11 ก.ค. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

ถึงเวลา "พักจอ" เพื่อ "พักใจ" กับ ดิจิทัลดีท็อกซ์

คงต้องยอมรับว่าโลกดิจิทัลที่รวดเร็วทุกวันนี้ แม้จะช่วยให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น ติดต่อสื่อสารกันได้อย่างสะดวก และดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่การใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มากเกินไป ก็สามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของเราได้ ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ และสังคม
ผลกระทบทางร่างกาย การใช้ชีวิตอยู่กับหน้าจอมากเกินไปส่งผลให้คุณภาพการนอนหลับไม่ดีและมีความเครียดมากขึ้น แถมยังเสี่ยงที่จะเกิดภาวะความดันโลหิตสูง โรคอ้วน และภาวะดื้อต่ออินซูลิน ซึ่งอาจนำไปสู่โรคเบาหวานได้ นอกจากนั้น ผลการศึกษายังพบว่าการจ้องจอนาน ๆ ยังส่งผลต่อการมองเห็นและความหนาแน่นของมวลกระดูกด้วย
🔍 ผลกระทบทางอารมณ์
การหมกมุ่นอยู่กับโลกออนไลน์ทำให้ความจำสั้นลง ความอดทนต่ำลง เสี่ยงเกิดภาวะวิตกกังวล ความรู้สึกเหงา และเกิดภาวะซึมเศร้ามากขึ้น อีกทั้งยังกระตุ้นให้เกิดอาการของโรคสมาธิสั้นมากขึ้นด้วย
🔍 ผลกระทบทางสังคม
แม้ว่าเทคโนโลยีจะช่วยให้เราได้พูดคุยในโลกเสมือนมากขึ้น แต่การอยู่แต่กับหน้าจออาจบั่นทอนสัมพันธภาพในโลกแห่งความจริง อยู่แต่กับกลุ่มคนที่มีแนวความคิดเดียวกัน หรือใน Echo chamber เดียวกัน ที่นำไปสู่ความบาดหมางในสังคมออนไลน์ที่มากขึ้น นอกจากนี้ยังอาจเกิดความกังวลมากขึ้นกับภาวะกลัวตกขบวน หรือ Fear of missing out ต้องเกาะติดทุกกระแสอยู่ตลอดเวลา
แล้วเราจะเริ่มต้นการทำ "ดิจิทัลดีท็อกซ์" เพื่อลดการใช้ชีวิตออนไลน์ มาใช้ชีวิตในโลกแห่งความจริงให้มากขึ้นอย่างไรดี ลองใช้ทริกง่าย ๆ ด้านล่างนี้ในการปรับพฤติกรรมของคุณดูครับ
1. พักสายตาสัก 10 นาที ทุกชั่วโมงที่ต้องทำงานอยู่หน้าจอ
2. เปลี่ยนจากการไถโทรศัพท์มือถือท่องโลกโซเชียลเพื่อผ่อนคลาย เป็นการลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสาย
3. จำกัดช่วงเวลาการใช้คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ ไม่ให้เกิน 1 ทุ่ม
4. ไม่เล่นโทรศัพท์มือถือในระหว่างรับประทานอาหาร
5. ให้โควต้าการดูทีวี หรือซีรีย์ครั้งละไม่เกิน 30 นาที
6. ปิดเสียงแจ้งเตือนในช่วงเวลาที่ต้องการพักจากหน้าจอ
7. ชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือเอาไว้นอกห้องนอนตอนกลางคืน
สมาชิกเอไอเอ ไวทัลลิตี้ร่วมทำดิจิทัลดีท็อกซ์ได้ง่าย ๆ พร้อมรับ 50 คะแนน เพียงกดรับภารกิจ "งดใช้อุปกรณ์ดิจิตอลระหว่างมื้อค่ำ 7 วัน" ผ่านแอปพลิเคชัน AIA+ พร้อมส่งผลลัพธ์ว่าทำสำเร็จ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3OZdlIW
หมายเหตุ
สิทธิประโยชน์ของสมาชิกเอไอเอ ไวทัลลิตี้เป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของเอไอเอ ซึ่งเอไอเอขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลง แก้ไข ข้อกำหนดและเงื่อนไขต่าง ๆ โดยท่านสามารถตรวจสอบเพิ่มเติมได้ที่แอปพลิเคชัน AIA+ หรือเว็บไซต์ https://www.aia.co.th/th/health-wellness/vitality/rewards
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand
โฆษณา