วิธีลดความร้อนในบ้านเพื่อความสะดวกสบายของผู้อยู่อาศัย

ยิ่งอากาศร้อน ยิ่งค่าไฟแพงขึ้น เพราะต้องใช้อุปกรณ์ภายในบ้านหนักขึ้น หลายคนจึงเลือกไปเดินห้าง ไม่ใช่เพราะอยากใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ แต่เพราะบ้านร้อน เปิดแอร์นาน ค่าไฟพุ่ง ทำให้ผู้คนเลือกไปเดินห้างกันเพื่อหลบร้อน แต่อย่างไรก็ตาม การจะไปเดินห้างทุกวันเสาร์-อาทิตย์คงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าเบื่อ จะดีกว่าไหม หากแก้ปัญหาที่ต้นเหตุลดบ้านร้อน ทำให้บ้านเย็นขึ้น ผู้คนที่อาศัยอยู่ในบ้านก็จะได้ไม่หัวร้อนกันง่าย
วันนี้แม็กซ์ม่าฟิล์มจึงนำเคล็ดลับดี ๆ ในการคลายร้อนให้กับบ้านของคุณโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากมายมาฝาก จะมีวิธีอะไรเด็ด ๆ ลองไปดูกันเลย
ม่านฟิล์มคุณภาพ ECO BLIND แบรนด์ MAXXMA
1. เปลี่ยนเป็นม่านฟิล์ม
เปลี่ยนผ้าม่านของคุณเป็น ฟิล์มม่านม้วน หรือม่านกรองแสง สามารถกันความร้อนได้ถึง 90% และป้องกันรังสี UV ได้ถึง 99% ช่วยสะท้อนความร้อนออกจากตัวอาคาร ส่งผลให้อุณหภูมิภายในอาคาร ลดลงประมาณ 2-3 องศา จึงช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึง 20% ในเวลากลางคืนสามารถดึงม่านประหยัดพลังงานขึ้น
ทำให้มองเห็น บริเวณนอกอาคารชัดเจน ขณะที่เวลากลางวันเมื่อดึงม่านลงมาจะช่วย ลดแสงและกันความร้อนเข้าสู่อาคารทำให้อากาศเย็นสบาย ทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นที่สะสมของฝุ่นและเชื้อโรค สามารถเลื่อนขึ้น-ลงได้ตามความต้องการ
ฟิล์มกรองแสงคุณภาพ แบรนด์ Maxxma  รุ่น Polarized
2. ติดฟิล์มกรองแสง
ติดฟิล์มประหยัดพลังงาน สำหรับบ้านและอาคาร ช่วยลดความร้อนและกันความร้อน จากภายนอกอาคารทำให้เครื่องปรับอากาศ และตู้เย็นไม่ต้องทำงานหนัก ช่วยให้ประหยัดค่าไฟฟ้า เพิ่มความสวยงาม ไม่บดบังทัศนียภาพ ช่วยลดแสง ช่วยป้องกันรังสียูวี (UV) ได้ถึง 99% ซึ่งเป็นรังสีที่ทำให้ผิวหนังคล้ำ เหี่ยวย่น ก่อให้เกิด ฝ้า กระ จุดด่างดำ รวมไปถึงมะเร็งโรคผิวหนังและโรคต้อในตา ช่วยป้องกันความร้อน และรังสี UV จึงช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์และทรัพย์สินภายในที่พักอาศัยและอาคารให้นานขึ้น
3.ติดกันสาด
นอกจากจะช่วยกันฝนได้แล้ว ยังช่วยป้องกันแดดได้ด้วย โดยติดด้านที่โดนแดดเหนือหน้าต่างให้เฉียงประมาณ 45 องศา และเลือกวัสดุที่ไม่สะสมความร้อน เช่น ไม้ระแนงหรือไฟเบอร์ซีเมนต์ ก็จะช่วยลดแสงแดดที่เข้ามาในห้องได้ถึง 65-77 %
Photo by Matthew Harris on Unsplash
4.ใช้หลังคาสีอ่อนและพ่นฉนวนกันความร้อน
จะช่วยกันความร้อนที่แผดเผาเข้ามาผ่านหลังคาได้ดีขึ้นหรือเลือกหลังคาและฝ้าภายในที่ช่วยสะท้อนและป้องกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน พร้อมกับติดตั้งฉนวนกันความร้อนก็จะช่วยลดอุณหภูมิร้อนในบ้านได้อีกทางหนึ่ง
Photo by Kara Eads on Unsplash
5.ตกแต่งภายในด้วยโทนสีอ่อน
การเลือกใช้สีตกแต่งภายในที่เป็นโทนสีอ่อน ควรเลือกโทนสีสว่าง เช่น เลือกใช้สีขาวในแต่งห้อง จะได้ไม่ดูดความร้อนเหมือนสีเข้ม ๆ เช่น สีดำ นอกจากนี้สีอ่อน ๆ ยังส่งผลดีต่ออารมณ์ของผู้อาศัย ทำให้รู้สึก ผ่อนคลายมากขึ้นด้วย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา