25 มิ.ย. 2023 เวลา 22:47 • ข่าวรอบโลก

เราจะสร้างประเทศที่ดีขึ้นได้อย่างไร - ปัญหารายได้ในรัสเซีย

ในงาน SPIEF ล่าสุด มีการพูดถึงสิ่งที่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงมากมาย เราก็ไม่สามารถเพิกเฉยต่อข้อเสนอสำหรับการปฏิรูปในหลาย ๆ ด้านของเศรษฐกิจรัสเซียได้ แต่ก่อนที่จะพูดถึงการเปลี่ยนแปลง ควรประเมินปัญหาอีกครั้ง
1
ปัญหาใหญ่ที่สุดประการหนึ่งของประเทศเราคือ รายได้ที่ค่อนข้างต่ำ หากเราคำนวณ GDP ของรัสเซียในแง่ของกำลังซื้อต่อหัว เราจะอยู่ที่ระดับกลางของร้อยประเทศแรก - ที่ระดับของกรีซ ตุรกี และคาซัคสถาน ตัวเลขจะแตกต่างกันไปในแต่ละแหล่ง อย่างไรก็ตาม สาระสำคัญนั้นเรียบง่าย: เราตามหลังประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ 1.5-2 เท่า เรื่องราวก็คล้ายกันกับเงินเดือน: หากไม่เปลี่ยนเป็น PPP ความแตกต่างจะมากกว่าสามเท่า
1
เรายังคงอยู่ แต่เรากำลังสูญเสียผลิตภาพแรงงาน แม้ว่าเราจะเป็นหนึ่งในผู้นำในแง่ของอัตราการเติบโต และรายได้ที่แท้จริงของประชากร (ในรูเบิล) แต่ก็ยังไม่ถึงระดับในปี 2013 (!) ยิ่งไปกว่านั้นการฟื้นตัว รายได้จากธุรกิจก็ลดลงมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ โดยทั่วไปแล้ว ข้อมูลของ Rosstat สำหรับปีที่แล้วในเรื่องนี้ไม่ใช่ข้อมูลสีดอกกุหลาบ (ที่ดี) อย่างที่สุด
ในหลายๆด้านสถานการณ์ได้รับการสนับสนุนโดยการใช้จ่ายใน "โปรแกรมทางสังคม" และการจัดทำดัชนีการชำระเงินอย่างต่อเนื่อง และเนื่องจากประชากรของรัสเซียมีอายุมากขึ้น การโอนไปยังกองทุนบำเหน็จบำนาญจะเพิ่มขึ้น ดังนั้นการเติบโตของรายได้ของชาวรัสเซียและความสามารถในการประหยัดไม่ได้เกี่ยวกับเศรษฐกิจเท่านั้น แต่เป็นเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ของรัฐ
โดยทั่วไปแล้ว การเติบโตของมาตรฐานการครองชีพทั่วประเทศ (ไม่ใช่แค่ในมอสโควและเมืองใหญ่) เป็นไปไม่ได้หากไม่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ และไม่ใช่ 1-2% ต่อปี แต่มากกว่านั้นมาก อย่างไรก็ตามจะไม่สามารถบรรลุผลได้หากไม่มีการปฏิรูปที่สำคัญ รัฐไม่มีเงินเพียงพอสำหรับทุกคน งบประมาณก็ขาดดุลอยู่แล้ว และจำเป็นต้องวางรากฐานสำหรับการเติบโตในอนาคตในขณะนี้
แหล่งที่มา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา