19 ธ.ค. 2023 เวลา 13:30 • ประวัติศาสตร์

โจนแห่งนาวาร์ (Joan Of Navarre) ราชินีแม่มดคนแรกในประวัติศาสตร์อังกฤษ

โจนเกิดเมื่อวันที่ 14 มกราคม 1370 เป็นลูกของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่2 แห่งนาวาร์ กับ โจนแห่งวาลัวส์
พ่อของโจน
แม่ของโจน
โจนแห่งนาวาร์
แม่ของเธอเป็นเจ้าหญิงฝรั่งเศส ดังนั้น สถานะตัวเธอจึงมีความสำคัญ ดินแดนนาวาร์ก็คือส่วนหนึ่งของสเปนในปัจจุบัน และมีพรมแดนติดกับฝรั่งเศสด้วย แล้วสเปนก็ถือเป็นมหาอำนาจในยุคกลาง เท่ากับเธอถือเป็นตัวเชื่อมทั้งฝรั่งเศสและสเปน
ราชอาณาจักรนาวาร์
เธอแต่งงานถึง 3 ครั้ง ครั้งแรกกับ จอห์นที่4 ดยุคแห่งบริตตานี เมื่อปี 1386 แต่สามีเธอตายทิ้งให้เธอเป็นม่ายตอน 1399
สามีคนที่1
เธอแต่งงานครั้งที่2 กับ พระเจ้าเฮนรี่ที่4 แห่งอังกฤษ เมื่อปี 1403 การแต่งงานครั้งนี้ยืนนานแค่ 10 ปีเท่านั้น ตือถึงแค่ 1413 เพราะพระเจ้าเฮนรี่ที่4 ตาย
สามีคนที่2
เธอแต่งงานครั้งที่3 กับญาติของสามีคือ ราล์ฟ เนวิลล์ เอิร์ลแห่งเวสต์มอร์แลนด์ในปี 1414 คราวนี้เป็นการแต่งงานครั้งสุดท้ายของเธอ เธอเสียชีวิตในวันที่ 10 กรกฎาคม 1437
สามีคนสุดท้าย
ตอนที่เธอแต่งกับพระเจ้าเฮนรี่ที่4 แห่งอังกฤษนั้น เธอก็มีลูกเลี้ยงซึ่งเป็นลูกของเฮนรี่ด้วย ในตอนแรกความสัมพันธุ์ระหว่างแม่เลี้ยง-ลูกเลี้ยงเป็นไปด้วยดี แต่พอสามีเธอตาย ลูกเลี้ยงคนหนึ่งของเธอคือพระเจ้าเฮนรี่ที่5 กล่าวหาว่าเธอเป็นแม่มด เล่นคุณไสยในปี 1419 กฎในสมัยกลาง ผู้ที่เป็นแม่มดจะถูกเผาทั้งเป็น โจนก็ถูกกล่าวหาในลักษณะนี้ โทษของเธอจึงเหมือนถูกกำหนดไว้แล้ว
พระเจ้าเฮนรี่ที่5 แห่งอังกฤษ
ข้อกล่าวหาที่มีต่อเธอคือการทำให้พระเจ้าเฮนรี่ที่4 เสียชีวิต และพยายามทำอันตรายต่อพระเจ้าเฮนรี่ที่5 เรื่องนี้ข้อมูลทางประวัติศาสตร์บอกไว้ว่า ไม่ได้เกิดจากความเกลียดชังที่ลูกเลี้ยงมีต่อแม่เลี้ยง แต่เป็นไปด้วยเกมการเมืองล้วนๆ
พระเจ้าเฮนรี่ที่4 แห่งอังกฤษ
เธอถูกจับและคุมขังไว้ก่อน ตั้งแต่ปี 1419 พอถึงปี 1422 จึงถูกปล่อยตัวเพราะผู้กล่าวหาเธอคือพระเจ้าเฮนรี่ที่5 เสียชีวิตแล้ว เธอจึงได้ชีวิตคืน
ไม่มีการรื้อฟื้นดำเนินคดีเรื่องแม่มดกับโจนอีก เรื่องนี้ตายไปพร้อมกับการตายของพระเจ้าเฮนรี่ที่5 นี่เป็นอีกข้อพิสูจน์ว่า การกล่าวหาว่าเธอเป็นแม่มด เล่นคุณไสยนั้นทำไปเพราะกลอุบายทางการเมือง
อ่านตอนอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา