25 ก.พ. เวลา 17:30 • ประวัติศาสตร์

ราชินีฮวนน่าแห่งคาสตีลที่ถูกผู้ชาย 3 คน ทำลายชีวิต จนต้องตายในคุก

เธอเป็นเจ้าหญิงสเปน จากนั้นก็เป็นราชินี ได้ชื่อว่า ฮวนน่าแห่งคาสตีล
ฮวนน่า
ตอนช่วงสมัยนุคกลาง (C11-C15) สเปนยิ่งใหญ่มาก ถือเป็นมหาอำนาจของโลกในตอนนั้น
สเปนในตอนนั้นยังแบ่งเป็นแคว้นเล็กแคว้นน้อย โดยแบ่งได้คร่าวๆ เป็น 4 ส่วน คือ
คาสตีล : พื้นที่เยอะสุด
อารากอน : เศรษฐกิจดีมาก
กรานาดา : อาณาจักรมุสลิมของพวกมัวร์
นาวาร์
แผนที่สเปนในสทัยนั้น
เห็นกรานาดาชัดเจน
ประเทศอื่นๆ ก็เช่นเดียวกัน จึงเกิดการแต่งงานเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองขึ้น ความรักในหมู่ราชวงศ์ไม่มีจริง แต่งเพื่อผลประโยชน์ล้วนๆ
ในแถบยุโรปมักจะแต่งงานเพื่อขยายดินแดน และมักแต่งกันเองในหมู่เครือญาติ เกิดภาวะ “เลือดชิด” ลูกหลานที่ออกมาจึงมีไม่น้อยที่ร่างกายผิดปกติ หน้าตาประหลาด จิตใจผิดเพี้ยน โหดร้ายผิดมนุษย์มนา
1
ฮวนน่าถือเป็นเจ้าหญิงสเปนที่เกิดมาบนกองเงินกองทองไม่พอ ยังมีพ่อแม่ที่มีอำนาจบารมีมากที่สุด แน่นอน การแต่งงานของพ่อแม่ก็ทำเพื่อผลประโยชน์เหมือนกัน เพราะแม่ของเธอเป็นราชินีแห่งคาสตีลที่มีพื้นที่กว้างขวางที่สุด พ่อของเธอคือรัชทายาทอารากอน ดินแดนที่หาเงินได้มากที่สุด จะเห็นได้ว่าการแต่งงานของพ่อแม่เธอหมายถึงพื้นที่เยอะ+เงินเยอะ แล้วสองแห่งนี้ก็รวมเป็นแผ่นดินเดียวกัน
1
ฮวนน่าเป็นลูกคนที่ 3 จาก 5 จะเห็นได้ว่าชีวิตเธอพรั่งพร้อมจริงๆ โดยนัยแบบนี้แหละใครๆ ก็อยากแต่งกับเธอ
เรื่องนี้ใช้ได้กับแคทเธอรีนแห่งอารากอน ราชินีคนแรกของพระเจ้าเฮนรี่ที่8 แห่งอังกฤษด้วย เพราะแคทเธอรีนเป็นน้องคนสุดท้องนั่นเอง เราจะเห็นความเกี่ยวโยงระหว่างอังกฤษกับสเปนชัดขึ้นเรื่อยๆ
ดังจะเห็นได้ว่าเฮนรี่สั่งฆ่าภรรยาไปหลายคน แต่ไม่กล้าแหยมกับแคทเธอรีน เพราะนั่นจะหมายถึงปัญหากับมหาอำนาจ
ระหว่างพ่อแม่ฮวนน่านี้ นักประวัติศาสตร์ให้ค่ากับแม่มากกว่า
แม่คือ ราชินีอิซาเบลล่าที่1 แห่งคาสตีล
พ่อคือ พระเจ้าเฟอร์ดินันด์ที่2 แห่งอารากอน
พ่อแม่ฮวนน่า
ผู้ชายคนแรกที่ทำให้ชีวิตเธอปั่นปวนคือสามีของเธอฟิลิปที่1 แห่งคาสตีล ฟิลิปหล่อมากจนได้ฉายาว่า Philip the Handsome
ฟิลิป
แต่งงานกันได้ 10 ปี ฟิลิปก็ตายในปี1506
ฟิลิปกับฮวนน่า
ว่ากันว่าฮวนน่าซึ่งตอนนั้นขึ้นเป็นราชินีสืบต่อจากแม่แล้วตั้งแต่ปี 1504 โศกเศร้ามาก เธอเดินทางไปกับศพเพื่อฝังที่กรานาด้า และหึงกระทั่งศพสามีโดยไม้ยอมให้ผู้หญิงคนไหนมาดูศพสามีของเธอ ข่าวลือตรงนี้เองที่พ่อของเธอใช้เป็นข้ออ้างในการกักขังตัวเธอตลอดชีวิต
ฮวนน่่เดินทางไปกับศพ
รัชสมัยของเธอเริ่มตั้งแต่ตอนแม่ตายในปี 1504 จนถึงตอนเธอตายในปี 1555 ยาวนานทีเดียว ฮวนน่าเองก็อายุยืนมากถึง 76 ปี (1479-1555) แต่เธอถูกกักบริเวณตั้งแต่ 1509-1555
แม้เป็นราชินี แต่ก็ถูกขัง คนสั่งขังเธอก็คือพ่อของเธอเอง สันนิษฐานว่าเฟอร์ดินันด์แค้นใจที่ไม่ได้เป็นกษัตริย์หลังจากอิซาเบลลาตายไปแล้ว ระหว่างที่ยังมีชีวิตอยู่ ทั้งคู่ปกครองร่วมกัน แต่พอตาย ภรรยากลับยกบัลลังก์ให้ฮวนน่าคนเดียวแทนที่จะยกให้สามีอย่างเขา
1
เฟอร์ดินันด์ได้ข้ออ้างในการกำจัดฮวนน่าให้พ้นทางด้วยการตายของฟิลิป เขาอ้างว่าฮวนน่ามีสติวิปลาส (Joanna the Mad หรือ Juana la Loca) ไม่สามารถที่จะปกครองคาสตีลได้ ว.ณ.ประมวลมารค เขียนเรื่องนี้ไว้ใน“คลั่งเพราะรักด้วย
2
เฟอร์ดินันด์ พ่อของฮวนน่า
เฟอร์ดินันด์ทำตัวเป็นผู้สำเร็จราชการตั้งแต่อปี 1504 จนกระทั่งเขาตายในปี 1516 พอเขาตายลูกชายฮวนน่าคือชารล์สกลับมา และเป็นกษัตริย์ต่อ กลายเป็นพระเจ้าชารส์สที่1 แห่งสเปน ต่อมาได้เป็นพระเจ้าชารล์สที่5 แห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์
ชารล์สลูกของฮวนน่า
แต่น่าเศร้าที่ลูกของเธอไม้ได้ปลดปล่อยเธอ เขาขึ้นเป็นกษัตริย์แต่ปล่อยให้แม่ถูกคุมขังต่อไปจนกระทั่งเธอตาย
ฮวนน่าตายในคอนแวต์แห่งหนึ่งในเมืองทอร์เดสิยาส
อนึ่ง การคุมขังในหมู่ราชวงศ์หรือชนชั้นสูง จะขังไว้ที่อื่นมากกว่าคุก ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ตำหนักเล็กๆ หรือหอคอย เพราะฉะนั้นมันก็เป็นการสูญสิ้นอิสรภาพเหมือนกับการขังคุกนั่นเอง
2
ชารล์สเป็นกษัตริย์สเปนสืบต่อมาและสืบทอดบัลลังก์ไปให้ลูกคือฟิลิปที่2 แห่งสเปนที่ต่อมาจะเป็นสามีองราชินีแมรี่ที่1 แห่งอังกฤษ
1
ฟิลิป หลานของฮวนน่า
อ่านเกี่ยวกับสตรีเด่นๆ คนอื่นๆ ได้ที่
References
2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา