5 ก.ค. 2023 เวลา 11:22 • ไลฟ์สไตล์

ทำไมร้านตัดผมหยุดวันพุธ

มีคำกล่าวตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ รู้แต่ว่าเคยได้ยิน "ห้ามตัดผมวันพุธ" ร้านตัดผมก็คงเชื่อในคำพูดนี้ เพราะร้านตัดผมแถวบ้านแค่อยากรู้ปิดวันพุธหมดเลย ต้องมีแผนการตัดผมเล็กๆ นะว่า ตัดผมวันพุธไม่ได้ ว่าแต่อยากรู้มั้ยทำไม
เพราะว่าสมัยก่อนตอนที่เรายังปกครองระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ซึ่งแปลตามตัวอักษรเลยคือ ราชามีสิทธิ์(ทำอะไรก็ได้) โดยสมบูรณ์ กษัตริย์และขุนนางชั้นสูงจะเรียกช่างตัดผมเข้าไปตัดในวังหรือบ้านของขุนนางใหญ่ๆ ทำให้ช่างตัดผมถูกเรียกเข้าวังหมด ประชาชนคนธรรมดาเลยหาช่างมาตัดผมให้ในวันพุธไม่ได้
แล้วยัง Develop ความเชื่อฝังหัวคนอีกว่า ไปตัดผมวันพุธ=เทียบเทียมอำนาจกษัตริย์ อัปมงคลกินหัว ไปโน่นเลย พอมาคิดดูแล้ว มันเป็นคำพูดหรือความเชื่อที่กดหัวประชาชนมากเลยนะ ทำให้ประชาชนคิดว่าคุณค่าความเป็นคนของคนธรรมดามีค่าน้อยเหรอ มันใช่เหรอ ความเชื่อนี้ต้นกำเนิดมันก็แค่ง่ายๆไม่ใช่เหรอว่า ไม่อยากให้ใครแย่งตัด มันไม่สะดวก แล้วไป Develop สิ่งนี้มา จนคนทั่วไปเดือดร้อนเล็กๆ
1
จริงๆ แล้วมันก็ไม่เดือดร้อนเท่าไหร่หรอก แค่หาร้านตัดผมในวันพุธยากหน่อย แต่ไอ้ที่ Behind The Scene นี่สิที่ยอมไม่ได้ คนทุกคนเท่ากันนะ ไม่ว่าอีกฝ่ายจะคิดว่าตัวเองเป็นเทพก็เถอะ ไอ้คำว่ามีบุญญาธิการเนี่ย แล้วเอามาใช้กดหัวคน ทำให้ตัวเองได้เปรียบ มันหมดยุคแล้วป่ะ ยังมีคนเชื่ออยู่อีกเหรอ
ทุกวันนี้ จะเห็นว่าความเชื่อนี้หมดค่าลงไปเรื่อยๆ มีร้านตัดผมเปิดวันพุธกันมากขึ้น คนก็ชอบไปใช้บริการด้วยเพราะ บางคนเค้ายังเชื่อไง ทำให้วันนั้นคนน้อย ไม่ต้องรอนาน คนที่เน้นฤกษ์สะดวกก็ตัดมันวันพุธนี่แหละ ไม่รอแล้ว เพราะเหตุผลเบื้องหลังมันรับไม่ค่อยได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา