15 ก.พ. เวลา 06:00 • ประวัติศาสตร์

ลูเครเชีย บอร์เจีย สาวสวยที่เป็น“เบี้ยทางการเมือง” หรือ“ฆาตกรวางยาพิษ”

เรื่องราวที่เกี่ยวกับสาวอิตาเลียนคนนี้มีอยู่ในภาพยนตร์หลายเรื่อง แต่ละเรื่องมักจะวาดภาพให้เธอเป็นมือวางอันดับหนึ่งในการวางยาพิษ เป็นผู้หญิงสาวสวยที่พัวพันในเรื่องเซ็กซ์และการฆาตกรรม
แต่นักประวัติศาสตร์หลายคนมองว่าเธอคือผู้บริสุทธิ์ เป็นสตรีที่อาภัพทีเดียว มาดูกันค่ะว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้น
ลูเครเชียเกิดในตระกูลบอร์เจีย มีพี่น้อง 4 คน เธอเป็นคนที่3 และเป็นลูกสาวคนเดียว เธอมีพ่อเป็นถึงพระสันตะปาปา ชื่อพระสัยตะปาปาอเล็กซานเดอร์ที่6 ซึ่งเจ้าชู้มาก
การที่เธอเป็นถึงลูกสาวของผู้ที่ใหญ่ที่สุดในทางศาสนา ฐานะของเธอเรียกว่าเทียบเท่าเจ้าหญิงก็ว่าได้ เธออยู่ในคฤหาสน์ซึ่งมีทางเดินเชื่อมไปที่ทำงานพ่อ พ่อจึงมาหาเธอได้บ่อยๆ
แน่นอนว่าพระในนิกายโรมันคาทอลิกห้ามมีลูกมีเมีย แต่ในยุคนั้น กฎบังคับใช้กับผู้มีอำนาจไม่ได้ เธอจึงมีพี่น้องร่วมบิดามารดาถึง 4 คน ความที่เป็นลูกสาวคนเดียวแถมสวยน่ารักน่าเอ็นดู เธอจึงเป็นลูกรักได้ง่ายๆ
แต่ถึงจะรักแค่ไหนก็ตาม อำนาจย่อมรุนแรงกว่าเสมอ แถมยุคนั้นผู้หญิงไม่ค่อยมีสิทธิ์มีเสียง พ่อและพี่ชายคนโตจึงใช้เธอเป็นใบเบิกทางสู่อำนาจ
ลูเครเชียมีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน 4 คน เรียงตามลำดับดังนี้
พ่อ : โรดริโก บอร์เจีย ภายหลังคือ พระสันตะปาปาอเล็กซานเดอร์ที่6
แม่ : แวนนอซซ่า
พ่อลูเครเชีย
แม่แวนนอซซ่า
ลูกคนที่1 : เซซาเร่
ลูกคนที่2 : จิโอวานนี่ หรือ ฮวน
ลูกคนที่3 : ลูเครเชีย
ลูกคนที่4 : จิออฟเฟร่
เซซาเร่
ฮวน พี่คนที่ 2
ลูเครเชีย คนที่3
จิออฟเฟร่ น้องชาย
ในพี่น้องทั้งหมด ลูเครเชียสนิทกับเซซาเร่ที่สุด
ลูเครเชียถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองครั้งแรกตอนเธออายุแค่ 11 เธอต้องหมั้นหมายกับผู้ชายที่น่าจะเสริมสร้างบารมีทางการเมืองให้พ่อและพี่ชายคนโต
ตามหลักการทั่วไป พ่อจะให้ความสำคัญกับลูกชายคนโตที่สุด เซซาเร่จึงเป็นมือขวาพ่อ ส่วนฮวนน่าจะเป็นลูกชายที่รักเพราะพ่อแต่งตั้งให้เป็นดยุคแห่งกรันเดีย เอาดีทางการทหาร ส่วนเซซาเร่พ่อแต่งตั้งให้เป็นพระคาร์ดินัลตั้งแต่อายุ18 อีกนิดเดียวก็จะเป็นสันตะปาปาแล้ว แต่เซซาเร่ก็ยังอิจฉาฮวน เพราะฮวนได้เป็นถึงดยุค พี่น้องคู่นี้จึงไม่ถูกกัน
อายุ 13 ลูเครเชียก็ต้องแต่งงาน แต่พ่อกับพี่จับเจ้าบ่าวเซ็นสัญญาว่าห้ามมีอะไรกับลูเครเชียเพราะอายุยังน้อยอยู่ 4 ปีต่อมา เจ้าบ่าวคนนี้ไม่มีประโยชน์ทางการเมืองแล้ว พ่อจึงฟ้องศาลให้การแต่งงานเป็นโมฆะเพราะอ้างว่าลูเครเชียยังบริสุทธิ์อยู่ ลูเครเชียมาขึ้นศาล แต่ตอนนั้นเธอท้องแล้ว
คำถามคือท้องกับใคร กับสามีเหรอ ตัดไปเลย เพราะสามีบอกว่าไม่เคยมีอะไรกับลูเครเชีย ประชาชนชาวโรมเม้าท์กันสนุกค่ะว่าใครเป็นพ่อเด็ก เนื่องจากไม่มีใครยอมรับเป็นพ่อ ชาวโรมันจึงเรียกทารกคนนั้นว่า “ทารกแห่งโรมัน”
ผลของการฟ้องหย่าโดยทำให้เป็นโมฆะเพราะลูเครเชียยังบริสุทธิ์อยู่นั้น เธอชนะค่ะ พ่อเธอใช้อิทธิพลอำนาจบังคับศาลให้ตัดสินอย่างนั้นได้ทั้งที่เธอท้อง มันค้านสายตาชาวโรมันสุดๆ
พอหย่าสำเร็จ เธอก็ต้องเป็นหมากทางการเมืองต่อไป คราวนี้พ่อให้เธอไปแต่งกับหลานของกษัตริย์เนเปิล เซซาเร่จะได้มีโอกาสแต่งกับลูกสาวกษัตริย์ เธอจำต้องแต่ง
อ้อ ทารกโรมันคนนั้น ภายหลังจากนั้น พ่อของเธอบอกว่าเป็นลูกของเซซาเร่ ตอนหลังออกมาบอกว่าเป็นลูกของตัวเอง นั่นหมายความว่า ทั้งพ่อและพี่ต่างมีเพศสัมพันธ์กับเธอ เด็กคนนั้นเป็นผู้ชายชื่อจิโอวานนี่
การแต่งงานครั้งที่สอง ถึงแม้จะเริ่มด้วยเหตุผลทางการเมือง แต่ทั้งคู่รักกันจริงๆ และแล้วพอทางเนเปิลไม่ค่อยมีประโยชน์ ทางฝรั่งเศสกับนาวาร์มีประโยชน์กว่า ประกอบกับทั้งพ่อและพี่เห็นค่าเธอแค่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวก สามีของเธอไร้ประโยชน์แล้ว การวางแผนการกำจัดจึงเริ่มขึ้น
ตรงนี้เกิดการใส่สีตีไข่กันมากว่าลูเครเชียเขี่ยสามีทิ้งโดยการวางยาพิษ แต่หลักฐานทางประวัติศาสตร์บอกว่าสามีของเธอตายเพราะถูกรัดคอ
บางคนบอกว่าลูเครเชียนั่นแหละฆ่ารัดคอสามี แต่ที่จริงแล้ว คนรับใช้ของเซซาเร่ต่างหากที่ทำ เป็นที่เข้าใจว่าเซซาเร่มีส่วนรู้เห็น
คราวนี้เธอว่างแล้ว เธอถูกจับแต่งงานอีกครั้ง คราวนี้ไม่ได้รักกัน แต่ทั้ง 2 คน ให้เกียรติกัน นับเป็นการแต่งงานครั้งสุดท้ายด้วย เพราะพ่อเธอตายแล้ว อภิสิทธิ์อำนาจอะไรตลอดสิบปีก็หมดไป สันตะปาปาคนใหม่ไม่ชอบตระกูลบอร์เยีย เซซาเร่ตกอับถูกปลดจากตำแหน่งคาร์ดินัลจน ต้องไปเป็นทหารแล้วตายในการรบ ส่วนลูเครเชียตายตอน 39 เพราะแท้งลูก
จะเห็นได้ว่า ไม่มีตรงไหนเลยที่เกี่ยวกับยาพิษ เธอไม่ใช่คนสวยใจโฉด แต่น่าจะเป็นคนสวยที่ถูกใช้งานทางการเมืองมากกว่า เป็นผู้หญิงที่ถูกใส่สีตีไข่ให้ดูเป็นหญิงร้ายอีกคนหนึ่ง
อ่านตอนอื่นๆ เกี่ยวกับสตรีในประวัติศาสตร์ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา