11 ธ.ค. 2023 เวลา 15:39 • ประวัติศาสตร์

พระเจ้าริชาร์ดที่2แห่งอังกฤษ กษัตริย์ที่แค้นฝังหุ่น → ทุบขุนนางจนตายเพราะมาสาย-กลับก่อน

พระเจ้าริชาร์ดที่2 เป็นลูกของ รัชทายาทในตอนนั้นคือ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดหรือเจ้าชายดำ กับ โจนแห่งเคนท์ เกิดที่ฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 6 มกราคม 1367 ตายเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 1400 ปกครองอังกฤษระหว่าง 1377-1399 เขาขึ้นเป็นกษัตริย์ตอนอายุได้แค่ 10 ขวบ
Edward,The Black Prince
การที่พ่อของเขาคือเจ้าชายดำ (Edward, The Black Prince) เป็นเจ้าชายที่มีความสามารถมากและเป็นความภาคภูมิใจของชาวอังกฤษที่จะเป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ แต่เขาป่วยแล้วก็ตายลงก่อนพ่อของเขาที่เป็นกษัตริย์ในตอนนั้น เขาจึงไม่เคยได้เป็นกษัตริย์
เจ้าชายดำจึงถือเป็น Prince Of Wales คนแรกที่ไม่ได้ครองบัลลังก์ และลูกหลานของอาสายแลงคาสเตอร์กับสายยอร์กนี่แหละที่เป็นจุดเริ่มต้นของสงครามดอกกุหลาบ มันเริ่มมาจากสายกษัตริย์เอ็ดเวิร์ดที่3 นี่เอง
พ่อของริชาร์ดตายตอน 1376 เขาขึ้นเป็นกษัตริย์เด็กสืบต่อจากปู่ตอน 1377เเขาจึงอยู่ในแวดวงของอาๆ ผู้กระหายอำนาจและผู้สำเร็จราชการเรื่อยมา
แต่กฎในสมัยนั้น บัลลังก์จะตกมาที่สายตรงของรัชทายาทก่อน ซึ่งคือริชาร์ด ทำเอาพวกอาๆ ของเขา ไม่ค่อยพอใจนัก แต่อาของเขาคือจอห์นแห่งก๊อนท์ ดยุคแห่งแลงคาสเตอร์ กับอาโทมัส ดยุคแห่งกลอสเตอร์ก็เป็นผู้สำเร็จราชการ
จอห์นแห่งก๊อนท์ ดยุคแห่งแลงคาสเตอร์
โทมัส ดยุคแห่งกลอสเตอร์
ถึงแม้เขาจะได้ชื่อว่าเป็นกษัตริย์ แต่ก็ยังไม่มีอำนาจอะไร
อาจอห์นของเขาไปรบสงครามร้อยปี การบริหารบ้านเมืองจึงอยู่ในมืออาโทมัสมากกว่า
ริชาร์ดแต่งงานกับแอนน์แห่งโบฮีเมีย เมื่อ 20 มกราคม 1382 ตอนอายุ 15 เท่าๆกัน เป็นการแต่งงานที่เต็มไปด้วยความรัก แอนน์มีอิทธิพลต่อความคิดและการกระทำของริชาร์ดมาก
พระราชินีแอนน์แห่งโบฮีเมีย
การที่ริชาร์ดได้แต่งงานกับแอนน์นั้น ต้องยกให้เป็นความดีความชอบของเบอร์ลีย์ (Sir Simon Burley) เขารักแอนน์มากจึงให้ความสำคัญกับเบอร์ลีย์มาก แต่คนที่มีอำนาจและเป็นปฏิปักษ์กับริชาร์ดคือ ริชาร์ด ฟิสอลัน เอิร์ลแห่งอรันเดลกับอาโทมัส ดยุคแห่งกลอสเตอร์ก็สั่งฆ่าเบอร์ลีย์
ไซมอน เบอร์ลีย์
ริชาร์ดกับแอนน์รู้ข่าวว่าจะฆ่าเบอร์ลีย์ก็ร้อนใจมาก แอนน์ถึงขนาดลงไปคุกเข่าอ้อนวอนขอชีวิตเบอร์ลีย์ถึง 3 ชั่วโมง ก็ไม่เป็นผล ไปขอร้องอาโทมัสก็ไม่ได้เรื่อง สุดท้ายเบอร์ลีย์ก็ถูกฆ่า
เอิร์ลแห่งอรันเดล
แอนน์คุกเข่าขอร้อง
แต่แล้วในปี 1394 แอนน์ก็ตายตอนอายุได้ 28 เท่านั้น ไม่มีใครหยุดยั้งอำนาจริขาร์ดได้แล้ว กระบวนการแก้แค้นก็เริ่มขึ้น
ราชินีแอนน์ตาย
เริ่มจาก ดยุคแห่งอรันเดล คนนี้เป็นไม้เบื่อไม้เบากับริชาร์ดมาตลอด เขาไม่มีความเกี่ยวพันทางสายเลือดกับริชาร์ด เขาเป็นแค่ขุนนาง เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องเกรงใจ ตอนที่ริชาร์ดจัดงานศพให้แอนน์ เอิร์ลแห่งอรันเดลก็มาสาย แถมพิธียังไม่จบดันขอกลับก่อน สติของริชาร์ดขาดผึง คว้าคฑาทุบตีเขาจนเลือดอาบ แล้วสั่งขัง เขาเสียชีวิตเพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว
งานศพแอนน์
ส่วนอาโทมัส เพราะเป็นอาจึงแค่สั่งขังคุกแล้วให้อดอาหารจนตาย สงครามดอกกุหลาบจึงชิงบัลลังก์กันแค่ 2 สายคือ สายแลงคาสเตอร์ กับ สายยอร์ก
อ่านบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้ที่
References

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา