29 ก.ค. 2023 เวลา 15:34 • ประวัติศาสตร์

ดิอาน เดอ ปัวติเยร์(Diane De Potiers)เมียน้อยที่สามีรักมากกว่าเมียหลวง

สนมคนโปรดที่กษัตริย์รักมากกว่าราชินี
ดิอาน เป็นสนมของพระเจ้าอองรีที่2 ของฝรั่งเศส (King Henri II) ชื่อดิอานนี้อ่านออกเสียงตามภาษาฝรั่งเศสค่ะ เทียบได้กับชื่อไดอาน่า Diana) ในภาษาอังกฤษ พูดได้ว่า ดิอาน เดอ ปัวติเยร์ ในพระเจ้าอองรีที่2 ก็คือ เลดี้ได ในสมัยนี้นั่นเอง แต่เป็นแค่เมียน้อยนะ แต่เทียบกันได้ด้วยชื่อไงคะ
มาดูกันอีกทีดีกว่าค่ะว่าดิอานสวยแค่ไหน ทำไมถึงเตะตากษัตริย์ได้ทั้งๆที่เธออายุมากกว่าตั้ง19 ปี
ดิอาน เดอ ปัวติเยร์
หลุยส์ เดอ เบรเซ สามีดิอาน
มาดูประวัติคร่าวๆ ของดิอานกันค่ะ
ดิอานเกิดเมื่อวันที่ 9 มกราคม คศ.1500 บางเวอร์ชั่นก็ว่าเกิด 3 มกราคม ตศ.1499 เธอเกิดในตระกูลผู้ดีมีอันจะกิน ถือว่าเป็นชนชั้นสูงของสังคม (ถ้าคำว่า "ชนชั้นสูง" หมายถึง มีเงินเยอะ และนามสกุลดัง) แต่ต้องแต่งงานตอนอายุแค่15 เมื่อวันที่ 29 มีนาคม คศ.1515 กับสามีที่อายุมากกว่าถึง 39 ปี ซึ่งสามีเธอเป็นลูกนอกสมรสของ พระเจ้าชาร์ลส์ที่7 กับ แอ๊กเนส ซอเรล
เท่ากับสามีเธออายุตั้ง 54 กินหญ้าอ่อนกับเด็ก 15 มันก็น่าจะไปไม่รอดหรอก แต่เธอก็มีลูกสาว 2 คนชื่อฟรองซัวกับหลุยส์ในปี 1518 กับ 1521
พระเจ้าอองรีที่2 กับดิอาน
เข้าไปรับใช้ใกล้ชิดในราชสำนักให้กับราชินีโคลดซึ่งเป็นราชินึของกษัตริย์ฝรั่งเศสในตอนนั้นคือพระเจ้าฟรองซัวที่1 เลยได้เจอเจ้าชายซึ่งต่อมาจะเป็นชู้ของเธอ เธออายุมากกว่าเจ้าชาย19 ปี บางตำราว่า 20 ปี เพราะเจ้าชายเกิด 31 มีนาคม คศ.1519 และเป็นชู้กันตั้งแต่ปีคศ.1534 ซึ่งตอนนั้นยังเป็นเจ้าชายรัชทายาทอยู่เลย เท่ากับมีความสัมพันธ์กันตอนที่ผู้ชาย 15 ผู้หญิง34 ปี เริ่ดนะเนี่ย
พอเจ้าชายขึ้นเป็นกษัตริย์เต็มตัวเมื่อปี คศ.1547 เธอก็กลายเป็นสนมเต็มตัวเหมือนกัน ความสัมพันธ์นี้ยืนยาวร่วม 20 ปี จนพระเจ้าอองรรีที่2 ตายจากไปเพราะอุบัติเหตุในการประลองทวน
พระเจ้าอองรีที่2 ถูกหอกแทงเข้าตา
และแล้วก็มาถึงจุดจบของความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวของคู่นี้ เมื่อพระเจ้าอองรีที่2 ฉลองการแต่งงานให้ลูกสาว Elisabeth of Valois กับ กษัตริย์ King Phillip2 ของสเปน โดยจัดการประลองทวน ก็เลยถูกเกเบรียล มอนต์โกเมอรี่ พุ่งทวนผ่านหมวกเหล็กเข้าซอกตาพอดี ทำให้บาดเจ็บสาหัสและตายในที่สุด เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม คศ.1559 อายุแค่ 40 ปี เท่านั้น
ถามว่าคนที่ทำให้กษัตริย์ตายจะรอดมั้ย เพราะเป็นอุบัติเหตุ อย่าลืมนะคะ ว่าฝรั่งเศสตอนนั้นอยู่ในยุคกลาง แปลว่ากษัตริย์สำคัญกว่าประชาชนค่ะ (ดูถูกประชาชนกันสุดๆ เนอะ แต่ฝรั่งเศสก็ข้ามพ้นมาได้ เพราะตอนนี้ฝรั่งเศสเป็นสาธารณรัฐค่ะ) เกเบรียลไม่รอดค่ะ ถูกฆ่าไปด้วย
พระเจ้าอองรีที่2 นอนอยู่บนเตียงรอความตาย
พระเจ้าอองรีที่2 แต่งงานกับ แคเธอรีน เดอ เมดิชี มีลูกถึง 10 คน ในจำนวนนี้ลูกชาย 3 คน ขึ้นเป็นกษัตริย์ต่อกันเลย เริ่มจาก พระเจ้าฟรองซัวส์ที่2 ตามด้วย พระเจ้าชาร์ลส์ที่9 และพระเจ้าอองรีที่3 ซึ่งถือเป็นจุดสิ้นสุดราชวงศ์วาลัวส์ เริ่มต้นราชวงศ์ืบูร์บงที่พระเจ้าอองรีที่4
พระเจ้าฟรองซัวส์ที่2 ขึ้นครองราชย์ต่อจากพ่อตอนอายุแค่15
แต่ถึงพระเจ้าอองรีที่2 จะมีเมียอยู่แล้ว แต่ก็รักเมียน้อยมากกว่ามาก ว่ากันว่าลูกๆ ที่เกิดมากับแคเธอรีนนั้น เป็นเพราะดิอานอนุญาติในเชิงแนะนำทั้งสิ้น แล้วพอเด็กๆ เกิดแล้ว ดิอานนี่แหละที่ดูแลจัดการด้านการศึกษาให้
อย่างไรก็ตาม ดิอานถือเป็นผู้หญิงที่แย่งชิงความรักของพ่อไปจากแม่ พอขึ้นมาเป็นกษัตริย์เป็นพระเจ้าฟรองซัวส์ที่2 ก็เลยไม่ชอบดิอาน นับว่าเป็นจุดสิ้นสุดอำนาจวาสนาของดิอานเหมือนกัน ของขวัญต่างๆที่พระเจ้าอองรีที่2 เคยให้ ถ้าเป็นของเล็กๆ ก็ให้เก็บไว้ แต่ถ้าเป็นของใหญ่เช่นปราสาทต่างๆ เมียหลวงซึ่งตอนนี้คือพระพันปีก็ขอคืน เช่นปราสาทเชอนองโซ ปราสาทโชมอ
ปราสาทเชอนองโซและโชมอ
ตอนที่ดิอานรุ่งๆ นั้น เธอมีอิทธิพลอย่างมากต่อนักวาดภาพและนักปั้น มีภาพของเธอมากมาย ที่โด่งดังคือ วาดภาพตัวเองว่าเป็นเหมือนเทพีไดอาน่าซึ่งเป็นเทพีแห่งการล่าสัตว์และดวงจันทร์
ภาพวาดเปรียบเปรยว่าเป็นเทพีไดอาน่า
รูปปั้นของดิอาน
เธอยังชอบให้วาดรูปเปลือยท่อนบนด้วย
วาระสุดท้ายของดิอานมาถึงเมื่อ 25 เมษายน คศ.1566 รวมอายุ 66 ปี หลังจากพระเจ้าอองรีที่2 ตาย เธอก็หมดบทบาทต่อราชสำนัก ได้ปลีกวิเวกไปอยู่อย่างสันโดษที่ปราสาทแห่งนึง
Timeline สำคัญๆ
1500= ดิอานเกิด
1515= ดิอานแต่งงาน
1519= พระเจ้าอองรีที่2 เกิด
1531=สามีดิอานตาย
1534=เป็นสนมพระเจ้าอองรีที่2
1544= ลูกชายคนแรกของพระเจ้าอองรีที่2 กับแคเธอรีน เดอ เมดิชีเเกิดคือพระเจ้าฟรองซัวส์ที่2
1559=พระเจ้าอองรีที่2 ตาย
1566=ดิอานตาย
ถ้าดูตาม Timeline นี้ ดิอานก็ถือว่าเป็นม่ายสามีตายนะ เธอก็มีสิทธิ์เป็นสนมได้นา
เล่าแบบกระชับ ได้ใจความนะคะ ประวัติของเมียน้อยที่สามีรักมากกว่าเมียหลวงค่ะ
อ่านตอนอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา