19 ก.ย. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

เคล็ดลับ 12 ข้อเพื่อป้องกันโรคสมองเสื่อม

โรคสมองเสื่อมเป็นปัญหาสาธารณสุขระดับโลกที่นับวันจะทวีความรุนแรง เนื่องด้วยการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในหลาย ๆ ประเทศ ปัจจุบันทั่วโลกมีผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมประมาณ 50 ล้านคน ทุกปีมีผู้ป่วยใหม่เกือบ 10 ล้านคน คาดว่าจำนวนผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมทั้งหมดจะเพิ่มขึ้นเป็น 82 ล้านคนในปี ค.ศ. 2030 และ 152 ล้านคนในปี ค.ศ. 2050
โรคสมองเสื่อมทำให้รัฐบาล ชุมชน ครอบครัว และบุคคลมีต้นทุนเพิ่มขึ้น และทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเศรษฐกิจลดลง ในปี ค.ศ. 2015 ค่าใช้จ่ายทางสังคมทั่วโลกของโรคสมองเสื่อมอยู่ที่ประมาณ 818 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 1.1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ทั่วโลก
สิ่งสำคัญคือ แม้ว่าอายุจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดต่อการเสื่อมถอยของความสามารถของสมอง แต่โรคสมองเสื่อมไม่ใช่ผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติหรือหลีกเลี่ยงไม่ได้ของการแก่ชรา งานวิจัยล่าสุดหลายชิ้นแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนาความบกพร่องทางความรู้และโรคสมองเสื่อมกับปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ ปัญหาสุขภาพบางอย่างมีความเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงในการเป็นโรคสมองเสื่อมที่เพิ่มขึ้น และปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่อาจปรับเปลี่ยนได้
ดังนั้นแล้วถ้าเราจัดการปัจจัยเสี่ยงบางอย่างที่ปรับเปลี่ยนได้ โอกาสที่เราจะเป็นโรคสมองเสื่อมย่อมลดลง เราลองมาปฏิบัติตามเคล็ดลับ 12 ข้อ ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก เพื่อลดความเสี่ยงโรคสมองเสื่อมกัน ไม่ว่าอายุเท่าไรก็นำไปปฏิบัติได้ ยิ่งปฏิบัติได้ตั้งแต่วันนี้ยิ่งดี ยิ่งลดความเสี่ยง
1. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์สำหรับการออกกำลังกายแอโรบิคแบบความเข้มข้นปานกลาง หรือ 75 นาทีต่อสัปดาห์สำหรับการออกกำลังกายแอโรบิคแบบความเข้มข้นสูง
2. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ได้แก่ การกินผลไม้ ผัก และธัญพืชในสัดส่วนที่เยอะ และจำกัดอาหารแปรรูป เครื่องดื่มที่มีน้ำตาล และไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์
3. ไม่สูบบุหรี่ การสูบบุหรี่เพิ่มความเสี่ยงของโรคสมองเสื่อมและโรคอื่นๆ อีกหลายโรค
4. หยุดดื่มแอลกอฮอล์หรือดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปอาจทำลายสมองและเพิ่มความเสี่ยงของโรคสมองเสื่อม
5. นอนหลับให้เพียงพอ ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ต้องการนอนหลับ 7-9 ชั่วโมงต่อคืน
6. จัดการความเครียด และภาวะซึมเศร้า ความเครียดและภาวะซึมเศร้า เรื้อรังอาจทำลายสมองและเพิ่มความเสี่ยงของโรคสมองเสื่อม หาวิธีจัดการความเครียดและภาวะซึมเศร้า เช่น การออกกำลังกาย เทคนิคการผ่อนคลาย และใช้เวลากับคนที่คุณรัก หรือถ้าเป็นมากควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
7. คอยกระตุ้นสมองอยู่เสมอ ท้าทายสมองของคุณด้วยกิจกรรมใหม่ๆ เช่น เรียนภาษาใหม่ เล่นเครื่องดนตรี เล่นเกมปริศนา เล่นไพ่ เป็นต้น
8. เข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมมีความสำคัญต่อสุขภาพสมอง หาเวลาให้กับเพื่อนและครอบครัว และมีส่วนร่วมในชุมชนของคุณ
9. ควบคุมความดันโลหิต ความดันโลหิตสูงอาจทำลายสมองและเพิ่มความเสี่ยงของโรคสมองเสื่อม ปกติความดันโลหิตไม่ควรเกิน 140/90 มิลลิเมตรปรอท
10. ควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือด คอเลสเตอรอลสูงอาจทำลายสมองและเพิ่มความเสี่ยงของโรคสมองเสื่อม ระดับโคเลสเตอรอลในเลือดขึ้นกับความเสี่ยงของแต่ละบุคคล
11. ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด โรคเบาหวานเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคสมองเสื่อม น้ำตาลในเลือดขณะงดอาหารอย่างน้อย 8 ชั่วโมงเกิน 126 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ถือว่าเป็นเบาหวาน
12. รักษาให้อยู่ในน้ำหนักที่เหมาะสม โรคอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคสมองเสื่อม ดัชนีมวลกายควรอยู่ในช่วง 18.5-22.9 กิโลกรัม/เมตร^2
สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าไม่มีวิธีใดที่จะป้องกันโรคสมองเสื่อมได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้สามารถช่วยลดความเสี่ยงของคุณได้
อ้างอิง
RISK REDUCTION OF COGNITIVE DECLINE AND DEMENTIA WHO GUIDELINES https://www.who.int/publications/i/item/9789241550543

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา