30 มิ.ย. 2023 เวลา 11:24 • การเมือง

"กูไม่กลัวมึง" มี่ที่มายังไง แซ่บแค่ไหน มาดูกัน

เป็นวาทะ ที่เป็นที่รู้กัน และกำลังเดือด(รึเปล่า) ในเวลานี้ มาดูต้นเหตุของวาทะดุเด็ดเผ็ดมัน แอนด์ สะใจ กัน
คำนี้ย้อนกลับไปได้ถึงสมัย พระมหาจักรพรรดิหรือพระเจ้าช้างเผือก เราโต้ตอบสาสน์ทางการฑูตกับพระเจ้าบุเรงนอง ตอนนั้นบุเรงนองส่งสาสน์มาขอช้างเผือก 2 ตัว จาก 7 ตัวที่อยุธยามีอยู่ แต่นัยของช้างเผือกในสมัยนั้นคือขอแผ่นดินนั่นเอง หมายความว่าจะให้อยุธยา เป็นเมืองขึ้นของพม่า พระมหาจักรพรรดิ์รู้ทันจึงไม่ให้ ส่งสาส์นกลับไป โดยลงท้ายด้วยเลขหนึ่ง แต่ทางพม่าก็ฉลาด ถอดความได้ว่าเลขหนึ่งนั้นหมายความว่า "กูไม่ให้"
บุเรงนองก็เลยส่งสาสน์กลับไป ลงท้ายด้วยเลขสอง ซึ่งพระมหาจักรพรรดิก็ถอดความได้ว่า"ถ้าไม่ให้ก็จะเอาเชือกมาผูกเอาเอง" พระมหาจักรพรรดิเห็นว่าบุเรงนองเอาจริงก็ตกใจไม่ได้เขียนเลขอะไรส่งกลับไปอีก แต่ก็ไม่ได้บอกว่าจะให้ช้างเผือก ตอนนั้นพระมหาจักรพรรดิ์น่าจะพูดอะไรซักอย่าง ฑูตพม่าเอากลับไปบอกบุเรงนอง ว่าพระองค์ไม่ได้ตรัสด้วยถ้อยคำอันไพเราะ พอบุเรงนองรู้ก็พูดว่า เจ้าอยุธยาจะถึงคราวพินาศแล้วจึงได้ตรัสเช่นนี้ จึงส่งสาสน์กลับไป เป็นตัวอักษรสามตัวถอดความได้ว่า "ต้องการช้างเผือก เชือก ถ้าไม่ให้จะผูกจับเอาเอง"
พระมหาจักรพรรดิ์โกรธตอบกลับไปด้วยตัวอักษรสามตัวเหมือนกันถอดความได้ว่า"ถ้าขอทานแล้วจะให้ ไม่กลัว เราก็ผูกจับเป็น"
บูเรงนองเห็นแล้วก็โกรธจึงจัดทัพมาโจมตีกรุงศรีอยุธยา นี่จึงน่าจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ เราเสียกรุงครั้งที่หนึ่ง
แล้วคำนี้ก็มาฮิตอีกทีตอนหม่อมราชวงศ์ คึกฤทธิ์ ปราโมทย์ใช้ ตอนนั้นสังคมไทยวุ่นวายมากมีรัฐธรรมนูญจากการรัฐประหารทำให้ทหารเข้ามามีอำนาจ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ กดดันให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญที่มีบทเฉพาะกาลอันไม่เป็นธรรมนี้ ทหารที่จะเสียผลประโยชน์มากถ้าบทเฉพาะกาลนี้ถูกยกเลิกไป นายทหารคนหนึ่งที่มีอำนาจในขณะนั้น เหิมเกริมมาก พูดว่า " ถ้าไม่รับฟัง ทหารอาจจะต้องออกมาเอ็กซ์เซอร์ไซส์กันบ้าง" เท่านั้นแหละหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์โกรธมาก เขียนบทความในหนังสือพิมพ์สยามรัฐมีข้อความว่า กูไม่กลัวมึง จะบอกให้ตรงๆ"
บทความของหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ สร้างแรงสั่นเทือนอย่างมาก นักศึกษา ประชาชน และองค์กรต่างๆ ออกมาประท้วงบทเฉพาะกาลนี้ รวมถึงพรรคการเมืองก็ไม่เล่นด้วย ทำให้ การยืดอายุใช้บทเฉพาะกาลนี้ถูกตีตกไป
จะเห็นได้ว่าในตอนนั้นพรรคการเมืองบางพรรคเห็นแก่ผลประโยชน์ของประชาชน ไม่ยอมรับอำนาจเผด็จการ แล้วในตอนนี้ล่ะ...
ถ้าชอบ ช่วยกดไลค์กดแชร์กดติดตามกันด้วยนะคะ
อ่านเพิ่มเติม
ถ้าชอบ ช่วยกดไลค์กดแชร์กดติดตามหน่อยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา