6 ก.ค. 2023 เวลา 04:20 • ดนตรี เพลง

“เล่าเรื่องวัยเด็ก” สิ่งที่หล่อหลอมให้เกิดไอเดียการแต่งเพลง

ชีวิตในวัยเด็กของผม ถ้าจะเรียกว่าเป็นเด็กต่างจังหวัด ก็คงไม่ผิดนัก ผมคลอดที่โรงพยาบาลจุฬาฯ เรียนชั้นประถมและมัธยมก็ที่โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ชีวิตส่วนใหญ่ประมาณ 80% อยู่ที่สัตหีบ ผมจะนั่งรถทัวร์กลับบ้านที่สัตหีบพร้อมคุณแม่ทุก ๆ วันหยุด จะเข้ามากรุงเทพฯ เพียงเพื่อเรียนหนังสือเท่านั้น พอถึงช่วงปิดเทอมก็กลับไปอยู่ที่สัตหีบยาวเลย
3
เรียกได้ว่าผมเหมือนลูกครึ่งกรุงเทพฯ - สัตหีบ ดูแล้วค่อนข้างย้อนแย้งนิดหน่อย อย่างที่โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ เด็ก ๆ ส่วนใหญ่ที่เรียนที่นี่ จะเป็นลูกนักธุรกิจ แต่ที่สัตหีบจะเป็นพี่ ป้า น้า อา ที่เป็นชาวประมงบ้าง ค้าขายบ้าง
4
วันศุกร์ของทุก ๆ สัปดาห์ ผมจะไปขึ้นรถทัวร์ที่สถานีขนส่งเอกมัย เพื่อกลับสัตหีบพร้อมกับคุณแม่ พอเริ่มโตขึ้นมาหน่อย ผมก็เริ่มกลับสัตหีบคนเดียวได้ ตอนนั้นล่ะครับ ความสนุกก็เริ่มต้นขึ้น
3
ระหว่างที่รอขึ้นรถทัวร์ วันไหนที่มีเวลามากหน่อย ผมจะไปเดินเล่นที่ท้องฟ้าจำลอง หรือไม่ก็เดินดูของโน่นนี่ในร้านศึกษาภัณฑ์ ในร้านจะมีอุปกรณ์ลูกเสือ อุปกรณ์เคมีภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งตราโลโก้ของ “TATA Studio” ก็เอามาจากตราปั๊มของศึกษาภัณฑ์ จะเป็นโทนอารมณ์มานีชูใจ
7
แต่ที่ที่ผมชอบไปมากที่สุด คือ แผงเทปที่อยู่ใกล้ ๆ ร้านศึกษาภัณฑ์ ผมจะพกซาวนด์อะเบาท์ไปด้วยเครื่องหนึ่ง แล้วไปเดินเล็งเทปที่ปกสวย ๆ เทปที่ผมซื้อเป็นประจำ คือ เทปรวมเพลงโฆษณาที่เพราะ ๆ ดัง ๆ ระดับโลก หรือเทปรวมซาวนด์แทร็กภาพยนตร์ ผมจะชอบเทปแนวนี้มาก เพราะได้ฟังเพลงหลากหลายอารมณ์
3
อีกหนึ่งกิจกรรมที่ผมชอบ คือ ไปเดินตามร้านหนังสือ ตอนเด็ก ๆ ที่ไปกับคุณแม่ ก็จะซื้อหนังสือโดราเอมอน, ขายหัวเราะ หรือมหาสนุก ผมจะซื้อแบบนี้ทุกครั้ง เพื่อเอาไปอ่านระหว่างทางที่กลับสัตหีบ
4
ทุก ๆ สัปดาห์ที่ผมกลับไปที่โน่น ก็จะมีเพื่อน ๆ รออยู่ กิจกรรมที่ทำบ่อยมาก คือ ลงทะเลครับ ชีวิตจะอยู่แต่ในทะเล เพราะหลังบ้านผมเป็นทะเล บางครั้งก็ว่ายน้ำคนเดียวออกไปไกล ๆ จนโพล้เพล้ หรือมุดเล่นไปตามท่อระบายน้ำ อารมณ์เหมือนได้ผจญภัย
3
ช่วงปิดเทอมจะเป็นช่วงที่ดีใจเป็นพิเศษ เพราะจะรวมตัวกับแก๊งเพื่อน พายเรือไปเกาะกัน จริง ๆ การไปเกาะสำหรับผม เป็นเรื่องที่ไปได้ทุกวันครับ ผมจะมีเรือยางเป่าลม เอาไว้พายไปที่เกาะกับเพื่อนสนิท 3 คน พวกเราพายเรือออกจากบ้านตั้งแต่เช้า ไปถึงเกาะเณรก็ช่วงบ่าย ซึ่งเกาะนี้จะอยู่ตรงข้ามบ้านผม
3
ช่วงที่อยู่บนเกาะ ก็จะไปปีนเล่นหลังเกาะ หรือดำน้ำ ซึ่งหนึ่งกิจกรรมที่ห่ามมาก คือ การดีดเหรียญสลึงให้จมลงพื้นทะเล แล้วให้ดำน้ำแข่งกันหาเหรียญนั้น ผมเป็นตัวแสบของการดำน้ำเลย เคยมีวีรกรรมอยู่ครั้งหนึ่ง ดำน้ำลงไปหยิบหิน แล้วมีงูทะเลติดขึ้นมาด้วย ซึ่งงูทะเลมีพิษร้ายแรงมาก จำได้ว่าว่ายน้ำหนีงู เห็นเลยว่างูมันเลื้อยตามมา เพราะมันไม่มีหินให้เกาะแล้ว หรือจะตามมาฉกก็อาจเป็นได้
6
เพื่อน ๆ รู้จักหลุมเรือกันไหมครับ นี่เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่อันตรายมาก หลุมเรือเกิดจากการที่เรือมาจอดใกล้ชายหาดเป็นเวลานาน พอน้ำลง จะทำให้เรือกดทับพื้นทราย จนเกิดหลุมขนาดเท่าลำเรือ ความลึกของหลุมก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของเรือในช่วงที่น้ำลง พอน้ำขึ้น เรือลอยออกไป แต่หลุมยังคงอยู่ ถ้าคนที่ไม่รู้เรื่องเดินผ่านมา จะมองไม่เห็นหลุมนั้น ก็ตกลงไปทันที แต่สำหรับพวกผม หลุมเรือพวกนี้ คือ อ่างออนเซ็น ในช่วงกลางวันแดดร้อน ๆ ผมจะลงไปแช่น้ำ น้ำอุ่น ๆ สบายตัวมาก
5
ชีวิตที่สัตหีบมีกิจกรรมมากมาย ที่หล่อหลอมให้ผมกลายเป็นคนชอบเล่นกีฬา ชอบทำกิจกรรมต่าง ๆ และสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ คนเดียวได้
3
ผมกลับสัตหีบจนถึงช่วงที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัย ช่วงนั้นเริ่มจริงจังกับการเรียนมากขึ้น และรวมตัวเพื่อน ๆ ตั้งวงดนตรี หลังจากจบคณะครุศิลป์ จุฬาฯ ก็มาเป็นอาจารย์สอนชั้นประถมที่โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ อีก 7 ปี อาชีพ “ครู” เป็นอาชีพที่ผมรักมาก ช่วงที่สอนอยู่นั้น ก็จะทำควบคู่กับการออกอัลบั้มไปด้วย พอเริ่มมีทัวร์คอนเสิร์ตมากขึ้น ผมจึงตัดสินใจลาออกจากการเป็นครู เพื่อมาเดินสายทัวร์คอนเสิร์ตอย่างเต็มตัว
3
จากสังคมที่ผมอยู่ และสภาพแวดล้อมในการใช้ชีวิตที่มีความหลากหลายตั้งแต่วัยเด็ก จุดนี้ล่ะครับ คือ แก่นที่หล่อหลอมให้ผมเกิดไอเดียใหม่ ๆ ในการผลิตผลงานได้หลากหลายแนว
5
โปรดติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม
ของพี่ต้า Paradox และ วง Paradox ได้ที่
💌 ส่งจดหมายคุยกันได้ทางอีเมล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา