22 ก.พ. เวลา 14:45 • ประวัติศาสตร์

เพนธีซีเลีย : เมื่ออคิลลิสฆ่าผู้หญิงแต่กลับหลงรักศพของเธอ และน่าจะเป็นรักครั้งสุดท้ายของอคิลลิส

เพนธีซีเลีย (Penthesilea) เป็นผู้หญิงสวยดุ พึ่งตัวเองได้ รบเก่ง และเป็นถึงราชินีของเผ่านักรบหญิงอเมซอน ในเทพปกรณัมกรีกมีหลายเวอร์ชั่น เพราะเล่ากันปากต่อปาก รายละเอียดบางอย่างจึงไม่ตรงกัน ถือเป็นเรื่องสนุกให้นำมาถกเถียงกันได้
ชื่อเพนธีซีเลียนี้ เราจะไม่คุ้นหูเลย ชื่อของเธอเป็นที่รู้จักในสงครามกรุงทรอย (Trojan War) เผ่าอเมซอนของเธอเลือกเข้าข้างฝั่งทรอย (ฝั่งเฮคเตอร์ +ปารีส) ปัจจุบันคือแถวตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี
แต่อคิลลิส (Achilles) อยู่ฝ่ายกรีก ซึ่งหมายรวมถึงเมืองต่างๆ ในกรีกด้วย เช่น ไมซีเนีย สปาร์ต้า อิธากะ ฯลฯ
เพนธีซีเลียเป็นราชินีของเผ่านักรบหญิงล้วนอเมซอน เผ่าอเมซอนมีแต่ผู้หญิงที่สำคัญ มีแต่ราชินี ผู้ชายเป็นแค่ทาสหรือเชลย
2
การที่เผ่าอเมซอนไม่แคร์ผู้ชาย ฝ่ายกรีกเลยหมั่นไส้มาก แต่พอผู้ชายกรีกถูกนักรบหญิงอเมซอนฆ่าเข้า ฝ่ายกรีกก็ยิ่งเกลียดและกลัว
อย่าลืมว่าสมัยก่อนนู้น กรีกให้ความสำคัญกับเพศชายมาก การที่มีเผ่าอเมซอนขึ้นมา ถือเป็นการหยามน้ำหน้าอัตตาชายกรีกอย่างมากแกมเหยียดผู้หญิงปนหมั่นไส้
อเมซอนเองก็เกลียดปิตาธิปไตยของกรีก เพราะฉะนั้น 2 ฝ่ายนี้ไม่ลงรอยกันอยู่แล้วจึงอยู่คนละฝั่งของสงครามกรุงทรอย
นักรบอเมซอนช่วยฝั่งทรอย นำทัพโดยราชินีเพนธีซีเลีย
นักรบอเมซอน
การที่นักรบหญิงอเมซอนเข้าช่วยรบฝั่งทรอยในสงครามม้าไม้กรุงทรอยนั้น เพราะว่ากษัตริย์เปรียมของทรอย พ่อของเฮคเตอร์ที่ถูกอคิลลิสฆ่าและย่ำยีศพโดยลากไปรอบๆและไม่ยอมคืนศพให้ฝั่งทรอย กษัตริย์เปรียมเลยไปขอร้องราชินีอเมซอนซึ่งเพนธีซีเลียก็นำคนมาช่วยรบ
การที่เพนธีซีเลียยอมมารบทั้งที่ไม่ใช่เรื่องของตัวนั้น เนื่องมาจากกำลังซึมเศร้า อยากชดใช้ความผิดด้วยการตาย การตายที่ถือว่ามีเกียรติที่สดคือตายในสนามรบ แต่กว่าเธอจะตายได้ก็ฆ่าคนกรีกไปหลายคน
1
เราไม่เห็นนักรบอเมซอนในหนัง Troy ที่แบรด พิตต์เล่น มันตัดออกไปเลย ความจริงหลังจากเฮคเตอร์ตาย เธอจะโผล่มา
เพราะว่าเพนธีซีเลียพลั้งเผลอไปฆ่าน้องสาวของตัวเองขณะออกไปล่าสัตว์ เธอนึกว่าน้องเป็นกวางจึงเหมือนเป็นการฆ่าน้อง จากนั้นเธอก็ได้มาร่วมรบกับฝั่งทรอย
จริงๆ แล้วเธอฆ่าอคิลลิสได้ แต่เทพซูส (Zeus) คืนชีพให้อคิลลิสและให้พลังมากขึ้น คราวนี้อคิลลิสฆ่าเธอได้ คิดดูเธอเก่งขนาดไหน
1
ตอนจะตาย อคิลลิสถอกหมวกเกราะเธอออก เผยให้เห็นหน้าตาอันงดงามของเธอ ยิ่งกว่านั้นคือ “แววตา” ที่เด็ดเดี่ยวและไม่ยอมแพ้แม้กำลังจะตาย แววตานั้นทำให้อคิลลิสประทับใจมาก กลายเป็นความรักทั้งที่เขาฆ่าเธอเองแท้ๆ เขาแสดงการยกย่องเธอโดยการอุ้มศพเธอไปคืนให้ฝั่งอเมซอน
1
เพนธีซีเลียในหมวกเกราะ
เพนธีซีเลียจึงน่าจะเป็น “รักครั้งสุดท้าย” ของอคิลลิส แม้อคิลลิสจะมีลูกคือนีออพโทเลมัสแต่เขาก็ไม่ได้แต่งงาน กับพาโตคลัสก็ตายไปก่อนหน้านั้น เพนธีซีเลียคือคนสุดท้าย
อคิลลิสฆ่าเพนธีซีเลีย อย่าคิดมากภาพวาดออกมาอย่างนี้เอง แต่ความจริงเธอใส่เสื้อผ้า
อคิลลิสคร่ำครวญกับศพเพนธีซีเลีย
ตอนจบก็อย่างที่เรารู้กัน อคิลลิสถูกปารีสยิงตาย แต่หลังจากนั้นปารีสก็ถูกใั่งกรีกยิงตายเช่นกัน เมืองทรอยล่มสลายเพราะอุบายม้าไม้ เลยเกิดการถกเถียงกันว่ากรุงทรอยมีจริงไหม นักลบหญิงอเมซอนมีตัวตนจริงหรือเปล่า
อ่านบทความเกี่ยวกับสตรีในประวัติศาสตร์คนอื่นๆ ได้ที่
References
โฆษณา