22 ธ.ค. 2023 เวลา 13:27 • ประวัติศาสตร์

พระเจ้าจอร์จที่5 แห่งอังกฤษ กษัตริย์คนแรกที่ถูกการุณยฆาต → ฉีดยาให้ตาย

พระเจ้าจอร์จที่5 กษัตริย์คนนี้คือ “ปู่” ของควีนเอลิซาเบ็ธที่2 นี่เอง
เขาเป็นลูกของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่7 กับราชินีอเล็กซานดราแห่งเดนมาร์ก
พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่7
ราชินีอเล็กซานดราแห่งแห่งเดนมาร์ก
เกิดเมื่อ 3 มิถุนายน 1865 ตายเมื่อ 20 มกราคม 1936 รวมอายุ 71 ปี ปกครองอังกฤษตั้งแต่ 1910- 1936 เขาแต่งงานกับคู่หมั้นพี่ชายคือเจ้าหญิงแมรี่แห่งเทคเมื่อ 6 กรกฎาคม 1893 เพราะพี่ชายตายก่อนได้แต่ง เขาเลยแต่งแทน
แมรี่แห่งเทค
ภาพตอนแต่งงาน
จอร์จกับแมรี่
หลังจากเขาแต่งงานก็ขึ้นครองบัลลังก์ต่อจากพ่อเมื่อ 1910-1936 ช่วงรัชสมัยของเขาเกิดสงครามโลกครั้งที่1 (1914-1918)
ช่วงท้ายชีวิต เขามีปัญหาสุขภาพมากมาย ก่อให้เกิดความเจ็บปวดมาก อาการของเขาแย่มากจนใก้จะตายอยู่รอมร่อ ว่ากันว่า แมรี่ราชินีของเขาได้ขอร้องให้หมอฉีดยาให้เขาตายเพื่อให้พ้นความเจ็บปวด แต่อีกกระแสก็ว่าแมรี่ไม่รู้ หมอทำเอง อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าใครจะริเริ่ม ผลคือ หมอเป็นคนฉีดยา และเขาก็ตาย การชันสูตรศพภายหลังพบมอร์ฟีนและโคเคนเป็นจำนวนมาก
หมอที่ดูแลเขาในเวลานั้นคือดอว์สัน เขามียศเป็นไวส์เคานต์แห่งเพนน์ ( Viscount Dawson Of Penn ) ข่าวการเสียชีวิตของเขาทันลงหนังสือพิมพ์ช่วงเช้าวันรุ่งขึ้นพอดี
Viscount Dawson Of Penn
เหตุที่เรื่องนี้เป็นที่ฮือฮาเพราะหลังจากหมอคนนี้เสียชีวิตแล้ว เขาได้บันทึกการ Mercy Killing หรือ Euthanasia ไว้ในไดอารี่ส่วนตัวของเขา
หลังจากเขาเสียชีวิตแล้ว พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่8 ครองราชย์ต่อ แต่ลือกันว่าพระเจ้าจอร์จที่5เคยพูดทำนองว่า “เด็กคนนี้จะทำให้ตัวเองตกต่ำภายใน 1 ปี” ซึ่งมันก็จริงตามนั้น เพราะพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่8 ครองอังกฤษได้ 11 เดือนเท่านั้น (มกราคม-ธันวาคม)
พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่8 ผู้อื้อฉาว
อ่านตอนที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้ที่
References

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา