28 มิ.ย. 2023 เวลา 23:39 • ข่าวรอบโลก

บันทึกการปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 28 มิถุนายน 2023

การต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไปในแนวหน้า ในภูมิภาค Kharkov ศัตรูกำลังรวบรวมกองกำลังใกล้กับชายแดนตรงข้ามภูมิภาค Belgorod ในป่า Serebryansky มีการรายงานความก้าวหน้าของกองกำลัง RF และส่วนใกล้กับ Bakhmut รูปขบวนรบของยูเครนได้เพิ่มการโจมตีใส่ตำแหน่งของรัสเซีย
ในขณะเดียวกันการต่อสู้ที่ดุเดือดที่สุดยังคงดำเนินต่อไปในทิศทาง Yuzhnodonetsk และ Zaporozhye : บน Vremievsky ศัตรูกำลังยึดพื้นที่ในดินแดนที่ถูกยึดคืนใกล้กับ Orekhov และ Pyatikhatki หน่วยของกองทัพ RF ได้ขับไล่การโจมตีทั้งหมด
รายละเอียดของการโจมตีค่ายทหารรับจ้างใน Kramatorsk ยังคงปรากฏอยู่ เป้าหมายคือผู้นำทางทหารระดับสูงของกองทัพยูเครน มีชาวต่างชาติจำนวนมากในบริเวณที่เกิดเหตุ รวมถึงผู้ที่มียศของหน่วยชนชั้นนำของสหรัฐฯ
กองทัพยูเครนยังคงระดมยิงด้วยปืนใหญ่ในเมือง Donbass การโจมตีครั้งใหญ่ยังคงดำเนินต่อไป ในโดเนตสค์และการตั้งถิ่นฐานใกล้เคียง พลเรือน 3 คนเสียชีวิต บาดเจ็บอีก 11 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 5 คน
ผลที่ตามมาของการโจมตีด้วยขีปนาวุธใน Kramatorsk
ในตอนเย็นของวันที่ 27 มิถุนายน กองทหารรัสเซียโจมตีร้านอาหาร RIA Lounge ในใจกลางเมือง Kramatorsk ด้วยขีปนาวุธ Iskander
ในพื้นที่ที่เดินทางมาถึงมีทหารรับจ้าง ซึ่งในจำนวนนี้สามารถระบุตัวตนของ Alex Gallant ( Alex Gallant ) Arno Dedeker (Arnaud Dedecker) และ Nick Dukvorta ( Nich Durkworth ) รวมถึงชาวโคลอมเบียอีกสามคน ในวิดีโอหนึ่งจากภาคสนาม คุณจะเห็นด้วยว่าหนึ่งในผู้บาดเจ็บมี รอยสักของกองพันที่ 3 กรม Ranger ที่ 75 ของกองทัพสหรัฐฯบนแขนของเขา
อย่างไรก็ตาม ชาวต่างชาติไม่ใช่เป้าหมายหลักของการโจมตี : มีตัวแทนเฉพาะหลายคนของผู้บังคับบัญชาของกองทัพยูเครนในตำแหน่งจนถึงนายพล ดังที่ เอ็ลเดอร์เอ็ดดากล่าวไว้อย่างถูกต้องสิ่งนี้แสดงให้เห็นโดยรถ SUV ของกองทัพที่จอดอยู่โดยไม่มีคนขับเข้ามาในเฟรมเป็นอย่างน้อย
คำแถลงของ SBU เกี่ยวกับการจับกุมพนักงานของบริษัทขนส่งก๊าซที่แอบถ่ายผู้ที่อยู่ในร้านอาหารก็พูดถึงเวอร์ชันดังกล่าวด้วยเช่นกัน การทำงานที่รวดเร็วอย่างยิ่งในการค้นหาผู้สังเกตการณ์มักเกิดขึ้นในกรณีที่มีการชนสถานที่สำคัญ
น่าเสียดายที่การโจมตีวัตถุใน Kramatorsk นั้นไม่ได้ปราศจากพลเรือนที่บาดเจ็บล้มตาย โดยรวมแล้ว เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 10 คน แต่ไม่น่าจะรวมผู้ที่เป็นเป้าหมายที่แท้จริงของการนัดหยุดงาน อย่างที่มักเกิดขึ้น ชื่อของพวกเขาจะ "ปรากฏขึ้น" ในสื่อของยูเครนหลังจากนั้นไม่นาน
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ในภูมิภาคคาร์คิฟกองบัญชาการของยูเครนยังคงเน้นย้ำกองกำลังที่ชายแดนกับภูมิภาคเบลโกรอด เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการรุกผ่านวาลูกี หน่วยย่อยของรัสเซียเสริมการป้องกันและโจมตีต่อการสะสมกำลังของข้าศึกที่เปิดเผย
ในทิศทาง Starobelsky ทหารของกองกำลัง RF ยังคงเดินหน้าอย่างเป็น ระบบในพื้นที่ของป่า Serebryansky ในทางกลับกัน กองทัพยูเครนกำลังส่งกองกำลังเพิ่มเติมไปยังพื้นที่ดังกล่าว โดยตั้งใจที่จะยับยั้งการโจมตี
สถานการณ์ที่ตึงเครียดยังคงอยู่ในทิศทางของ Bakhmut การสู้รบที่หนักหน่วงกำลังเกิดขึ้น ทางใต้ กองทัพยูเครนกำลังเพิ่มแรงกดดันต่อตำแหน่งที่ควบคุมโดยกองทัพรัสเซีย ศัตรูกำลังกดดันผ่านคลองน้ำบน Kurdyumovka และ Ozaryanovka สถานการณ์ซับซ้อน
นอกจากนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในแนวหน้าในทิศทางของโดเนตสค์ มีการสู้รบในตำแหน่งที่หนักหน่วงในบริเวณ Avdeevsky และ Marinka รวมถึงบริเวณโดยรอบ
ในพื้นที่ของ Vremievsky ด้วยสามกองร้อยของกรมทหารราบที่ 35 และกองทหารราบที่ 128 ต่อสู้บนยานรบหุ้มเกราะและยานรบทหารราบหลายคันยึดที่มั่นในพื้นที่ทางตะวันตกของ Staromayorsky ไปทางเหนือเล็กน้อยสมาชิกกองพลที่ 31 ของกองทัพยูเครนจากRivnopol เข้ารับตำแหน่ง
เมื่อพิจารณาจากการเคลื่อนไหวของศัตรู นักสู้ชาวรัสเซียถอนตัวออกจากตำแหน่งระหว่าง Staromayorsky และ Rovnopol ในขณะนี้ กองทัพยูเครนกำลังจัดเตรียมฐานที่มั่น แนวทางการเสริมที่มั่น และติดตั้งทีมงาน ATGM นอกจากนี้ยังมีหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินที่ 37 เข้ามาในพื้นที่
ตอนนี้ DRG ของกองพันที่ 88 ของกรมทหารราบที่ 35 ได้รุกคืบไปในทิศทางของ Priyutnoye โดยพยายามโจมตีที่ด้านข้างของแนวป้องกันของกองทัพรัสเซีย ในเวลาเดียวกันการโจมตีพร้อมกันจาก Levadny และ Rovnopol ด้วยเช่นกัน
ในส่วน Orekhovsky ของทิศทาง Zaporozhye การก่อตัวของยูเครนยังคงโจมตีตำแหน่งของกองทหารรัสเซียที่หายาก
Pyatikhatki ยังอยู่ในโซนสีเทา ในตอนกลางคืนกองทัพของยูเครนพยายามก่อกวนไปยัง Zherebyanki จากข้อมูลของ South Wind @south0wind ศัตรูนำการรุกด้วยกองกำลังราวกองร้อย หลังจากสูญเสียยานเกราะต่อสู้ทหารราบสองคันเนื่องจาก ATGM ของรัสเซีย กองทัพยูเครนก็ล่าถอยอีกครั้ง
DRG ของศัตรูซึ่งมีจำนวนมากถึง 15 คน เข้าไปในนิคม ลูกอฟสโคย ในขณะนี้การสู้รบยังคงดำเนินต่อไป ทหารปืนใหญ่ของรัสเซียกำลังทำงานจากปืนใหญ่และปืนครก
นักรบแห่งตะวันออกไกลรายงานการก่อกวนของศัตรูใกล้ Rabotino เป็นไปได้มากว่ากลุ่มจู่โจมของกองทัพยูเครนพยายามที่จะตั้งหลักที่เนิน 137.8 ทางเหนือของหมู่บ้าน แต่หลังจากการโจมตีด้วยปืนใหญ่ พวกเขาก็แยกย้ายกันไป
ในทิศทาง Kherson กองกำลังของยูเครนยังคงยึดหัวสะพานบนเกาะในสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ Dnieper ใกล้กับสะพาน Antonovsky กองทหารรัสเซียส่งระเบิดขนาดใหญ่จากระบบเครื่องพ่นไฟไปยังตำแหน่งของข้าศึก แต่กองกำลังข้าศึกบางส่วนยังคงอยู่ใต้สะพาน และต่อมากองกำลังเสริมของยูเครนก็ถูกย้ายไปยังพื้นที่
ความพยายามที่จะตั้งหลักของศัตรู ถูกบันทึกไว้ในพื้นที่ของเกาะต่างๆ ทางตอนใต้ของ Kherson ไม่มีความมั่นใจในการควบคุมของฝ่ายรัสเซียเหนือเขตสีเทาในภูมิภาคของหมู่เกาะ และในเวลาเดียวกันที่จุดเชื่อมต่อของ Iron Port - Azure กลุ่มก่อวินาศกรรมของกองทัพยูเครนพยายามนำเรือลำเล็กลงจอด ตามรายงานที่ไม่ได้รับการยืนยัน อันเป็นผลมาจากการสู้รบที่ตามมา หน่วยยูเครนถูกบังคับให้ออกจากพื้นที่
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
แม้จะมีสถานการณ์ตึงเครียดในพื้นที่ชายแดน ของรัสเซียอย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วงวันที่ผ่านมา ศัตรูได้ลดความรุนแรงของการระดมยิงการตั้งถิ่นฐานในภูมิภาค Bryansk , Kursk และ Belgorod อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายยังคงทำการลาดตระเวนร่วมกันและต่อสู้ตอบโต้กันตลอดแนวชายแดน
กองทัพยูเครนจัดการโจมตีครั้งใหญ่อีกครั้งต่อ การรวมตัวกันของโดเนตสค์ ในระหว่างวันมีการยิงปืนใหญ่ มากกว่าสามสิบนัดในเขตการตั้งถิ่นฐาน ซึ่งเป็นผลมาจากการยิงกระสุน 157 จาก MLRS และปืนใหญ่ขนาด 122 และ 152 มม.
ภายใต้การยิงของศัตรู Petrovsky , Kirovsky , Kuibyshevsky และ Kievsky เขต Donetsk , Yasinovataya , Makeevka และ Gorlovka
พลเรือนเสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บ 11 ราย บ้านเรือนและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านโครงสร้างพื้นฐานถูกทำลายและได้รับความเสียหาย ในจำนวนผู้บาดเจ็บ 5 รายเป็นเด็ก
ภูมิภาค Zaporozhye ของรัสเซียก็ถูกกระสุนเช่นกัน ใน Melitopol เวลาประมาณตีหนึ่งและสิบเอ็ดโมงเช้า การป้องกันทางอากาศกำลังทำงานอยู่ ใน Pologi พวกเขายิงใส่โรงเก็บหัวรถจักร อันเป็นผลให้เกิดไฟไหม้
ในหมู่บ้าน Inzhenernoye ที่อยู่ใกล้เคียง อาคารที่อยู่อาศัยถูกทำลายอันเป็นผลมาจากการระดมยิงของยูเครน โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
ในภูมิภาค Kherson รูปขบวนรบของยูเครนยังคงยิงกระสุนจำนวนมากใส่การตั้งถิ่นฐานบนฝั่งซ้ายของ Dnieper: Novaya Kakhovka , Aleshki และ Vasylivka ถูกโจมตี และอื่นๆ จากข้อมูลเบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
เหตุการณ์ทางการเมือง
เกี่ยวกับการเป็นสมาชิกที่เป็นไปได้ของยูเครนในนาโต้
Kaja Kallas นายกรัฐมนตรีเอสโตเนียกล่าวว่า "ความประหลาดใจ" กำลังรอยูเครนในการประชุมสุดยอดเดือนกรกฎาคมเกี่ยวกับการเป็นสมาชิกใน North Atlantic Alliance
เกี่ยวกับเสบียงทหาร
ลิทัวเนียตัดสินใจซื้อระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานของ NASAMS สองระบบให้กับยูเครน ราคาซื้ออยู่ที่ 10.7 ล้านเหรียญสหรัฐ มีการวางแผนว่ากองทัพของยูเครนจะได้รับภายในสามเดือน นอกจากนี้ Arvydas Anusauskas รัฐมนตรีกลาโหมลิทัวเนียกล่าวว่าทางการลิทัวเนียสั่งซื้อกระสุน 12.5 ล้านนัดสำหรับยูเครน ซึ่ง 2.5 ล้านนัดจะถูกโอนในอนาคตอันใกล้นี้
ยูเครนกำลังเจรจากับโปแลนด์ในการซื้อแบตเตอรี่หรือส่วนหนึ่งของระบบขีปนาวุธชายฝั่ง NSM หากประสบความสำเร็จ คอมเพล็กซ์จะถูกซื้อด้วยค่าใช้จ่ายของ Kyiv หรือ European Military Assistance Fund
ในทางกลับกัน ทางการสวิสปฏิเสธคำขอของบริษัทหนึ่งในการขายรถถัง Leopard 1 จำนวน 96 คันให้กับยูเครน
ในการพิจารณาคดีของ Azov National Regiment ใน Rostov-on-Don
ใน Rostov-on-Don มีการพิจารณาคดีในกรณีของ กลุ่มติดอาวุธ 22 คนของกองทหารชาตินิยมยูเครน " Azov " ซึ่งยอมจำนนเมื่อฤดูใบไม้ผลิที่แล้วใน Mariupol จำเลยแต่ละคนในคดีนี้ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในองค์กรก่อการร้ายและถูกยึดอำนาจ จำเลยยิ้มแย้มตลอดการพิจารณา
เนื่องจากคดีอาญาเริ่มต้นขึ้นภายใต้ประมวลกฎหมายอาญาของ DPR สิ่งนี้นำไปสู่ความล่าช้าของระบบราชการ เป็นผลให้ศาลตัดสินว่าจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายของรัสเซียทั้งหมด การพิจารณาครั้งต่อไปมีกำหนดในวันที่ 19 กรกฎาคม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา