13 ก.พ. เวลา 14:25 • ประวัติศาสตร์

สมเด็จพระราชินีนาถแมรี่ที่1แห่งอังกฤษ หรือ “สาวมโนแห่งลอนดอน” กันแน่

แมรี่เป็นลูกสาวคนโตของพระเจ้าเฮนรี่ที่8 แห่งอังกฤษกับพระราชินีแคทเธอรีนแห่งอารากอน ถือว่าเธอมีศักดิ์และสิทธิ์สูงมาก ศักดิ์คือเธอเป็นเจ้าหญิงแห่งอังกฤษ และสิทธิ์คือทางฝั่งแม่ของเธอ
เฮนรี่ที่8 พ่อของแมรี่
แคทเธอรัน แม่ของแมรี่
สมัยนั้นสเปนถือเป็นมหาอำนาจของโลก อังกฤษจึงดูง่อยๆ ถ้าเทียบกับความยิ่งใหญ่ของสเปน จะเห็นได้ว่าพ่อของเธอสั่งตัดหัวราชินีคนที่2 แต่ไม่กล้าทำกับแม่ของเธอ เพราะถ้าทำอะไรเกินไปจะกลายเป็นปัญหาระหว่างประเทศทันที สเปนยิ่งใหญ่มาก ใครๆ ก็ต้องเกรงใจ
แมรี่ตอน6 ขวบ
แมรี่เกิดเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 1516 เธออายุสั้นตายตอนอายุ 42 เท่านั้น คือตายเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 1558
ภาพแมรี่ที่ถูกวาดภาพให้มีอิมเมจที่น่าเกลียดน่ากลัว
นี่เป็นอีกอิมเมจของแมรี่ 2 ภาพนี้อายุเท่ากัน แต่จิตรกรถ่ายทอดออกมาคนละอารมณ์
เอ็ดเวิร์ดที่6 น้องชายแมรี่ผู้เป็นกษัตริย์ก่อนพี่
แต่ในระหว่างนั้นเธอแต่งงานนะคะ แต่แต่งตอนอายุ 38 ซึ่งเธออายุมากกว่าสามีถึง 10 ปี แมรี่แต่งงานกับพระเจ้าฟิลิปที่2 แห่งสเปน เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 1554
แน่นอนเป็นการแต่งงานทางการเมืองล้วนๆ กษัตริย์สเปนผู้ยิ่งใหญ่จะมาสนใจอะไรกับผู้หญิงที่อายุมากกว่าตัวเองตั้งเยอะขนาดนั้น ยุคนั้นผู้ชายเป็นใหญ่ ผู้หญิงถูกกดให้เป็นเพียงวัตถุทางเพศ ไม่ต้องเรียนเยอะก็ได้เพราะแต่งงานไปก็ไม่ได้ใช้ แต่ตอนนั้นสถานะของผู้หญิงเริ่มดีขึ้น จะเห็นได้ว่ามีราชินีนาถได้แล้ว ซึ่งเธอเป็นคนแรกที่เป็นที่ยอมรับว่าเป็น Queen Regnant แห่งอังกฤษ เธอปกครองอังกฤษได้แค่ 5 ปีเท่านั้น คือตั้งแต่ปี 1553-1558
เลดี้เจน เกรย์ ญาติที่เธอสั่งฆ่าก่อนขึ้นเป็นราชินี
พอได้แต่งงาน จุดประสงค์ของการแต่งงานในระดับราชวงศ์คือรัชทายาท แมรี่อยากมีลูก แต่ปัญหาคือสามีไม่เคยแตะต้องตัวเธอ แต่เธอหาได้แคร์ไม่ มโนเอาก็ได้ว่าท้อง ตอนนั้นเธอเป็นเนื้องอกในท้องทำให้ท้องบวมพอดี ได้ทีราชินีที่อยากมีลูกมาก เธอคิดไปเองว่าท้อง เพราะถ้าเธอไม่ท้อง บัลลังก์อังกฤษก็ต้องตกไปอยู่ที่น้องสาวคือเอลิซาเบ็ธ
ฟิลิป สามีแมรี่
แมรี่คงไม่ได้รังเกียจน้องสาวขนาดนั้นถ้าไม่ใช่เรื่องศาสนาเป็นเหตุ ตอนที่พ่อยังแต่งกับแม่ของเธอ อังกฤษนับถือนิกายโรมันคาทอลิก แต่พอพ่อไปแต่งกับแอน โบลิน อังกฤษเปลี่ยนไปนับถือนิกายโปรเตสแตนท์หรือ Church Of England แล้วก็เป็นโปรเตสแตนท์มาเรื่อยจนแมรี่มาเป็นราชินีที่เปลี่ยนกลับไปเป็นโรมันคาทอลิก สเปนก็เป็นโรมันคาทอลิก และพระเจ้าฟิลิปที่2 ก็เป็นญาติเธอ เพราะฉะนั้นมัน Win-Win ค่ะ นิกายโรมันคาทอลิกแผ่ขยายทั่วยุโรป
ถ้าต้องยกบัลลังก์ให้น้องสาว อังกฤษต้องกลับไปเป็นโปรเตสแตนท์แน่ซึ่งแมรี่ยอมไม่ได้ เข้าทำนองใครเห็นต่างกับผู้มีอำนาจ คนนั้นผิด สมัยแมรี่จึงจับคนที่นับถือโปรเตสแตนท์เผาทั้งเป็นจนได้ฉายาว่า Bloody Mary จนกลายเป็นชื่อค็อกเทลสีแดงเพราะเลือดสาดนี่แหละ
แมรี่จึงอยากมีลูกมากเพื่อนิกายศาสนา พอสุดท้ายใกล้ตายแล้ว จำต้องยกบัลลังก์ให้น้อง ก็ยังบังคับน้องให้เปลี่ยนนิกายมานับถือโรมันคาทอลิก แต่สุดท้ายอังกฤษก็กลับมาเป็น Church Of England เหมือนเดิม โปรเตสแตนท์ยืนระยะอยู่ในอังกฤษสมัยเอลิซาเบ็ธ
เอลิซาเบ็ธ น้อสาวแมรี่
อ่านตอนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ที่
References
โฆษณา