18 ส.ค. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

EP.12: สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) – สิงหาคม 2566

Monthly Investment Insights for AIA Unit Linked by AIAIMT – August 2023
สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุน สำหรับ AIA Unit Linked โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) – สิงหาคม 2566
📌 ภาพรวมตลาดในเดือนที่ผ่านมา – การเมืองคลุมเครือยังกระทบตลาดหุ้น ส่วนเศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่องด้วยแรงหนุนภาคบริการ
- การจัดตั้งรัฐบาลที่ยังไม่แน่นอนและยืดเยื้อ ทำให้ตลาดการเงินในเดือนกรกฏาคมเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ โดยตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนกรกฏาคม (โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบจากนโยบายของพรรคก้าวไกล) อย่างไรก็ดี ยังมีแนวโน้มสูงที่พรรคก้าวไกลจะไม่ได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาล
- ด้านภาพรวมเศรษฐกิจและการเงินไทย ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ที่ประชุมคณะนโยบายการเงินได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 2.25% และส่งสัญญาณชัดเจนว่าดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงจุดดุลยภาพในระยะยาวแล้ว หลังประเมินว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มเติบโตได้ต่อเนื่องและเงินเฟ้อในระยะกลางน่าจะทรงตัวอยู่ในกรอบเป้าหมาย
- ส่วนภาพเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรกนั้นยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่องจากภาคบริการ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในช่วงครึ่งปีแรก แต่ภาคการผลิตยังคงอ่อนแอตามทิศทางอุปสงค์โดยรวมที่ปรับลดลงตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ส่วนอัตราเงินเฟ้อล่าสุดในเดือนกรกฏาคมปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 0.86% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่ก็ยังต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน
📌 ตลาดตราสารหนี้ :
- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบ อัตราดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบันเข้าใกล้ระดับสูงสุดของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรอบนี้แล้ว โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี ปรับเพิ่มขึ้น 0.03% ปิดที่ระดับ 2.61% สำหรับหุ้นกู้ภาคเอกชน ส่วนต่างอัตราผลตอบแทน (credit spread) อายุ 5 ปี อันดับความน่าเชื่อถือ A ปรับลดเพียงเล็กน้อย 0.01% ปิดที่ 1.25%
- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับเพิ่มขึ้น 0.12% ปิดที่ระดับ 3.96% โดยในช่วงปลายเดือนกรกฏาคม ที่ประชุมนโยบายการเงินของสหรัฐ มีมติเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 5.25%-5.50% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้
หลังจากตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับลดลงในระยะต่อไป แต่ก็ยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่ากรอบเป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐฯ และภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ยังคงแข็งแกร่งนี้เอง ทำให้นักลงทุนมองว่าความน่าจะเป็นที่เศรษฐกิจสหรัฐฯจะเข้าสู่สภาวะถดถอยอย่างรุนแรงในระยะต่อไปนั้นลดลง
📌 ตลาดตราสารทุน :
- SET Index ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม ปิดที่ระดับ 1,556 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 3.5% (เปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้า) เพราะได้รับผลบวกจากแรงซื้อสนับสนุนจากนักลงทุนสถาบันในประเทศ ช่วยหักล้างแรงเทขายจากนักลงทุนต่างชาติไปได้ทั้งหมด โดยนักลงทุนคาดหวังว่าการเมืองในประเทศจะมีความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ภายในเดือนสิงหาคม นอกจากนี้ ผลการดำเนินงานของกลุ่มธนาคารที่ดีกว่าคาด รวมถึงกลุ่มเทคโนโลยีในสหรัฐฯ ที่มีผลประกอบการดีกว่าคาด ถือเป็น Sentiment เชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทยในเดือนนี้
📌 มุมมองการลงทุน
มุมมองการลงทุนตราสารหนี้ :
AIA Investments ยังแนะนำให้ลงทุนในตราสารหนี้มากกว่าตัวชี้วัด โดยมองว่าเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง ประกอบกับเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มจะปรับลดลงต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรมีโอกาสปรับตัวลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง จึงเป็นโอกาสที่จะทะยอยเข้าซื้อตราสารหนี้เพื่อรับอัตราผลตอบแทนที่อยู่ระดับสูง
มุมมองการลงทุนตราสารทุน :
- มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดต่างประเทศ : ดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลกในเดือนกรกฎาคม ยังคงปรับสูงขึ้นต่อ โดยนักลงทุนยังคงให้ความสำคัญกับปัจจัยบวกจากตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุด มากกว่าแนวโน้มปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอในระยะกลาง ถึงแม้ว่าดัชนี PMI ภาคบริการยังคงแข็งแกร่ง แต่คาดว่าจะลดลงตามดัชนี PMI ภาคการผลิต ซึ่งอยู่ในระดับหดตัวแล้ว อีกทั้ง การคุมเข้มนโยบายที่เข้มงวด จะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในระยะข้างหน้าเป็นไปได้สูงมาก จึงยังคงระมัดระวังลงทุนในหุ้นต่างประเทศ โดยเน้นลงทุนหุ้นที่มีการเติบโตเชิงคุณภาพ
- มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดไทย: ประเมิน SET Index ในเดือนสิงหาคม น่าจะฟื้นตัวได้หลังมีความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ภายในเดือนนี้ ส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับดีขึ้น และยังสามารถคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ทั้งนี้ เอไอเอมองกรอบ SET Index ในช่วงที่เหลือของปี 2566 ที่ระดับ 1,450-1,650 จุด
📌 คำแนะนำการลงทุน
ตราสารทุน : รักษาวินัยการลงทุน สะสมการลงทุนในตราสารทุนเพื่อเป้าหมายการลงทุนระยะยาว โดยทยอยปรับสัดส่วนการลงทุนเข้าสู่เป้าหมายระยะยาว
ตราสารหนี้ : ตลาดยังมีความผันผวนสูง ควรรักษาสภาพคล่องเพื่อหาจังหวะทยอยลงทุนในตราสารทุน ในขณะเดียวกัน ยังควรถือตราสารหนี้เพื่อจำกัดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน
แหล่งข้อมูล: “สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุนประจำเดือนสิงหาคม 2566” โดย AIA Investments และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2566
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับบริการผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลการลงทุน AIA InvestPro และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย)
ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ผลการดำเนินงานในอดีต / ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา