15 ก.ย. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

เป็นโรคไตแล้วต้องดื่มน้ำเยอะ ๆ จริงหรือ

โรคไตเรื้อรัง เป็นโรคส่งผลกระทบต่อผู้คนนับล้านทั่วโลก ทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิต และโรคหัวใจและหลอดเลือดตามมา การดูแลรักษาโรคไตเรื้อรังจำเป็นต้องใส่ใจกับปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น อาหารและปริมาณน้ำที่บริโภค ในการศึกษาวิจัยที่จัดทำโดยกลุ่มศึกษาโรคไตเรื้อรัง-ระบาดวิทยาและเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศโรคไต หรือ CKD-REINet ได้ศึกษาความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างการดื่มน้ำและการเสื่อมของโรคไต ผลการวิจัยให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับปริมาณน้ำดื่มรายวันที่เหมาะสมในการป้องกันการเสื่อมถอยของการทำงานไต
ในงานวิจัยนี้มีผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังจำนวน 265 ราย อายุเฉลี่ย 69 ปีและอัตราการกรองไต (GFR; ค่าปกติคือมากกว่า 60) เฉลี่ย 32 ซีซี/นาที/พื้นที่ผิว 1.73 ตารางเมตร ผู้ป่วยเหล่านี้ได้รับการติดตามตั้งแต่ปี ค.ศ. 2013 ถึง 2019
ผลวิจัยพบว่า มีความสัมพันธ์เป็นรูปตัว U ระหว่างการบริโภคน้ำเปล่าและภาวะแทรกซ้อนของโรคไตเรื้อรัง ผู้ป่วยที่บริโภคน้ำเปล่าน้อยกว่า 0.5 ลิตรหรือมากกว่า 2.0 ลิตรต่อวัน มีความเสี่ยงต่อการเสื่อมของโรคไตสูงกว่าผู้ที่ดื่มน้ำเฉลี่ย 1.0 ถึง 1.5 ลิตรต่อวัน สิ่งนี้บ่งชี้ว่าปริมาณการบริโภคน้ำเปล่าที่มากเกินไปอาจไม่เป็นประโยชน์สำหรับบุคคลที่มีโรคไตเรื้อรัง
นอกจากนี้ การดื่มน้ำเปล่าปริมาณมากต่อวันยังสัมพันธ์กับอัตราการกรองไตที่ลดลงที่เร็วขึ้น ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการรักษาสมดุลที่เหมาะสมในการดื่มของเหลวเป็นสิ่งสำคัญในการคงไว้ซึ่งการทำงานของไต
ดังนั้นแล้ว คนไข้โรคไตส่วนใหญ่ในระยะต้น ๆ ไม่ควรที่จะดื่มน้ำปริมาณมากต่อวัน ในงานวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่า เพียงดื่มวันละ 1.0-1.5 ลิตรต่อวันก็น่าจะเพียงพอแล้ว การดื่มมากไปหรือน้อยไปไม่เป็นผลดีต่อสุขภาวะของไต อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำที่ดื่มต่อวันขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่เราสูญเสียออกไปด้วยทั้งทางเหงื่อ ทางปัสสาวะหรืออุจจาระ หรือขึ้นกับชนิดของโรคไตเรื้อรังที่เป็นรวมถึงระยะของโรคไตเรื้อรังด้วย
(ถ้าท่านเป็นโรคไตอยู่และสงสัยว่าจะต้องดื่มน้ำต่ิวันปริมาณเท่าไรจึงจะเหมาะสมกับไตของท่าน สามารถถามหมอโรคไตประจำตัวท่านได้เลย เพราะแต่ละคน แต่ละโรคอาจต้องดื่มน้ำแตกต่างกันออกไปครับ)
อ้างอิง
Sandra Wagner, Thomas Merkling, Marie Metzger, Lise Bankir, Maurice Laville, Luc Frimat, Christian Combe, Christian Jacquelinet, Denis Fouque, Ziad A Massy, Bénédicte Stengel, for the CKD-REIN study group, Water intake and progression of chronic kidney disease: the CKD-REIN cohort study, Nephrology Dialysis Transplantation, Volume 37, Issue 4, April 2022, Pages 730–739, https://doi.org/10.1093/ndt/gfab036
โฆษณา