21 ธ.ค. 2023 เวลา 14:38 • ประวัติศาสตร์

พระเจ้าวิลเลียมที่3 แห่งอังกฤษ คนเนเธอร์แลนด์มาเป็นกษัตริย์อังกฤษ เลยต้องอยู่ใต้อำนาจภรรยาตลอดชีวิต

พระเจ้าวิลเลียมที่3 เกิดเมื่อ 4 พฤศจิกายน 1650 ตายเมื่อ 8 มีนาคม 1702 เป็นลูกของวิลเลียมที่2 แห่งราชวงศ์ออเรนจ์-นัสเซา (Orange-Nassau) กับ แมรี่ เจ้าหญิงอังกฤษ โดยที่แม่แมรี่ของเขาเป็นลูกสาวคนโตของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่1 แห่งอังกฤษ แล้วชาร์ลส์2 ลูกชายเป็นกษัตริย์ต่อ แล้วน้องชายชาร์ลส์2 คือเจมส์2 เป็นกษัตริย์ต่อซึ่งอยู่ในช่วงนี้พอดี เท่ากับเขาเป็นหลานปู่ของพระเจ้าชาร์ลส์ที่1
พ่อของวิลเลียม
แม่ของวิลเลียม
ในตอนนั้นกษัตริย์อังกฤษคือพระเจ้าเจมส์ที่2 เป็นพี่ชายของแมรี่แม่ของเขา เท่ากับเขาเป็นหลานลุงของกษัตริย์อังกฤษด้วย ทำให้เขามีสิทธิ์สืบราชบัลลังก์อังกฤษเหมือนกัน
แล้วเขาก็แต่งงานกับลูกพี่ลูกน้องของตัวเองคือ เจ้าหญิงแมรี่(ที่เป็นลูกลุง) ทีนี้ก็ถือเป็นความเกี่ยวดอง2ชั้นกับพระเจ้าเจมส์ที่2แห่งอังกฤษ คือเขาเป็นทั้งหลานลุงและลูกเขย
วิลเลียมกับแมรี่
เขาได้รับยศ Prince Of Orange ตั้งแต่เขาเกิด เพราะเขาเกิดก่อนพ่อตายแค่ 2 วัน ยศนี้ส่งต่อถึงเขา
เนื่องจากเนเธอร์แลนด์หรือราชวงศ์ Orange- Nassau ใช้คำว่า Prince แทนคำว่า King เพราะฉะนั้นฐานะของเขาที่เป็น Prince Of Orange ก็คือกษัตริย์นั่นเอง
ดังจะเห็นได้ว่าเขามีความเกี่ยวพันกับราชวงศ์อังกฤษ เขาเป็นทั้งหลานทั้งลูกเขยของกษัตริย์อังกฤษหรือพระเจ้าเจมส์ที่2 ในเวลานั้น พอดีกับคนอังกฤษเอือมระอากับพฤติกรรมของพระเจ้าเจมส์ที่2 พอดี ชนชั้นสูงของอังกฤษจึงไปเชิญวิลเลียมซึ่งเป็นคนดัตช์มาตีอังกฤษ เพื่อขับไล่พระเจ้าเจมส์ที่2 ออกไปจากบัลลังก์
พระเจ้าเจมส์ที่2 ที่คนอังกฤษไม่ชอบ
วิลเลียมหรือที่รู้จักกันในนาม Prince Of Orange ตอบรับคำเชิญ จึงยกทัพมาบุกอังกฤษ พระเจ้าเจมส์ที่2 สู้ไม่ได้เลยหนีไปฝรั่งเศสที่ซึ่งพระเจ้าหลุยส์ที่14 ที่เป็นญาติอยู่
วิลเลียมยกทัพมาบุกอังกฤษ
พระเจ้าหลุยส์ที่14 แห่งฝรั่งเศส
อังกฤษจึงได้กษัตริย์คนใหม่เพราะนับว่าการไม่อยู่อังกฤษของพระเจ้าเจมส์ที่2 คือการลงจากราชบัลลังก์ เหตุการณ์เปลี่ยนตัวกษัตริย์นี้แทยไม่มีการเสียเลือดเนื้อ จึงเรียกว่า Glorious Revolution และกษัตริย์ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย หรือเรียกให้สวยๆ ว่า กษัตริย์ต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ และประเทศจะขับเคลื่อนโดยรัฐสภา กษัตริย์จะไม่มีอำนาจล้นฟ้าหรือที่เรียกว่าสมบูรณาญาสิทธิราชย์อีกแล้ว
Glorious Revolution
รัฐสภาที่มีประชาชนเป็นตัวแทนจึงเสนอบัลลังก์ให้วิลเลียมด้วย ตามสิทธิ์แล้วเจ้าหญิงแมรี่ภรรยาของเขาคือราชินีนาถคนใหม่ของอังกฤษ แต่รัฐสภาตอบแทนวิลเลียมที่ยกทัพมาขับไล่กษัตริย์คนเก่าออกไปให้เป็นกษัตริย์ด้วย จึงเป็นรัชกาลเดียวที่มีกษัตริย์ 2 คน ปกครองร่วมกัน
แมรี่จึงกลายเป็นพระนางเจ้าแมรี่ที่2 ที่เป็นราชินีนาถไม่ใช่แค่ราชินี วิลเลียมกลายเป็นพระเจ้าวิลเลียมที่3 แห่งอังกฤษ นับเป็นรัชสมัยของแมรี่ วิลเลียมแค่ร่วมปกครอง
วิลเลียมกับแมรี่ปกครองร่วมกัน
แมรี่นับเป็น Queen Regnant วิลเลียมถูกยกให้เป็น King Consort แต่นับว่าแมรี่เป็นกษัตริย์ที่แท้จริง แต่ภาษาอังกฤษใช้คำว่า King Consort จึงทำให้งงว่าใครใหญ่กว่ากันแน่ เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนนี้จึงใช้คำว่า Prince Consort แทน ไม่ใช้ King อีกแล้ว วิลเลียมจึงนับว่าเป็น King Consort คนแรกและคนเดียวในราชวงศ์อังกฤษ
King William 3 + Queen Mary 2
เขาแต่งงานกับแมรี่เมื่อ 4 พฤศจิกายน 1677 แต่แมรี่ตายเมื่อ 28 ธันวาคม 1694 ตอนอายุ 32 เท่านั้น จากนั้นมาวิลเลียมก็ปกครองอังกฤษต่อแต่ต้องอ้างสิทธิ์การแต่งงานกับแมรี่ เพราะฉะนั้น ถ้าเขาอยากเป็นกษัตริย์อังกฤษต่อเขาก็ต้องเป็นพ่อม่ายของราชินีนาถแมรี่ที่2 ต่อไป ห้ามแต่งงานใหม่เด็ดขาด
เขาจึงเป็นกษัตริย์อังกฤษต่อได้จนถึงเวลาที่เขาตาย ตือวันที่ 8 มีนาคม 1702 แล้วบัลลังก์อังกฤษก็ตกเป็นของน้องสาวแมรี่คือแอนน์ เพราะวิลเลียมกับแมรี่ไม่มีลูกสืบต่อ
พระราชินีนาถแอนน์ สืบต่อบัลลังก์พี่เขย
อ่านตอนอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้ที่
References

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา