18 ธ.ค. 2023 เวลา 13:00 • ประวัติศาสตร์

พระเจ้าเฮนรี่ที่4 แห่งอังกฤษ ได้เป็นกษัตริย์แบบฟลุ๊คๆ แถมกินบนเรือนขี้บนหลังคา

พระเจ้าเฮนรี่ที่4 แห่งอังกฤษ เป็นลูกของ เจ้าชายจอห์นแห่งก๊อนท์กับบลองช์แห่งแลงคาสเตอร์ พ่อของเขาไม่ได้เป็นกษัตริย์แต่ก็เป็นลูกของกษัตริย์ เพราะไม่ใช่ลูกชายคนโต จึงไม่ได้เป็นกษัตริย์ เพราะฉะนั้น เฮนรี่นับเป็นหลานชายกษัตริย์
เฮนรี่เกิดเมื่อ 3 เมษายน 1367 ตายเมื่อ 20 มีนาคม 1413 รวมอายุแค่ 46 ปีเท่านั้น
ครองราชย์เมื่อ 30 กันยายน 1399 จนถึงตอนเขาตายเมื่อ 1413
เขาแต่งงาน 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อ 1380 และ 1394
แมรี่ ภรรยาคนแรก
เขาแต่งงานครั้งแรกกับแมรี่เดอโบฮัน (Mary De Bohun) ในปี 1380 ตอนนั้นเขายังไม่ได้เป็นกษัตริย์และอยู่อย่างลำบากพอสมควร แต่เขาก็มีลูกหลายคนกับแมรี่ ในจำนวนนี้ รวมถึงพระเจ้าเฮนรี่ที่5 ด้วย
เฮนรี่คนลูก อนาคตพระเจ้าเฮนรี่ที่5
สาเหตุที่เขาเป็นถึงหลานกษัตริย์แต่ต้องอยู่อย่างยากจนเพราะเขาามีสิทธิ์ได้เป็นกษัตริย์ด้วยนั่นเอง ตอนนั้นลูกพี่ลูกน้องของเขาได้เป็นกษัตริย์คือพระเจ้าริชาร์ดที่2 เพราะเขาเป็นลูกของลูกชายคนโตซึ่งกฎในสมัยนั้นถือว่ามีสิทธิ์มากกว่าเลยได้บัลลังก์ไป
แต่ริชาร์ดเป็นแค่หลานกษัตริย์ ถึงจะเป็นลูกของ Prince Of Wales ที่ตายไปก็เถอะ พวกน้าชายก็ยังอยู่ แต่มีสิทธิ์สืบบัลลังก์น้อยกว่า แน่นอนน้าๆ ต้องไม่พอใจ
แต่พ่อของเฮนรี่ (Jogn Of Gaunt,Duke of Lancaster)ดีกับหลานกษัตริย์ของตัวเอง ตอนที่อาจอห์นของเขายังมีชีวิตอยู่ ริชาร์ดจึงไม่ทำอะไร แม้จะถือเป็นเสี้ยนหนามราชบัลลังก์ พออาจอห์นตาย ริชาร์ดจึงริบทรัพย์ของเขาแล้วเนรเทศครอบครัวของเขาออกไปนอกอังกฤษ ในจำนวนนี้มีเฮนรี่ลูกพี่น้องเขาอยู่ด้วย
แต่ตอนที่ถูกเนรเทศนี้เอง ลูกชายของอาจอห์นคือเฮนรี่ โบรลิงโบรกนี้เองได้ไปพักอยู่กับจอห์น ดยุคแห่งบริตตานี ตอนนั้นภรรยาของเฮนรี่ตายแล้ว เขาจึงโสดและได้เจอกับภรรยาของจอห์นคือ โจนแห่งนาวาร์ ตอนนั้นก็ปิ๊งปั๊งกันแล้วทั้งๆ ที่โจนก็มีลูกแล้วถึง 9 คน
จอห์นดยุคแห่งบริตตานี
สาเหตุที่เฮนรี่ได้เป็นกษัตริย์ทั้งๆที่ถูกเนรเทศนั้น เพราะเขาทนไม่ไหวแล้วจึงเดินทางมาทวงสมบัติที่ควรจะเป็นมรดกของเขาคืน พอดีกษัตริย์ตอนนั้นคือพระเจ้าริชาร์ดที่2 ไปทำสงครามที่ไอร์แลนด์ การกระทำหลายอย่างของริชาร์ดเลวร้ายมากจนทำให้รัฐสภาไม่พอใจ พอดีเฮนรี่ลูกพี่ลูกน้องเดินทางมา รัฐสภาจึงอุ้มสมให้เฮนรี่เป็นกษัตริย์ไปเลย
รัฐสภายกให้เฮนรี่เป็นกษัตริย์
เฮนรี่ โบรลิงโบรก กลายเป็นพระเจ้าเฮนรี่ที่4 แห่งอังกฤษไปแบบงงๆ แล้วพอริชาร์ดกลับมาอังกฤษ เฮนรี่ก็จับตัวไปคุมขัง ยังไงเขาก็เป็นกษัตริย์แล้ว ผู้มี่มีสิทธิ์ในราชบัลลังก์ทั้งหลายก็ต้องถูกประหัดประหาร
เขากลายเป็นกษัตริย์แต่ยังไร้ซึ่งราชินี แมรี่เดอโบฮัน ภรรยาคนแรกของเขาตายไป 9 ปี แล้ว และเขาชอบโจนอยู่ พอสามีโจนตาย เฮนรี่ก็แต่งงานกับโจน
พระเจ้าเฮนรี่4 เริ่มต้นราชวงศ์แลงคาสเตอร์ขึ้น แต่เขาก็ยังถือว่าอยู่ในสายแพลนตาเจเน็ตด้วย เพราะเขาสืบเชื้อสายมาจากพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่3 ที่เป็นแพลนตาเจเน็ตแน่ๆ
ราชวงศ์แลงคาสเตอร์มีกษัตริย์ชื่อเฮนรี่ทั้งหมด เริ่มจากพระเจ้าเฮนรี่ที่4
พระเจ้าเฮนรี่ที่5
พระเจ้าเฮนรี่ที่6
บทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา