1 ก.ค. 2023 เวลา 16:52 • การเมือง

ประธานสภาสำคัญยังไง โดยเฉพาะในการเลือกตั้งปี66

บทความนี้ช้าไปหน่อยนะคะ เค้าจะตกลงกันได้อยู่แล้ว
ในอดีตการเมืองเก่าๆ ที่ใช้คำว่า "เล่น" การเมืองตำแหน่งประธานสภาจะเหมือนตำแหน่งกิตติมศักดิ์ ไม่สำคัญเท่าไหร่ อาจจะเพราะคอร์รัปชั่นได้น้อยรึเปล่า คนอายุเยอะๆ เลยมักได้เป็น ให้เป็นเพราะเกรงใจ ให้เกียรติ ดีลกันไว้ มากกว่ามีความสามารถ โดยใช้คำพูดสวยๆ ว่า"เก๋าเกม คุมเกมอยู่ เป็นที่เคารพของคนมากมาย คนเค้ารับฟัง" ปัจจุบันนี้เห็นมีการใช้คำพูดว่า " พรรษาเยอะ เจ้าอาวาส" นั่นน่าจะเป็นคำพูดของการ"เล่น"การเมือง แบบเก่าๆ
ปัจจุบัน ต้องแสดงถึงความตั้งใจในการทำเพื่อประชาชน ก็มีท่าทีเปลี่ยนไปใช้คำว่า "ทำงาน" การเมือง มากกว่าเล่นการเมือง ทีนี้ ต้องยอมรับว่าการเมืองแบบเก่ามันครอบประเทศมานาน การเมืองแบบใหม่เลยเกิดยากหน่อย กระแสต้านจากคนเก่าๆมันเยอะ เพราะการเมืองแบบเก่า มันให้ผลประโยชน์เค้ามานาน และดีมากซะด้วย แต่คนรุ่นปัจจุบันที่ทันโลก=การเมืองแบบใหม่ ไม่ยอมรับการเกรงอกเกรงใจกันเอง ไม่เห็นหัวประชาชน เหมือนที่เค้ามีคำพูดเหน็บแนมกันว่า ประชาชนมีอำนาจแค่กาบัตรเลือกตั้ง พอกาเสร็จ ได้รัฐบาลต้าอวย ประชาชนก็ไม่สำคัญอีกต่อไป
เป้าหมายของเรา ต้องเป็นประเทศโลกที่หนึ่งได้แล้ว หลังจากเราหยุดอยู่ที่ประเทศกำลังพัฒนามาหลายสิบปี เราน่าจะเป็นประเทศที่คนสามารถฝากผีฝากไข้ได้ เป็นรัฐสวัสดิการ ไม่ต้องย้ายประเทศ และภูมิใจที่มีผู้นำเก่ง เป็นที่ยอมรับของประเทศดีๆ ไปไหนไม่อายใคร คนไทยภูมิใจที่มีนายกคนนี้ ไม่อายชาวโลก
ทุกอย่างที่ว่ามาข้างต้น มันเริ่มที่คำว่า ประธานสภา ค่ะ
เพราะอะไร ทำไม ประธานสภาถึงสำคัญนัก มาดูกันค่ะ
การเมืองที่ควรจะเป็น จำนวน สส. 500 คน พรรคไหนรวมได้เกินครึ่งหรือ 251 ก็เป็นนายกได้แล้ว แต่ทีนี้ สืบเนื่องมาจาก รัฐธรรมนูญสอดไส้ให้ สว. มีสิทธิ์เลือกนายกด้วย จำนวน สว. 250 รวมกับ จำนวนสส. 500= 500+250=750 นายกต้องได้เกินครึ่งของตัวเลขนี้คือ 750/2=375 ถ้าเกินครึ่งต้อง 376 ถึงตั้งนายกได้ จากแต่ก่อนแค่ 251 ตอนนี้ต้อง 376 โหย
นี่เองเค้าถึงถาม สว. ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ควรจะมีสิทธิ์เหนือประชาชนเหรอ ทำไมต้องทำให้วุ่นวาย การที่ สว. มีสิทธิ์เลือกนายกนีิ ถ้าจำไม่ผิด สว. วันชัย ประกาศเองว่าเค้านี่แหละเขียนกฎข้อนี้
มันก็เลยเป็นมรดก(บาป?) ตกมาที่เรา เพราะตำแหน่งประธานสภา จะได้รับการเลือกจาก สส. 500 คนเท่านั้น สว. ไม่เกี่ยว แล้วพอได้ตำแหน่งประธานสภาปุ๊บต่อไปก็เป็นการเลือกนายก ตำแหน่งประธานสภา จะมีอำนาจหน้าที่ในการประชุมเลือกนายกนั่นเอง ตรงนี้ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ พรรคการเมืองที่มีคะแนนสูงสุดจึงต้องการตำแหน่งประธานสภาไว้ในกำมือ
แต่ตำแหน่งประธานสภานี้ แต่ก่อนในอังกฤษ ไม่มีใครอยากเป็นนะคะ จนต้องมีการดึง ดัน ผลัก ฉุด ให้เป็น เพราะตำแหน่งนี้ในอังกฤษ สมัยที่กษัตริย์มีอำนาจเต็มที่ หรือสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ถ้าไม่พอใจ จะสั่งตัดหัวประธานสภา โดยมีการตัดหัวไปแล้วถึง 7 คน ตำแหน่งนี้จึงเสี่ยงกับชีวิตมากใครๆจึงไม่อยากเป็น ต้องฉุดกระชากลากถูให้เป็น เกิดเป็นธรรมเนียมลากประธานสภาไปรับตำแหน่ง
นี่แหละค่ะ จากตำแหน่งที่คนไม่อยากได้ในอดีต สู่ตำแหน่งที่หอมหวนในปัจจุบัน
cr. เพจ iLaw
อ่านเพิ่มเติม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา