19 พ.ค. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

อาหารแปรรูปผ่านกระบวนการขั้นสูง อาหารที่คนไข้โรคไตควรหลีกเลี่ยง

อาหารแปรรูป โดยเฉพาะอาหารแปรรูปที่ผ่านกระบวนการขั้นสูง (ultraprocessed food) คือ อาหารที่ผ่านกระบวนการทางอุตสาหกรรมอย่างหนักหน่วง ด้วยกรรมวิธีหลายขั้นตอน มีการปรุงแต่งสี กลิ่น รสชาติ จนไม่เกลือเค้าโครงเดิมของอาการ นอกจากนี้ยังเติมสารเคมี สารสังเคราะห์ต่าง ๆ เพื่อให้เก็บอาหารได้นานขึ้น
ตัวอย่างอาหารแปรรูปที่ผ่านกระบวนการขั้นสูง ได้แก่ ไส้กรอก แฮม เนื้อสัตว์แปรรูป ซีเรียล อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มันฝรั่งถุง ขนมกรุบกรอบ อาหารแช่แข็ง มาการีน ไอศกรีม และผลิตภัณฑ์ขนมอบ
อาหารกลุ่มนี้มักมีแคลอรี น้ำตาล เกลือโซเดียม และไขมันทรานส์ในปริมาณมาก และไม่ดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายต่ำ มีการศึกษาวิจัยพบความเชื่อมโยงของการบริโภคอาหารแปรรูปที่ผ่านกระบวนการขั้นสูงกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคเรื้อรังต่าง ๆ รวมถึงโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคอ้วน และโรคเบาหวานประเภท 2
ล่าสุด การศึกษาใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสารโรคไต American Journal of Kidney Diseases พบว่าการบริโภคอาหารแปรรูปที่ผ่านกระบวนการขั้นสูงบ่อย ๆ นั้นมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการเกิดโรคไตเรื้อรัง ความเสื่อมของโรคไตเรื้อรัง การตายจากทุกสาเหตุ และความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดในผู้ใหญ่ที่มีโรคไตเรื้อรังอยู่เดิม
การศึกษานี้ดำเนินการโดยนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยมิชิแกน โดยติดตามผู้ใหญ่กว่า 4,000 คนที่เป็นโรคไตเรื้อรังเป็นเวลาเฉลี่ย 7 ปี ผู้เข้าร่วมถูกแบ่งออกเป็นสามกลุ่มตามปริมาณการบริโภคอาหารแปรรูปที่ผ่านกระบวนการขั้นสูง: ปริมาณต่ำ ปานกลาง และสูง
นักวิจัยพบว่าผู้เข้าร่วมที่บริโภคอาหารแปรรูปในระดับสูงสุดมีความเสี่ยงของการเสื่อมลงของโรคไตวายเรื้อรังเพิ่มขึ้น 22% ความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุเพิ่มขึ้น 22% และความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้น 51% เมื่อเทียบกับผู้เข้าร่วมวิจัยที่บริโภคอาหารที่ผ่านการแปรรูปในระดับต่ำที่สุด
นักวิจัยเชื่อว่าความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการเสื่อมของการทำงานไตในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังและโรคเรื้อรังอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคอาหารแปรรูปที่ผ่านกระบวนการขั้นสูงอาจเป็นผลมาจากส่วนผสมที่ไม่ดีต่อสุขภาพในอาหารเหล่านี้ เช่น น้ำตาล ไขมันทรานส์ที่ไม่ดีต่อสุขภาพ และมีเกลือโซเดียมในระดับสูง
ส่วนผสมเหล่านี้สามารถนำไปสู่การอักเสบของร่างกาย เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน และภาวะดื้อต่ออินซูลิน ซึ่งทั้งหมดนี้ ล้วนแล้วสามารถทำลายไตและเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังได้
ผลการวิจัยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการจำกัดการบริโภคอาหารแปรรูป โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เป็นโรคไตเรื้อรัง
ต่อไปนี้คือเคล็ดลับในการลดปริมาณการรับประทานอาหารแปรรูป:
* อ่านฉลากอาหารอย่างละเอียดและเลือกอาหารที่มีส่วนผสมน้อยลง
* ปรุงอาหารที่บ้านมากขึ้นและหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป
* เลือกผลไม้สด ผัก และเมล็ดธัญพืชแทนอาหารแปรรูป
* จำกัดการบริโภคเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลและเนื้อสัตว์แปรรูปต่าง ๆ
ด้วยการปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ คุณก็จะสามารถลดการรับประทานอาหารแปรรูปที่ผ่านกระบวนการขั้นสูงได้ ทำให้ไต หัวใจ และชีวิตของคุณมีสุขภาพที่ดี ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บได้
โฆษณา