7 ก.ค. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

ยา “เรทาทรูไทด์”: ความหวังใหม่ในการรักษาโรคอ้วน

ในการทดลองคลินิกระยะที่ 2 ยาตัวใหม่ซึ่งออกฤทธิ์ต่อตัวรับฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วน 3 กลไก (triple-hormone-receptor agonist) ชื่อว่า “เรทาทรูไทด์ (Retatrutide)” แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่น่าทึ่งในการรักษาโรคอ้วนอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความสามารถและกลไกการออกฤทธิ์ที่ไม่เหมือนยาลดความอ้วนตัวอื่นในท้องตลาดก่อนหน้า
ยาตัวนี้ออกฤทธิ์ต่อตัวรับของสาร glucose-dependent insulinotropic polypeptide (GIP), glucagon-like peptide (GLP)และ glucagon ทำให้ในทางทฤษฎี เรทาทรูไทด์เป็นยาที่ทรงพลังในการจัดการโรคอ้วนซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพระดับโลก ณ เวลานี้
การทดลองทางคลินิกนี้ได้รวบรวมผู้ป่วยโรคอ้วนทั้งหมด 338 คน ผู้เข้าร่วมวิจัยมีดัชนีมวลกาย (BMI น้ำหนักหารด้วยส่วนสูงยกกำลังสอง) มากกว่า 30 โดยเฉลี่ยแล้วประมาณ 37 ถูกสุ่มมาให้รับยาเรทาทรูไทด์ในปริมาณที่แตกต่างโดยกันฉีดเข้าใต้ผิวหนังสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือได้รับยาหลอกซึ่งให้ฉีดในลักษณะเดียวกัน
ผลลัพธ์ในการทดลองนี้ถือว่าน่าตกตะลึงเป็นอย่างยิ่ง กล่าวคือ ในช่วงเวลา 24 สัปดาห์ กลุ่มที่ได้รับเรทาทรูไทด์มีน้ำหนักตัวอย่างมีนัยสำคัญโดยมีน้ำหนักลดอยไปถึง 17.5% ในขณะที่กลุ่มที่ได้รับยาหลอกลดเพียง 1.6% เท่านั้น แนวโน้มที่ดีนี้ ยาเรทาทรูไทด์ยังคงให้ผลต่อไปยังช่วงเวลา 48 สัปดาห์ โดยมีการลดน้ำหนักตั้งแต่ 8.7% กรณีใช้ยาระดับต่ำ จนถึงระดับ 24.2% กรณีใช้ยาขนาดสูง นับว่ามหัศจรรย์จริง ๆ
การประเมินความปลอดภัยของยาเรทาทรูไทด์ พบว่าผลข้างเคียงที่พบบ่อยคืออาการเกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร เช่น ท้องอืด แน่น ปวดท้อง ซึ่งไม่รุนแรง นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตว่าอัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นเล็กน้อยตามปริมาณยาเรทาทรูไทด์ที่ได้รับ แต่สามารถลดลงตามเวลา
จากสถานการณ์การระบาดของโรคอ้วนที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก การเปิดตัวยาเรทาทรูไทด์ ถือเป็นความหวังใหม่ของมนุษยชาติในการต่อกรกับโรคนี้
ในฐานะที่ยาเรทาทรูไทด์เป็นยานวัตกรรมที่ออกฤทธิ์ต่อเป้าหมายสำคัญของกลไกฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคอ้วน ที่ได้รับการทดลองในขั้นแรก ๆ จึงต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อยืนยันความปลอดภัยและประสิทธิภาพในระยะยาว
ผลลัพธ์ที่ดีของยาเรทาทรูไทด์ในการทดลองนี้ถือเป็นการเปิดทางสู่การความก้าวหน้าและพัฒนาในการรักษาโรคอ้วน ไม่แน่ในอนาคต ด้วยยาเรทาทรูไทด์อันทรงประสิทธิภาพ เราอาจหยุดยั้งสงครามการระบาดของโรคอ้วนนี้ได้
อ้างอิง
Jastreboff AM, Kaplan LM, Frías JP, Wu Q, Du Y, Gurbuz S, Coskun T, Haupt A, Milicevic Z, Hartman ML; Retatrutide Phase 2 Obesity Trial Investigators. Triple-Hormone-Receptor Agonist Retatrutide for Obesity - A Phase 2 Trial. N Engl J Med. 2023 Jun 26. doi: 10.1056/NEJMoa2301972. Epub ahead of print. PMID: 37366315.
โฆษณา