26 มิ.ย. 2023 เวลา 07:29 • อสังหาริมทรัพย์
กรุงเทพมหานคร

ฮาว ทู เลือกติดฟิล์มให้ห้องน่าอยู่!

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าการพักอาศัยในคอนโดมิเนียม กับการปะทะแสงแดดเป็นของคู่กัน เราไม่สามารถหลีกหนีแสงแดดได้เลย ด้วยลักษณะของตัวอาคารที่มีความสูงขึ้นด้านบน ยิ่งชั้นสูง ๆ ที่ไม่มีตึกช่วยบัง ยิ่งเข้าใกล้แสงอาทิตย์มาก ทำให้ผู้อยู่อาศัย ได้รับความร้อนที่มาจากแสงแดดกันไปเต็มๆ และบวกกับสภาพอากาศของเมืองไทย ที่เป็นเมืองร้อนอยู่แล้ว บวกกับไอร้อน และควันรถบนท้องถนนระเหยขึ้นมา มีแต่จะร้อนระอุเพิ่มขึ้นทุกวัน แม้จะเป็นฤดูฝน หรือฤดูหนาวที่ช่วงกลางวันยังคงมีแดด ทำให้เรารู้สึกร้อนอยู่ตลอดทั้งปี
ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ผู้คนมองหาวิธีต่าง ๆ ที่ช่วยบรรเทาความร้อน และวิธีทั่วๆไปที่คนมักทำกัน เช่น การเปิดใช้งานเครื่องปรับอากาศ/ เปิดพัดลม เพื่อช่วยให้อากาศในห้องใ้ห้เกิดความเย็นสบาย ส่งผลให้ห้องไม่ร้อนและยังช่วยพรางสายตาจากคนภายนอกได้อีกด้วย แต่เพราะการติดฟิล์มคอนโดมีประเภทฟิล์มให้เลือกหลายแบบ การทำความรู้จักฟิล์มคอนโดประเภทต่าง ๆ และเลือกประเภทของฟิล์มที่เหมาะสมจะช่วยให้ห้องของคุณเย็นขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน เทคนิคเลือกติดฟิล์มให้ห้องน่าอยู่และไม่ร้อน
1. คำนึงถึงวัตถุประสงค์
ฟิล์มมีให้เลือกหลายประเภท ซึ่งในแต่ละประเภทนั้น แม้จะช่วยให้แสงแดดส่องเข้าถึงภายในห้องได้น้อยลง แต่การติดฟิล์มบางชนิดกลับมาพร้อมคุณสมบัติพิเศษ เช่น ฟิล์มแบบนิรภัย ช่วยให้พักอาศัยอย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะกระจกมีความคงทนและแตกยาก ส่งผลให้การโจรกรรมเป็นเรื่องที่ยากขึ้นตามไปด้วย หรือการติดฟิล์มแบบใสที่ช่วยกรองแสงในระดับหนึ่ง แต่ให้ความใสที่มากกว่าฟิล์มประเภทอื่น ๆ ทำให้สามารถเพลิดเพลินกับวิวภายนอกได้อย่างชัดเจนทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน
2. เลือกติดฟิล์มโดยเฉพาะ
หลายคนอาจเข้าใจว่าไม่ว่าฟิล์มประเภทใดก็สามารถนำมาติดบ้าน คอนโด หรือสำนักงานได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การติดฟิล์มจะมาพร้อมกับคุณสมบัติเฉพาะด้าน เนื่องจากถูกออกแบบมาให้กันความร้อนได้ดีและสามารถสะท้อนแสงแดดที่ส่องลงมาติดต่อกันเป็นเวลานาน ซึ่งมีความแตกต่างจากฟิล์มรถยนต์ที่แม้จะออกแบบมาให้กันแสงแดดเหมือนกัน แต่อย่าลืมว่ารถยนต์ยังสามารถจอดในที่ร่มได้
3. ติดฟิล์มกรองแสงคุณภาพสูงเพื่อการใช้งานยาวนาน
ไม่เพียงแต่จะต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์การใช้งาน ก่อนเริ่มติดฟิล์มยังต้องพิจารณาถึงคุณภาพฟิล์มอีกด้วย ซึ่งขอแนะนำว่าอย่าพิจารณาแค่ราคาเท่านั้น เพราะการติดฟิล์มกรองแสงมีให้เลือกหลายเกรด ตั้งแต่ฟิล์มเกรดรับประกัน 3 ปี 5 ปี หรือ 7 ปี อย่างไรก็ตาม หากจะให้ดีควรเลือกติดฟิล์มระยะเวลารับประกัน 10 ปี เพื่อการใช้งานได้อย่างยาวนาน ไม่ต้องจ่ายค่าจ้างเปลี่ยนฟิล์มบ่อย ๆ
4. ก่อนติดฟิล์มคอนโดควรคำนึงถึงความเข้มของฟิล์ม
แม้การติดฟิล์มจะช่วยให้แสงแดดส่องเข้าภายในคอนโดมิเนียมน้อยลง แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ควรเลือกติดฟิล์มที่มีสีเข้มมากเกินไป เพราะยิ่งภายในบ้านดูมืดเท่าไหร่ ห้องจะยิ่งดูแคบลงมากเท่านั้น อาจก่อให้เกิดความรู้สึกอึดอัดตามมาได้ ดังนั้น การติดฟิล์มที่ดี จึงไม่ควรเลือกความเข้มเกิน 60 เปอร์เซ็นต์ เว้นเสียแต่ห้องนอนที่สามารถติดฟิล์มแบบเข้มได้
5. อย่าลืมพิจารณาตำแหน่งห้อง
การติดฟิล์มกรองแสงอาคารนอกจากคำนึงถึงความเข้มของฟิล์มแล้ว อย่าลืมพิจารณาตำแหน่งห้องร่วมด้วย หากพักอาศัยบนชั้นไม่สูงมากและอาจมีคนภายนอกมองเข้ามาภายในห้องได้ ควรเลือกติดฟิล์มคอนโดที่มีความเข้มสูงเพื่อบังสายตาจากคนภายนอก หรือหากห้องอยู่ทางทิศตะวันตกควรเลือกติดฟิล์มที่กันความร้อนได้ดี เพราะแสงอาทิตย์ส่องเข้ามาในห้องติดต่อกันหลายชั่วโมง เป็นต้น
ข้อดี ของการติดฟิล์มกรองแสง
  • ช่วยลดความร้อนจากแสงอาทิตย์ได้ดี
  • ปองกันรังสี UV รังสีอันตรายที่ทำร้ายผิว ให้หมองคล้ำ เหี่ยวย่น
  • ป้องกันรังสีอินฟราเรด (IR) คลื่นความร้อนที่มาสัมผัสผิวของเรา
  • มอบทัศนวิสัย เคลียร์ คมชัด รู้สึกสบายตา ไม่ต้องหรี่ตา เมื่อมองออกไปด้านนอก เสมือนสวมแว่นตากันแดด
  • ช่วยถนอมดวงตา ไม่ทำร้ายดวงตา เมื่อสัมผัสไปนานๆ สาเหตุให้ก่อโรคต่างๆ เกี่ยวกับตา
ข้อเสียของการติดฟิล์ม
  • ฟิล์มกรองแสงเซรามิค จะมีราคาสูงกว่าฟิล์มธรรมดาทั่วไปแต่การติดฟิล์มคอนโดนั้น แอดขอแนะนำให้เลือกใช้ฟิล์มเซรามิค เพราะมีประสิทธิภาพการลดความร้อนที่สูงกว่า และมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าฟิล์มราคาถูกทั่วไปนั่นเอง ลงทุนครั้งเดียว ได้รับความคุ้มค่าและความสบายในระยะยาว
  • นิติบุคคล มักมีข้อกำหนดการติดฟิล์ม เช่น ห้ามติดฟิล์มปรอท ห้ามติดความเข้มเกิน60% ข้อห้ามเหล่านี้อาจทำให้เราไม่ได้สเปค หรือความเข้มที่ตรงตามต้องการของเจ้าของห้องมากนัก สำหรับผู้อาศัยที่ชอบฟิล์มความเข้มสูง
สรุปว่าการเลือกติดฟิล์มกรองแสงบ้าน อาคาร หรือคอนโดนั้น ต้องคำนึกถึง 5 ข้อนี้เป็นสำคัญเพื่อให้ที่อยู่อาศัยของเรา เป็นที่ที่น่าอยู่ เย็นสบาย เพิ่มความเป็นส่วนตัว และประหยัดพลังงานในสภาวะที่ค่าไฟพุ่งขึ้นแซงหน้าค่าครองชีพ
แค่ร้อนขึ้น 1 องศา ค่าไฟฟุ่ง 3%
สั่งชุด DIY kit ได้ที่ https://shorturl.asia/Yv4k0
เลือกความคุ้มค่า เลือก MAXXMA
Tel : 0–2543–6601
Hotline: 086–342–3644, 080–559–5935

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา