29 มิ.ย. 2023 เวลา 01:48 • ข่าวรอบโลก

แหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมรายงานการจับกุมนายพล Surovikin

รองผู้บัญชาการกองทหารรัสเซียในยูเครนนายพล Sergei Surovikin ถูกจับกุม ข้อมูลนี้ให้กับ The Moscow Times โดยแหล่งข่าวสองแหล่งที่ใกล้ชิดกับหน่วยงานของกระทรวงกลาโหม แผนกยังไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อมูลนี้อย่างเป็นทางการ
“ที่นั่น เขาไม่ “ตกลง” เพื่ออำนาจ ฉันไม่สามารถพูดอะไรได้มากกว่านี้” หนึ่งในแหล่งข่าวให้ความเห็นเกี่ยวกับเหตุผลในการจับกุม
“ในบริบทของ Prigozhin เห็นได้ชัดว่าเขา [Surovikin] เลือกข้าง [ของ Prigozhin ระหว่างการก่อจลาจล] และพวกเขาก็จับเขา” แหล่งข่าวคนที่สองกล่าว เมื่อถูกถามว่านายพลอยู่ที่ไหน เขาตอบว่า: "เราไม่แม้แต่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลนี้ผ่านช่องทางภายใน"
ก่อนหน้านี้ข่าวลือเกี่ยวกับการจับกุม Surovikin ถูกเผยแพร่โดยบล็อกเกอร์ทหาร Vladimir Romanov ตามที่เขาพูดนายพลถูกจับกุมเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน หนึ่งวันหลังจากการกบฏของ Wagner PMC ที่นำโดย Yevgeny Prigozhin
ตามแหล่งข่าวของ The Moscow Times ยังไม่ชัดเจนว่า Surovikin ทราบถึงการกบฏของ Prigozhin หรือไม่ “เขาไม่ได้ทำตัวอ่อนน้อมมากนักเมื่อเขาได้รับมอบหมายให้อ่านข้อความในกล้องและจัดการมัน เขากล้าเกินไปที่จะเป็นผู้นำ” แหล่งข่าวกล่าว ด้วยเหตุนี้ ตามที่เขาพูด ใครๆอาจรู้สึกว่า Surovikin เป็นส่วนหนึ่งของ "กลุ่มพันธมิตร Prigozhin"
นายพล "Armageddon" ซึ่งดำรงตำแหน่งนายพลสูงสุดในกองทัพรัสเซีย - พร้อมด้วยรัฐมนตรีกลาโหม Sergei Shoigu ซึ่งมีชื่อเสียงจากการโจมตีด้วยจรวดในโรงงานพลังงานในยูเครน Surovikin หายตัวไปทันทีหลังจากการกบฏ The Guardian เขียนว่าเขา “ไม่ได้ติดต่อกับครอบครัวของเขาเป็นเวลาสามวัน” Alexei Venediktov อดีตบรรณาธิการบริหารของ Ekho Moskvy เขียนว่าผู้ติดตามของเขาก็ไม่ตอบสนองเช่นกัน
2
Surovikin รู้ล่วงหน้าเกี่ยวกับแผนการของ Yevgeny Prigozhin ที่จะเริ่มการก่อจลาจลติดอาวุธต่อต้านผู้นำทางทหารของรัสเซีย The New York Times รายงาน ก่อนหน้านี้โดยอ้างถึงเจ้าหน้าที่สหรัฐที่คุ้นเคยกับข่าวกรอง
พวกเขากล่าวว่าตอนนี้พวกเขากำลังพยายามค้นหาว่า Surovikin ช่วยวางแผนการกบฏที่กลายเป็นการเดินขบวนในมอสโกวหรือไม่ และกลายเป็นภัยคุกคามร้ายแรงที่สุดต่อระบอบการปกครองของประธานาธิบดี Vladimir Putin ในช่วง 23 ปีที่ดำรงตำแหน่ง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา