เคล็ดลับจัดเฟอร์นิเจอร์ให้บ้านน่าอยู่ เสริมบารมี เพิ่มความมั่งมี

ความน่าอยู่ของบ้านคุณจะลดลงทันทีหากเหล่าเฟอร์นิเจอร์ของคุณถูกจัดวางอย่างไม่เป็นระเบียบ และไม่มีการวางแผนมาก่อน เพราะฉะนั้นสิ่งแรกที่คุณควรทำ คือวางแผนการจัดวางของเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้น โดยจะต้องพิจารณาถึงความเหมาะสม และคำนึงถึงกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในห้องนั้นด้วย เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุด
MAXXMA เพื่อชาวแม็กเซอร์ อยากให้คุณใส่ใจการดูแลบ้านให้น่าอยู่ จึงรวบรวมกฎพื้นฐานในการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ มาทั้งหมด 8 ข้อ เพื่อช่วยคุณให้รู้ถึงตำแหน่งว่าตรงไหนที่ควรวางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหน หรือ ตรงไหนไม่ควรวาง และยังสามารถช่วยให้คุณสร้างลุคที่สวยงามสำหรับห้องของคุณได้ แบบไม่ยากและทำตามได้ง่ายๆ มาดูกันเลย
Photo by Hutomo Abrianto on Unsplash
1) คิดว่า คุณอยากจะใช้งานห้องนี้อย่างไร
ให้คิดสะก่อนว่าคุณจะใช้ห้องนี้ทำอะไร มีคนกี่คนจะใช้ห้องนี้ คำถามเหล่านี้ช่วยกำหนดวางเฟอร์นิเจอร์ได้ หรืออุปกรณ์ประเภทไหนบ้างที่จำเป็น และต้องมีจำนวนที่นั่งเท่าไรในห้อง
Photo by Hutomo Abrianto on Unsplash
2) ตัดสินใจว่าอะไรคือจุดโฟกัสของห้อง
กำหนดจุดโฟกัสของห้องไว้เลย ไม่ว่าจะเป็น วิวสวยๆ นอกหน้าต่าง ทีวี งานศิลปะ และปรับเฟอรนิเจอร์ ตามจุดโฟกัสนั้นๆ ถ้าคุณวางแผนที่ดูทีวีในห้อง ระยะห่างที่เหมาะสมระหว่างที่ตั้งทีวีและที่นั่ง คือ 3 เท่าของขาดทีวี ที่วัดแนวทแยงมุม เช่น ทีวี 40 นิ้ว ก็ควรอยู่ห่างจากโซฟาที่ดูทีวีระยะ 120 นิ้ว (ประมาณ 3 เมตร) นั่นเอง
Photo by Hutomo Abrianto on Unsplash
3) เริ่มจากของชิ้นสำคัญ
วางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ในห้องก่อน เช่น เซตโซฟาในห้องนั่งเล่น หรือ เตียงในห้องนอนโดยส่วนใหญ่เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ก็ควรที่จะหันไปยังจุดโฟกัสของห้อง เก้าอี้ไม่ควรอยู่ไกลกันเกิน 2.4 เมตร ถ้าคุณต้องการให้สามารถที่จะนั่งพูดคุยกันได้สะดวก เว้นเสียแต่ว่าห้องมีขนาดที่เล็กมาก พยายามเลี่ยงการวางทุกอย่างชนกำแพงไปหมด
Photo by Hutomo Abrianto on Unsplash
4) คิดถึงความสมมาตร
ห้องที่มีความเป็นทางการสูง หรือต้องการให้ดูทางการ น่าเชื่อถือหน่อย ให้จัดวางในลักษณะที่เป็นสมมาตรก็จะเป็นการจัดที่เข้ากับห้องลักษณะนี้ที่สุด เพราะทางขาดความสมมาตรในห้อง ก็อาจจะทำให้ห้องดูเล่นๆ เด็กๆ มากกว่า
Photo by Hutomo Abrianto on Unsplash
5) สร้างทางเดินให้ไหลลื่น
เมื่อเราพูดถึงทางเดินในห้อง โดยทั่วไปคือทางเดินระหว่างประตู หรือทางเดินเข้าออกของห้อง ถ้าเป็นไปได้ อย่าวางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ขวางทางเดินที่ทำให้การเดินในห้องลำบาก เว้นพื้นที่อย่างน้องสัก 75 – 120 เซนติเมตร ในพื้นที่ที่มีคนเดินผ่านไปผ่านมามาก และอย่างน้อย 60 เซนติเมตร สำหรับทางเดินย่อยๆ ลองวางตำแหน่งทางเดิน รอบการนั่งคุยเป็นกลุ่ม ไม่ใช่ตัดกลางวง คุณอาจพิจาณาวางตำแหน่งการนั่งพูดคุยออกเป็นกลุ่มเล็กๆ สองกลุ่ม แทนที่จะเป็นกลุ่มใหญ่ๆ กลุ่มเดียวก็ได้
Photo by Hutomo Abrianto on Unsplash
6) ให้ความสำคัญกับความหลากหลาย
การผสมผสานเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ในห้อง ช่วยให้สายตาของคุณต้องขยับขึ้นลงในการมองรอบๆ ห้อง สร้างสมดุลระหว่างของชิ้นใหญ่หรือเฟอร์นิเจอร์สูงๆ ด้วยการเติมของที่ช่วยเพิ่มความสูงให้ใกล้เคียงกับเฟอร์นิเจอร์ข้างเคียง เช่น ในภาพวาด มาทดแทนความสูงของเฟอร์นิเจอร์ และหลีกเลี่ยงการวางเฟอร์นิเจอร์ที่มีความสูงมาอยู่ใกล้ๆ ติดกัน
Photo by Hutomo Abrianto on Unsplash
7) สร้าง contrast
ผสมผสานเส้นตรงและเส้นโค้งเว้าเพื่อสร้างความ contrast ถ้าเฟอร์นิเจอร์เป็นแนวโมเดิร์นตรงๆ ลองหยิบเอาโต๊ะกาแฟแบบกลมๆ มาตัดกัน และถ้าเฟอร์นิเจอร์มีส่วนโค้ง ก็จับมิกซ์กับเฟอร์นิเจอร์ที่มีมุม
Photo by Hutomo Abrianto on Unsplash
8) ออกแบบให้ง่ายเมื่อใช้งานจริง
วางโต๊ะกาแฟในตำแหน่งที่ทุกเก้าอี้เอื้อมถึงได้ โดยที่ขนาดของแต่ละเฟอร์นิเจอร์ใกล้เคียงกัน และถ้าเป็นที่นั่งสำหรับทำงาน อ่านหนังสือก็ควรที่จะทำให้มีแสงสว่างที่เพียงพอ โต๊ะกาแฟควรตั้งห่างจากโซฟาในระยะ 35-45 เซนติเมตร สำหรับพื้นที่วางเท้าด้วย
แค่ 8 วิธีง่ายๆ แค่เราวางแผนก่อนจัดวางเฟอร์นิเจอร์ เราก็จะได้ห้องแต่ละห้องดูสวยลงตัว เหมาะสมแก่การใช้งานได้จริง
จะดีกว่าไหม หากเราสามารถยืดระยะเวลาการใช้งานเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ให้อยู่กับเราได้นานขึ้น โดยการติดฟิล์มกรองแสงที่ช่วยป้องกันแสงแดด และติดฟิล์มกันรอยที่มีคุณสมบัติในการป้องกันการโดนขูดขีด
ดูตัวอย่างฟิล์มฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
Maxxma Fiilm ยินดีให้บริการ
สนใจติดต่อ Tel : 0-2543-6601
Hotline: 086-342-3644, 080-559-5935

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา