26 มิ.ย. 2023 เวลา 14:41 • ประวัติศาสตร์

คาลิกูลา VS เนโร เกี่ยวข้องกันยังไง ใครร้ายกว่ากัน

บอกได้ไหมคะว่าสองภาพนี้ใครเป็นใคร เฉลยเลยแล้วกัน หัวข้อโพสต์ขนาดนี้แล้ว ภาพแรกคือคาลิกูลาภาพที่สองคือเนโร ทั้งสองคนเป็นจักรพรรดิของอาณาจักรโรมัน
โรมันแบ่งการปกครองออกเป็นสามช่วง คือ ช่วงอาณาจักร (Kingdom) ช่วงสาธารณรัฐ (Republic) และ ช่วงจักรวรรดิ (Empire ) จักรพรรดิคาลิกูลากับเนโร อยู่ในช่วงจักรวรรดิค่ะ
คาลิกูลามาก่อนเนโรค่ะ อยู่ในราชวงศ์เดียวกันคือราชวงศ์ Julio-Claudian ราชวงศ์นี้มีจักรพรรดิห้าคน คาลิกูลา เป็นคนที่สามและเนโรเป็นคนที่ห้า ถือเป็นจักรพรรดิคนสุดท้ายของราชวงศ์นี้
แม่ของเนโร (อกริปปินา( เป็นน้องสาวของคาลิกูลา ดังนั้นเนโรจึงเป็นหลานของคาลิกูลา ว่ากันว่าคาลิกูลามีความสัมพันธ์ทางเพศกับน้องสาว ของเขาทั้งสามคน คือ อกริปปินา คนลูก) ดรูซิลลา และ ลิวิลลา
แต่ช้าก่อน คาลิกูลาเป็นชื่อที่เรียกกันง่ายๆ นะคะ ชื่อจริงคือGaius Ceasar Augustus Germanicus ชื่อ คาลิกูลาแปลว่า รองเท้าบูทคู่เล็ก (Little Boots) และเค้าไม่ชอบชื่อนี้เลย พ่อของเขายังเป็นหลานปู่ของมาร์คแอนโทนีอีกด้วย เค้ามีความสัมพันธ์กับแม่ของเนโร แต่ในทาง ประวัติศาสตร์ พ่อของเนโรไม่ใช่คาลิกูลา เค้าจึงเป็นแค่ลุง
บอกยากว่าใครเลวร้ายกว่ากัน ทั้งคู่เป็นเผด็จการทรราชย์ แต่คาลิกูลาตายเร็วกว่าเนโร คือตายตอนอายุ 28 ปี โดยถูกลอบสังหารด้วย ความร่วมมือกันระหว่างสมาชิกสภา กับองครักษ์ของตัวเอง ขณะที่เนโรตายตอนอายุมากกว่าหน่อยคือ 30 ปี โดยฆ่าตัวตายเองหลังจากถูกประกาศว่าเป็นศัตรูของชาติ
เรื่องราวเกี่ยวกับจักรพรรดิคาบิกูลามักเต็มไปด้วยความหรูหรา ใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟื่อย จิตใจโหดร้ายและ วิปริตทางเพศ ทำให้เป็นที่รู้จักกันในฐานะเผด็จการผู้บ้าคลั่ง
รูปปั้นเหมือนของคาลิกูลา ระหว่างปูนปลาสเตอร์หลายสีกับรูปสลักหินอ่อน
ว่ากันว่าจักรพรรดิคาลิกูลา ขึ้นนั่งบัลลังก์เมื่อเดือนมีนาคม และเป็นจักรพรรดิที่ดี แต่ในเดือนตุลาคมปีเดียวกันนั้นเองเค้าก็เป็นโรคลมบ้าหมูพอฟื้นขึ้นมาก็สติเลอะเลือนไป สั่งฆ่าและเนรเทศคนหลายคนจนมีศัตรูมากมายจนถูกฆ่าในที่สุด โดยถูกฆ่าหมดทั้งเมียและลูก สิ่งที่เด่นๆถ้าพูดถึงจักรพรรดิคาลิกูลาแล้วจะจำได้คือการตั้งม้าตัวโปรดให้เป็นกงสุล
แต่คาลิกูลาก็ทำสิ่งดีๆ เหมือนกันนะ อย่างน้อยก็อย่างนึงละ(เพราะครองบัลลังก์สั้นเหลือเกิน ทำอะไรไม่ได้มาก) คือ การเอาเสาหินโอเบลิสค์จากอียิปต์มายังกรุงวาติกัน
มาพูดถึงจักรพรรดิเนโรกับบ้างดีกว่า พ่อของเขาตายตั้งแต่เขา สองขวบ แม่แต่งงานใหม่กับจักรพรรดิคลอดิอุส(ที่เป็นจักรพรรดิต่อจากคาลิกูลา) เนโรจึงมีฐานะเป็นลูกเลี้นงขอจักรพรรดิและสืบทอดตำแหน่งต่อมา ตอนหลังเค้าฆ่าแม่เพราะแม่มาวุ่นวายในการบริหารบ้านเมืองมากเกินไปและฆ่าเมียคนก่อนเพื่อจะได้แต่งงานใหม่
เนโรกับแม่(นางอกริปปินา คนลูก)
วีรเวรที่เด่นสุดของเขาคือ การเผากรุงโรม เกิดเป็นเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่ในทางเลวร้ายจนเอาไปตั้งเป็นชื่อโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ว่า"Nero" จะใช้การได้ต่อเมื่อ Burn ซะก่อน อันนี้จริงไม่จริงไม่รู้ เพราะเนโรปฏิเสธ(แน่นอน ใครมันจะไปยอมรับ) เล่ากันว่าขณะไฟโหมกระหน่ำ เนโรสีซออย่างสบายใจ อีกกระแสหนึ่งเล่าว่า เนโรจิบไวน์ไป ชมไฟไหม้ไป สวยดี ก็ไม่รู้แน่ว่ายังไง แต่ที่แน่ๆ เนโรปัดให้เป็นฝีมือของคริสตศาสนิกชน คนโรมันจึงไม่ชอบคนคริสต์ มาเปลี่ยนทีหลังเพราะจักรพรรดิคอนสแตนตินไปนับถือคริสต์ทีหลังนั่นแหละ
The Great Fire of Rome
จึงน่าจะสรุปได้ว่าเป็นจักรพรรดิที่โหดร้ายพอกัน แถมเป็นญาติกันด้วย ราชวงศ์Julio Claudian มีจักรพรรดิ 5 คน คือ
จักรพรรดิคนแรกสุดที่ริเริ่มระบอบจักรพรรดิคือ 1 ออกุสตุส ซีซาร์
2 ไทเบริอุส (พ่อเลี้ยงคาลิกูลา)
3 คาลิกูลา
4 คลอดิอุส
5 เนโร
จบกันไปแล้วนะคะ ความสัมพันธ์ระหว่างคาลิกูลากับเนโร ไม่ได้ลงรายละเอียดของแต่ละคนนะคะ ไม่งั้นจะกลายเป็นอัตตชีวประวัติไป ถ้าอยากรู้เพิ่มเติม เม้นมาค่ะ แล้วแค่อยากรู้จะไปค้นหามาเสริฟถึงที่
ถ้าชอบช่วยกดไลค์ กดแชร์กดติดตามกันด้วยนะคะ
wikipedia
epic storytelling
the people profiles
Stellar Sagas

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา