27 ต.ค. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

ซุปไก่สกัดดีต่อสมองหรือไม่?

ซุปไก่สกัด (chicken essence) เป็นสมุนไพรดั้งเดิมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในทวีปเอเชียมาหลายศตวรรษ เป็นสารสกัดของเหลวที่ได้จากการต้มเนื้อไก่ ซึ่งมีกรดอะมิโนและเปปไทด์ต่างๆ เช่น คาร์โนซีนและแอนเซอรีน หลายคนเชื่อว่าซุปไก่สกัดสามารถเพิ่มพลังสมองได้ โดยเฉพาะความจำ สมาธิ และการทำงาน แต่มีความจริงใดๆ อยู่เบื้องหลังความเชื่อเหล่านี้หรือไม่? วงการวิทยาศาสตร์พูดอย่างไรเกี่ยวกับผลของการกินซุปไก่สกัดต่อการทำงานของสมอง?
งานวิจัยแบบทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบและวิเคราะห์เชิงอภิมาน โดยผู้วิจัย Teoh และคณะ พยายามตอบคำถามนี้โดยการค้นหาหลักฐานและรวบรวมข้อมูลงานวิจัยเชิงทดลองจากหลาย ๆ แห่งเพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลของซุปไก่สกัดกับยาหลอกต่อการทำงานของสมอง
ผลพบว่า มีงานวิจัยรวม 7 ชิ้น ผู้เข้าร่วมทั้งหมด 443 คน ศึกษาคัดเลือกผู้เข้าร่วมที่มีสุขภาพดี 6 งานวิจัย ในขณะที่การศึกษาหนึ่งงานคัดเลือกผู้เข้าร่วมที่มีการทำงานของสมองที่แย่ลง การศึกษาแตกต่างกันไปในแง่ของขนาดซุปไก่สกัด ระยะเวลา และความถี่ในการบริโภคซุปไก่สกัดรวมถึงประเภทและจำนวนของแบบทดสอบความรู้ความเข้าใจที่ใช้
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล: การทดสอบความสามารถของสมองซึ่งวัดทักษะ เช่น การวางแผน การแก้ปัญหา และการตัดสินใจ พบว่าการกินซุปไก่สกัดช่วยให้มีทักษะที่ดีกว่าการกินยาหลอกเพียงเล็กน้อย บางโดเมนของการทดสอบทักษะสมองก็ไม่ความแตกต่างที่ชัดเจนกับยาหลอก ในขณะที่การทดสอบความจำระยะสั้นนั้น ไม่พบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเมื่อเทียบกับยาหลอก
ผู้วิจัยสรุปว่า ยังขาดหลักฐานที่น่าเชื่อถือว่าซุปไก่สกัดส่งผลต่อการรับรู้ พวกเขายังชี้ให้เห็นถึงข้อจำกัดหลายประการของการศึกษาที่มีอยู่ เช่น ขนาดกลุ่มตัวอย่างเล็ก การปิดบังที่ไม่เพียงพอ วิธีการสุ่มที่ไม่ชัดเจน และมาตรการผลลัพธ์ที่ไม่สอดคล้องกัน พวกเขายังแนะนำว่าจำเป็นต้องมีการทดลองที่เข้มงวดและออกแบบอย่างดีมากขึ้นเพื่อยืนยันประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นของซุปไก่สกัดต่อการทำงานของสมอง
ดังนั้น จากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่มีในปัจจุบัน ยังสรุปได้ไม่ชัดเจนว่าซุปไก่สกัดสามารถปรับปรุงการทำงานของสมองได้จริงหรือไม่ ผู้บริโภคควรระมัดระวังเกี่ยวกับข้ออ้างด้านสุขภาพที่บริษัทผู้ผลิตซุปไก่สกัดทำไว้ หรืออาจปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานอาหารเสริมใดๆ จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อสำรวจกลไกและผลกระทบของซุปไก่สกัดต่อสมองและการรับรู้ต่อไปอีกในอนาคต
อ้างอิง
Teoh SL, Sudfangsai S, Lumbiganon P, Laopaiboon M, Lai NM, Chaiyakunapruk N. Chicken Essence for Cognitive Function Improvement: A Systematic Review and Meta-Analysis. Nutrients. 2016 Jan 20;8(1):57. doi: 10.3390/nu8010057. PMID: 26805876; PMCID: PMC4728668.
โฆษณา