23 มิ.ย. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

เมื่อวิชาชีพแพทย์ถูกสั่นคลอนด้วย AI

วิชาชีพแพทย์ หรือ หมอ เป็นอาขีพที่ทุกคนมองว่าเป็นอาชีพที่มั่นคง มีรายได้สูง และมีเกียรติ แม้ว่างานอาจจะหนักและต้องมีความรับผิดชอบสูง การก้าวเข้ามาของ AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ในปัจจุบัน อาจนับเป็นสิ่งที่สั่นสะเทือนมุมมองดังกล่าว ด้วยความถูกต้อง ความแม่นยำ และความสามารถในการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองจากข้อมูลทางการแพทย์ที่เพิ่มพูนมากขึ้นไม่มีวันสิ้นสุด สุดท้ายวิชาชีพแพทย์อาจไม่จำเป็นต้องมีมนุษย์ทำงานอีกต่อไป ปัจจุบันมีงานวิจัยที่สอดคล้องกับข้อมูลดังกล่าวเพิ่มขึ้นทุกขณะ
จากงานวิจัยล่าสุดในวารสารทางการแพทย์ JAMA ปีค.ศ.2023 มีการนำ AI GPT-4 มาทดสอบกรณีศึกษาผู้ป่วยที่มีความซับซ้อนและยากในการวินิจฉัยโรค (นำกรณีศึกษามาจากวารสาร New England Journal of Medicine ซึ่งเป็นวารสารทางการแพทย์ชั้นนำระดับโลก) โดยนำกรณีศึกษาในช่วงปีค.ศ. 2022 ซึ่งตัว AI GPT-4 ยังไม่ได้เรียนรู้ข้อมูลมาก่อน
ผลวิจัยพบว่า AI GPT-4 ดังกล่าวสามารถให้การวินิจฉัยได้ถูกต้องแม่นยำ ราว 64% จากจำนวนกรณีศึกษา 70 ราย ถือเป็นตัวเลขที่สูงมาก ซึ่งกรณีศึกษาดังกล่าวต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากและหลากหลายสาขาในการวินิจฉัยโรค และถ้าตัว AI ถูกพัฒนาให้เฉพาะด้านทางการแพทย์มากกว่าตัวปัจจุบัน เป็นไปได้ว่า ความถูกต้องแม่นยำจะสูงไปมากกว่านี้
ผลวิจัยข้างต้น ทำให้บรรดาแพทย์ทั้งหลาย หนาว ๆ ร้อน ๆ ไปตามกัน เป็นไปได้ว่า อาชีพที่ดูเหมือนจะมั่นคงนี้ อาจจะตกงานได้ในอนาคต ถ้าไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าติดตามต่อไปในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร ทั้งวงการแพทย์ และอาชีพอื่น ๆ
อ้างอิง
Kanjee Z, Crowe B, Rodman A. Accuracy of a Generative Artificial Intelligence Model in a Complex Diagnostic Challenge. JAMA. 2023 Jun 15:e238288. doi: 10.1001/jama.2023.8288. Epub ahead of print. PMID: 37318797; PMCID: PMC10273128.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา