25 มิ.ย. 2023 เวลา 13:03 • ไลฟ์สไตล์

เคยสงสัยกันมั้ย ทำไมภาษาอังกฤษมันถึงลงท้ายด้วย tie,,ie,y คือประเภทอี้ๆกันเยอะจัง

  • เหตุผลในการเติม tie,ie,y
  • เหตุผลแรก ตือ เป็นการย่อคำ เรียกสั้นๆ ง่ายๆ ให้เป็นภาษาปาก คนออสเตรเลียชอบวิธีนี้กันมาก เช่น ย่อคำว่า beer →beerie, fireman→firie
  • เหตุผลที่สองคือ ใช้เป็นคำที่ไม่เป็นทางการ(informal) เช่น bird→birdie, dog→doggie เพราะฉะนั้นด้วยหลักนี้ จึงมี Hello Kitty ไงคะ จากหลักที่ว่าคำท้ายกลายเป็น y ในกรณีนี้ kitten→kitty
  • เหตุผลที่สามคือ ใช้เป็นคำแสดงความรัก ความสนิทสนม อย่าง granmother→granny, aunt→auntie, stomach→tummy, sweetheart →sweetie อย่างไรก็ตาม cabbie , hippie, groupie, rookie ไม่เข้าเกณฑ์นี้นะคะ
  • เหตุผลที่สี่คือ ใช้เรียกย่อชื่อคน เคยได้ยินไหมคะ อย่าง Billy, Joey, Johny, Davey, Susie, Maggie
อ้าวแล้วที่ฮิตๆ อย่างselfie ล่ะ คืออะไร มาได้ยังไง คำนี้เก่ากว่าที่เราคิดกันนะคะ selfie นี้ เริ่มใช้ครั้งแรกเมื่อปี คศ.1839 โน่นแน่ะ เกือบ200 ปีเลยนะคะ ว่าไปเราก็เอาของเก่ามาใช้ใหม่เนอะ แต่ในตอนนั้นเค้าไม่เรียก selfie ค่ะ เรียก self portrait แทน
Selfie เริ่มใช้จริงๆ เมื่อปี2002 ค่ะเพราะชายคนหนึ่งชื่อ Nathan Hope ที่เมาแล้วลื่นตกบันไดปากแตกจนต้องเย็บแผลที่ริมฝีปากล่างค่ะ เค้าถ่ายรูปให้ดูและเขียนข้อความว่า "Sorry about the focus, it was a selfie.
แล้วคำว่า zombie ล่ะ เกี่ยวมั้ยกับหลักข้างต้น คำตอบคือ ไม่เกี่ยวค่ะ zombie เป็นคำยืมมาจากทางแอฟริกันตะวันตก 2 คำ คือ คำว่า nzambi(พระเจ้า) กับ zumbi (เครื่องราง) เข้ามาอังกฤษผ่านทางไฮติที่ใช้กันในเวทมนตร์วูดู แล้วแพร่กระจายผ่านภาพยนตร์และนิยายต่างๆ
จบแล้วค่ะ หวังว่าคงตอบคำถามคาใจกันได้บ้างนะคะ แล้วจะหาคำใหม่ๆ มาสะกิดข้อสงสัยกันต่อค่ะ
ขอขอบคุณคุณPatrick Cole

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา