12 ก.ค. 2023 เวลา 07:19 • การเมือง

ทำไมบางคนถึงจ้องเล่นงานคนที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนจัง (Complete)

ยิ่งใกล้วันโหวตนายก พิธายิ่งโดนแกล้งเนอะ เห็นเต็มหน้าสื่อไปหมด จู่ๆวันที่12.7.2023 ก่อนวันเลือกนายก 1 วัน โอ๊ย พิธาโดนฟ้อง จะโดนตัดสิทธิ์ นู่นนี่นั่น บั่นทอนกำลังใจคนรักประชาธิปไตยเหลือเกิน บั่นทอนจนหลายคนเลิกกลัว เลิกหลบ แล้วออกมาบอกว่าเห็นหัวประชาชนมั่ง ประชาชนก็มีหัวใจนะ ประชาชนใหญ่ที่สุด สำคัญที่สุดในระบอบประชาธิปไตยนะ
ทำไมเค้าถึงกลัวพิธาจัง หาเรื่องกันจะให้ตายไปข้างซะให้ได้
วิเคราะห์ง่ายๆ เลยนะคะ เพราะถ้าพิธาหรือก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล พวกที่คอยกลั่นแกล้ง จะเสียผลประโยชน์มหาศาล
คำพูดของพิธาที่ว่ามีนโยบาย Zero Tolerance กับพวกคอรัปชั่น ก็ทำให้พวกโกงกินหนึ่งๆ ร้อนๆ หนาวๆ แล้ว ทีนี้พวกค่าโง่ต่างๆ จะถูกขุด ว่าแกล้งโง่ให้รัฐเสียเงินฟรีรึเปล่า พวกทุนผูกขาดมันยังไงกันแน่ ไม่ผูกขาดได้มั้ย มีอะไรลับๆ ล่อๆ รึเปล่า มีเรื่องเงินทอนในหลายส่วน มีส่วยต่างๆ ระบบเส้นสาย สิ่งแย่ๆ เหล่านี้จะถูกขุดขึ้นมา พิจารณาในที่แจ้ง ให้ประชาชนได้เห็น จะไม่มีการเปิดแบบคาดดำ ขีดดำทึบตรงที่สำคัญ ประชาชนจะได้เห็นอย่างชัดเจนว่าภาษีประชาชน ถูกใช้ไปยังไง สิ่งเหล่านี้พวกที่คอรัปชั่นทั้งหลายน่าจะไม่ยอม
มันก็เลยมีขบวนการขัดขวางพิธาเป็นนายกทุกวิถีทาง เพราะถ้าพิธาเป็นนายก ก้าวไกลเป็นรัฐบาล ประเทศไทยน่าจะเจริญก้าวหน้าทัดเทียมประเทศอื่นตามแนวทางที่เค้าชี้ให้ประชาชนเห็น ประชาชนซื้อนโยบายค่ะ เลยเลือกซะถล่มทลาย
ทีนี้ ถ้าประเทศไทยเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ฝ่ายเก่าๆ เค้าน่าจะไม่ชอบ เพราะเค้าเสียผลประโยชน์ เสียอะไรไม่เท่าเสียผลประโยชน์แล้วค่ะ เพราะถ้าเสียผลประโยชน์=โกงลำบากขึ้น อาจโดนพิจารณาคดีแล้วติดคุกด้วย ใครมันจะยอม มันก็ต้องหาเรื่องให้เป็นนายกยากเข้าไว้ แล้วก็หวังลมๆ แล้งๆ ถึงส้มหล่น มั้ง เค้าคิดว่าคนไทยโง่ขนาดไหนเนี่ย โง่ขนาดยอมให้เค้าโกงต่อเพราะเค้าอ้างคำพูดสวยๆ หรืออ้างสถาบันเหรอ
คนไทยที่ตาสว่างแล้ว เค้ากลับไปตามืดบอดเหมือนเดิมไม่ได้แล้วนะ ตาสว่างแล้วเค้าจะมองออกแล้วนะว่าไอนี่มันพูดแบบนี้เพื่อ? ทำแบบนี้เพื่อ ?
สรุปง่ายๆ เลยนะคะว่าที่ไอ้กลั่นแกล้งทั้งหมดนี่เพราะ "กลัว" กลัวจะถูกสิ่งที่พิธาพูดว่า Introduce Accountability หรือที่เรียกกันว่า เช็คบิลย้อนหลัง นั่นแหละ หลายคนคงกลัวติดคุกตอนแก่ กลัวเสียประโยชน์มหาศาล กลัวถูกริบทรัพย์
จริงๆนะคะ ถ้าไม่กลัวทำไมถึงไม่ชี้แจงชัดๆ เรื่องนาฬิกาซักที กี่ปีแล้วเนี่ย ต้องรอให้ลูกมีหลานรึเปล่า หรือคดีจะเงียบอีกตามเคย เบื่อมั้ยคะ คนที่มีอำนาจทำผิดกฎหมาย มีแต่คนปกปิดให้ ปกป้องซะยิ่งกว่าพ่อแม่ ทำไมคนมีอำนาจถึงลอยนวลตลอด ทำไมคนมีอำนาจถึงมีแต่คนเกรงใจ ไม่กล้าจับ ไม่กล้าดำเนินคดี ทำไมคนมีอำนาจถึงบิดเบือนเข้าข้างตัวเองตลอดเวลา
คิดดูสิคะ คนพวกนี้น่ะ ถ้าพิธาได้เป็นนายก ก็มันส์พะย่ะค่ะแน่นอน เพราะเหลือบไรที่กัดกินสังคมไทย จนเรื่องค่าน้ำร้อนน้ำชาเป็นเรื่องปกติ ถ้าอยากสบายต้องจ่ายส่วย เรื่องเงินทอนเป็นเรื่องธรรมดา เหรอ? สังคมไทยจะดีขึ้นซักแค่ไหนถ้ามีพรรคที่กล้าทำเพื่อประชาชนจริงๆ อย่างก้าวไกล
Disclaimer: นี่เป็นความคิดเห็นโดยสุจริตของแค่อยากรู้คนเดียว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา