30 มิ.ย. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

กีวี่ ผลไม้แก้ท้องผูก

ท้องผูกปัญหาใหญ่ที่หลาย ๆ คนเผชิญ
ภาวะท้องผูกเป็นปัญหาสำคัญ พบในประชากรทั่วโลกมากกว่า 10% ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตและกระทบต่อระบบสาธารณสุข อันเนื่องมาจากการเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาล นอกจากนี้จากการสำรวจในผู้ป่วยที่มีภาวะท้องผูกพบว่า 43% มีความรู้สึกไม่พอใจแม้ว่าจะได้รับยารักษาแผนปัจจุบันแล้วก็ตาม กล่าวคือ ยังมีอาการอืดท้อง และท้องผูกไม่หายนั่นเอง
ทำไมกินกีวี่ช่วยลดอาการท้องผูก
กีวี่เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีปริมาณกากใยหรือไฟเบอร์ปริมาณสูง นอกจากนี้ไฟเบอร์ดังกล่าวมาจากผนังเซลล์ที่มีคุณสมบัติหนาเป็นพิเศษ ทำหน้าที่อุ้มน้ำได้ดี เวลารับประทานเข้าไปแล้ว ทำให้อุจจาระนุ่มขึ้น และสามารถขับถ่ายออกมาได้โดยง่าย จากการศึกษาวิจัยโดยให้ผู้ป่วยกินกีวี่และเข้าเครื่องตรวจสแกนแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) ช่องท้อง พบว่า ภายหลังรับประทานกีวี่จะทำให้มีน้ำในลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ส่วนต้นมากขึ้น ผลดังกล่าวสอดคล้องกับคุณสมบัติของไฟเบอร์ในกีวี่ซึ่งสามารถอุ้มน้ำได้ดี
งานวิจัยรองรับว่ากีวี่แก้ท้องผูกได้
จากงานวิจัยชิ้นล่าสุดในวารสารทางเดินอาหารประเทศสหรัฐอเมริกา (The American Journal of Gastroenterology) ในเดือนมิถุนายน 2566 พบว่าการกินกีวี่แบบปลอกเปลือก วันละ 2 ลูก ติดต่อกันนาน 4 สัปดาห์ สามารถลดอาการท้องผูกและอาการปวดมวนท้องในผู้ป่วยที่มีภาวะท้องผูกแบบไม่มีสาเหตุชัดเจน (functional constipation) และผู้ป่วยที่มีภาวะลำไส้แปรปรวนที่มีอาการท้องผูกเด่น (Irritable bowel syndrome-constipation)
ผลการวิจัยพบว่าการกินกีวี่ 2 ลูกต่อวันทำให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้ถ่ายอุจจาระเพิ่มขึ้น 1.69 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือเพิ่มขึ้นจากถ่าย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ เป็น 5 ครั้งต่อสัปดาห์ และพบว่ามีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับไฟเบอร์ที่เป็นยา (Psyllium 7.5 กรัมต่อวัน) นอกจากนี้ยังลดอาการเบ่งอุจจาระลำบาก ลดอาการปวดมวนท้อง อาการอาหารไม่ย่อย ลดอาการอืดแน่นท้อง และทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยที่มีภาวะท้องผูกและลำไส้แปรปรวนดีขึน
บทสรุป กีวี่ ผลไม้แก้ท้องผูก
พอได้อ่านเช่นนี้แล้วใครที่มีปัญหาท้องผูก สามารถลองไปกินกีวี่วันละ 2 ลูกดูหรือลองกินผลไม้ที่มีกากใยมากทั้งผลดูก็น่าจะช่วยให้อาการท้องผูกดีขึ้นได้เช่นกัน ทั้งนี้ใครที่ท้องผูกและมีโรคประจำตัวอื่น ๆ เช่น โรคไต เบาหวานที่คุมไม่ได้ โรคที่ต้องกินยากดภูมิ อาจต้องระมัดระวังการกินผลไม้สด ๆ ทั้งลูก หรือปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะกินกีวี่หรือผลไม้อื่น ๆ เช่นนี้
อ้างอิง
Gearry R, Fukudo S, Barbara G, Kuhn-Sherlock B, Ansell J, Blatchford P, Eady S, Wallace A, Butts C, Cremon C, Barbaro MR, Pagano I, Okawa Y, Muratubaki T, Okamoto T, Fuda M, Endo Y, Kano M, Kanazawa M, Nakaya N, Nakaya K, Drummond L. Consumption of 2 Green Kiwifruits Daily Improves Constipation and Abdominal Comfort-Results of an International Multicenter Randomized Controlled Trial. Am J Gastroenterol. 2023 Jun 1;118(6):1058-1068.
โฆษณา