนต่างชาติต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ด้วยมูลค่ากว่า 9 พันล้านบาท (หากนับตั้งแต่ต้นปี 2566 จนถึงปัจจุบัน นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิมากถึง 1 แสนล้านบาท เทียบกับการซื้อสุทธิกว่า 2 แสนล้านบาทในปี 2565)
โดยปัจจัยกดดันหลัก มาจากความไม่แน่นอนทางการเมืองภายในประเทศ เนื่องจากพรรคก้าวไกลที่ได้รับเสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล ยังต้องเผชิญกับประเด็นในการโหวตเลือกนายกฯ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. รวมถึงประเด็นเรื่องการถือครองหุ้น ITV ของหัวหน้าพรรคก้าวไกล นอกจากนี้ ตลาดยังมีความกังวลต่อแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศที่ยังคงเป็นขาขึ้นต่อเนื่อง
📌 มุมมองการลงทุน
มุมมองการลงทุนตราสารหนี้ :
AIA Investments แนะนำให้ลงทุนในตราสารหนี้มากกว่าตัวชี้วัด โดยมองว่าเศรษฐกิจโลกที่ยังมีแนวโน้มชะลอตัวลง ประกอบกับเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง ถือเป็นโอกาสที่จะทยอยเข้าซื้อตราสารหนี้เพื่อรับอัตราผลตอบแทนที่อยู่ระดับสูง
มุมมองการลงทุนตราสารทุน :
- มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดต่างประเทศ : ดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลกในเดือนมิถุนายน ส่วนใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มประเทศตะวันตก ภายหลังสหรัฐฯ รายงานตัวเลขเศรษฐกิจออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขจ้างงาน ยอดค้าปลีก และดัชนี PMI
ภาคบริการยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ สถานการณ์ค่อนข้างสวนทางกับภาพรวมเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวล่าช้ากว่าที่ตลาดคาด และภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงอ่อนแอ ส่งผลให้รัฐบาลจีนต้องใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจ และเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา
- มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดไทย: ประเมิน SET Index ในเดือนกรกฎาคม จะผันผวนไปตามปัจจัยการเมือง โดยประเด็นสำคัญที่ต้องติดตาม คือ การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่น่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของเดือนกรกฎาคม ทั้งนี้ เรายังมอง SET Index ในช่วงที่เหลือของปี 2566 เคลื่อนไหวในกรอบ 1,450-1,650 จุด
📌 คำแนะนำการลงทุน
ตราสารทุน : รักษาวินัยการลงทุน สะสมการลงทุนในตราสารทุนเพื่อเป้าหมายการลงทุนระยะยาว โดยทยอยปรับสัดส่วนการลงทุนเข้าสู่เป้าหมายระยะยาว
ตราสารหนี้ : ตลาดยังมีความผันผวนสูง ควรรักษาสภาพคล่องเพื่อหาจังหวะทยอยลงทุนในตราสารทุน ในขณะเดียวกัน ยังควรถือตราสารหนี้เพื่อจำกัดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน
แหล่งข้อมูล: “สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุนประจำเดือนกรกฎาคม 2566” โดย AIA Investments และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับบริการผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลการลงทุน AIA InvestPro และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย)
ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ผลการดำเนินงานในอดีต / ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา