1 ก.ค. 2023 เวลา 09:53 • การเมือง

รถนำขบวนจำเป็นมั้ย " ผมจะเป็นประธานสภาที่ไม่ใช้รถนำขบวน"

หมอ อ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่าที่ประธานสภาจากก้าวไกลพูดไว้ แค่อยากรู้เห็นด้วยมากๆ เลยค่ะ เพราะรู้สึกมานานแล้ว รถนำขบวนมันสะดวกกับแค่คนเดียว แต่มันทำความเดือดร้อนให้คนอื่นอีกเป็นร้อยเป็นพัน
ทีนี้เรามาดูประวัติรถนำขบวนกัน
รถนำขบวนใช้กันหลายประเทศค่ะ แต่ประเทศอื่นที่ใช้กัน เค้ามีประชาธิปไตยเต็มที่ ประเทศที่มีประชาธิปไตยจริงๆ ประชาชนมีอำนาจมากที่สุดค่ะ ทุกองค์กร ทุกภาคส่วนต้องเห็นหัวประชาชน ถ้าจำนวนประชาชนเยอะ รัฐบาลก็ต้องฟัง จะจับประชาชนแล้วยัดข้อหาไม่ได้เด็ดขาด ใครที่ใช้ภาษีจากประชาชนเป็นเงินเดือน จะต้องถือว่าประชาชนเป็นเจ้านายค่ะ แต่ประชาชนมีเยอะ เค้าเลยเลือกผู้แทนไปทำงานแทน เพราะฉะนั้นประเทศขับเคลื่อนไปได้ด้วยภาษีจากประชาชนค่ะ ประชาชนเลยสำคัญที่สุด และไม่มีใครทั้งนั้น สำคัญกว่าประชาชนค่ะ
2
แล้วจะมีรถนำขบวน เพื่อ?
ส่วนใหญ่น่าจะมีไว้ใช้เพื่อความสะดวกส่วนตัว แต่อ้างว่าเพื่อการทำงานให้ชาติ จะได้ไปประชุมให้ทัน ทั้งหมดมันเพื่อประชาชนใช่มั้ย อืม น่าคิด ประชุมเพื่อผลประโยชน์ประชาชนก็ใช่ แต่ทำไมไม่เตรียมตัว เผื่อเวลาเดินทางเอาไว้เหมือนคนอื่น หรือคนคนนั้นสำคัญกว่าคนอื่นที่ขับรถอยู่เหรอ ตรงนี้แหละค่ะที่ถกเถียงกัน ว่ารถนำขบวน=อภิสิทธิ์
ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี คนที่สามารถใช้รถนำขบวนคือ
กษัตริย์ ราชินี ลูกๆและญาติ แขกต่างประเทศที่เชิญมา นายก รองนายก ผู้นำฝ่ายค้านประธานสภา รมว. รมช. ประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครองสูงสุด ประธานวุฒิสภา รัฐบุรุษ องคมนตรี ผู้ว่ากทม. ประธานประสานงานสภา พระสังฆราช เลขาธิการUN ผู้นำทางศาสนา ข้าราชการชั้นปลัดกระทรวงขึ้นไป
คนอื่นที่ใช้นอกไปจากนี้ (นี่ก็เยอะแล้วนะ อะไรจะแบ่งชนชั้นคน เหยียดคนตามกำเนิด+อาชีพขนาดนี้) พวกนั้นเค้าน่าจะใช้เส้น หรือพูดสวยๆว่า ขออนุญาตเป็นครั้งคราวไป
ทีนี้ในNetflix, The Crown ตอนหนึ่ง เจ้าชายชาร์ลตอนนั้นขับรถไปจีบเลดี้ไดมั้งคะ เค้าเป็นเจ้าชาย เป็นรัชทายาท แต่ขับรถเอง ไม่มีรถนำขบวนค่ะ แถมถูกบีบแตรใส่อีกเพราะชักช้า ดูดีมากค่ะ เท่าเทียมกันสุดๆ ประเทศไทยน่าจะเป็นแบบนี้บ้าง
แต่รถนำขบวนต่างประเทศที่เวอร์ๆ ก็มีนะคะ แต่เค้าตีแผ่ไง ประชาชนเห็น วิพากษ์วิจารณ์ได้เต็มที่เพราะถือว่าข้าราชการรัฐ ไม่ว่าจะตำแหน่งสูงแค่ไหน ก็กินเงินเดือนจากประชาชน=เป็นลูกจ้างประชาชนอยู่ดี เพราะฉะนั้น ประชาชนวิจารณ์ได้ ไม่ต้องมาsensitive แตะนิดแตะหน่อยไม่ได้ ตราบใดที่ใช้เงินประชาชน ตราบนั้นประชาชนเป็นเจ้านายค่ะ
1
ขบวนรถประธานาธิบดีโอบามา
แล้วถ้ารถนำขบวน 2 ขบวน มาจ๊ะเอ๋กันกลางทางล่ะ เหตุการณ์แบบนี้ในสมัยก่อนที่ยังใช้เสลี่ยงคานหามก็มีประเด็นค่ะ ส่วนมากจะให้คนที่ยศสูงกว่าไปก่อน หรือถ้ายศพอๆกัน แล้วตกลงกันไม่ได้ ลูกน้องที่มาด้วย จะบวกแทนค่ะ
ทีนี้มาถึงประเด็นที่เกิดขึ้นจริง แล้วเกิดการตั้งคำถามมากมาย คือ ถ้ารถพยาบาลเปิดไซเรนอยู่ เจอกับรถนำขบวนเสด็จล่ะ รู้สึกเรื่องนี้จบลงที่รถพยาบาลยอมปิดไซเรน หลีกทางให้ อันนี้เหมือนกับเราไม่สู้เนอะ ถึงแม้ตอนนั้นเรื่องจะจบ แต่ชาวเน็ตที่เห็นเหตุการณ์ ไม่ปล่อยผ่านค่ะ เรื่องมันถึงเป็นประเด็นขึ้นมา เพราะเหมือนมันจะมีกฎว่า รถคันที่ไม่ยอมให้รถพยาบาลที่เปิดไซเรนไปก่อน จะผิดฐานปล่อยให้คนตาย แล้ว...???
ถ้าชอบ ช่วยกดไลค์ กดแชร์กดติดตามให้ด้วยนะคะ
อ่านเพิ่มเติม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา