26 มิ.ย. 2023 เวลา 07:15 • ดนตรี เพลง

“บรรยากาศ” กับ “การแต่งเพลง”

“อารมณ์” ในการแต่งเพลงที่ดีสำหรับผม คือ อยู่ในช่วงอารมณ์กึ่งสบายใจ ค่อนไปในทางอารมณ์ดีนิด ๆ อารมณ์ไม่ติดลบ ไม่เศร้าเกินไป เพราะเวลาเศร้า จะไม่มีความรู้สึกอยากแต่งเพลง หรือถ้าอารมณ์ดีมาก ๆ ก็ลิงโลด อยากไปทำกิจกรรมอย่างอื่นมากกว่า
4
ส่วน ”ช่วงเวลา” ที่เหมาะในการแต่งเพลง คือ ประมาณบ่าย 2 ถึง 5 โมงเย็น ซึ่งช่วง 4 โมงเย็น ที่อากาศเริ่มเย็นลง มีแสงแดดอ่อน ๆ เป็นเวลาที่เข้าที่ที่สุดของผม ส่วนใหญ่เวลานี้ จะเป็นช่วงที่ผมอยู่บ้าน ได้อยู่กับตัวเอง นั่งจิบกาแฟ เล่นกีตาร์ หรือเวลาที่อยู่บนรถตู้ระหว่างทัวร์คอนเสิร์ต ได้นั่งมองวิวทิวทัศน์ผ่านทางหน้าต่างรถออกไป บางครั้งบรรยากาศพาไป จนเกิดไอเดียเพลงใหม่ขึ้นมา ก็ต้องรีบจดเอาไว้
2
เมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว ช่วงทำอัลบั้ม “On The Rainbow”, “On The Beach” และ “Paradox X” ผมทดลองแต่งเพลงในห้องน้ำ โดยจะเปิด Demo ที่ตัวเองอัดไว้ ฟังไปเรื่อย ๆ แล้วเขียนเนื้อเพลงออกมา ซึ่งมันใช้ได้ผลเลยนะครับ
3
อีกช่วง คือ ช่วงทำอัลบั้มแรก ๆ ของวง ผมใช้วิธีไปเก็บตัวอยู่ที่บ้านสัตหีบ ตอนเย็น ๆ ค่ำ ๆ ผมจะออกมานั่งนอกชานบ้าน มองทะเล มองดาวบนท้องฟ้า ฟัง Demo แล้วแต่งเนื้อเพลง อารมณ์เพลงที่ได้ จะเป็นโทนโรแมนติก เหงานิด ๆ เช่น เพลง “เพ้อ” และเพลง “ดาว”
5
“บรรยากาศ” จะเป็นตัวกำหนดโทนอารมณ์ของเพลงได้ และสามารถกระตุ้นให้รู้สึกอยากแต่งเพลง โดยเฉพาะเวลาที่เรามีสมาธิ
1
สรุปว่า “บรรยากาศในการแต่งเพลง” ที่ดีที่สุดสำหรับผม คือ ช่วงเวลาที่ได้อยู่กับตัวเอง มีแรงกระตุ้น และอยู่ในช่วงอารมณ์กึ่งสบายใจ
2
แล้วเพื่อน ๆ ล่ะครับ ชอบแต่งเพลงในบรรยากาศแบบไหนกันบ้าง ?
2
โปรดติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม
ของพี่ต้า Paradox และ วง Paradox ได้ที่
💌 ส่งจดหมายคุยกันได้ทางอีเมล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา