12 ก.ค. 2023 เวลา 07:19 • การเมือง

ก้าวข้ามความขัดแย้ง ใครต้องพูดกันแน่ (Completed))

ภาษาอังกฤษคือ Cross Over Conflicts
คำว่า "ก้าวข้ามความขัดแย้ง" คิดว่า ควรเป็นคำพูดของใครคะ
มีลุงคนนึงจุดประเด็นนี้ขึ้นมา คำพูดหรือ Wording เค้าสวยมากเลยค่ะ แต่เค้าต้องไม่ใช่คนพูด
พวกลุงๆ และลูกน้อง เป็นคนที่ทำให้เกิดความขัดแย้งรึเปล่า แล้วพอตัวเองทำท่าจะเสียประโยชน์ ก็เลยไปขุดคำพูดสวยๆ นี้ขึ้นมา เพื่อ "ฟอก" ตัวเองว่ารักสันติ เหรอ?????
คำว่า ก้าวข้ามความขัดแย้ง ต้องให้ฝ่ายที่เสียหายพูดนะ คำพูดนี้สำหรับผู้ที่โดนกลั่นแกล้ง แล้วอยากจะมูฟออนค่ะ คนเสียหายต้องพูด ทีนี้ มันน่าตลกที่ในสถานการณ์การเมืองตอนนี้ คนที่ได้ประโยชน์กลับเอามาพูด หลังจากทำให้อีกฝ่ายเสียหายไปมากมาย เค้ากล้าพูดนะ
คนที่พูดเค้าโดนแกล้งยังไง เสียหายตรงไหน ในขณะที่อีกฝ่าย เสียชีวิต พิการ เสียลูกตา ติดคุก และอีกเยอะแยะที่เศร้าเกินกว่าจะพูดไหว แล้วอย่างนี้ ใครกันแน่ที่ต้องเป็นฝ่ายพูด
ฝ่ายลุงส์ ได้ทุกอย่าง ฝ่ายประชาธิปไตยเสียหายหลายแสน แต่ฝ่ายได้เปรียบ กลับพูด ทำให้ตัวเองดูดี(มั้ง) ทำไมฝ่ายนั้นกล้าพูด แน่ล่ะ ตอนนี้ฝ่ายประชาธิปไตย/ประชาชน ชนะแล้ว ฝ่ายนั้นกลัวถูกพิพากษาย้อนหลังเหรอ กลัวติดคุกเหรอ กลัวถูกริบทรัพย์เหรอ ถึงกล้าฟอกตัวเองแบบนี้
การพูดให้ตัวเองดูดี แต่การกระทำที่ผ่านมามันแย่มาก แล้วเค้ามาพูดว่า ลืมมันเถอะ มาเริ่มกันใหม่นะ ใช่เหรอ มันลอยนวลโดยที่เค้าไม่ต้องรับผิดชอบผลของการกระทำแย่ๆของตัวเองในอดีตเลยนะ
บางคนที่ติดหล่มความคิดตรรกะผิดๆ(Fallacy) ก็จะบอกว่ามันผ่านไปแล้ว ช่างมันเถอะ เริ่มใหม่ดีกว่า ขอแย้ง 2 ประเด็นนะคะ 1 ถ้าใช้หลัก ผ่านไปแล้ว ช่างมันเหอะ ก็ไม่ต้องมีกฎหมายก็ได้นี่ อย่างสมมติว่ามีใครมาข่มขืนลูกสาวเรา เราก็ไม่ต้องฟ้องตำรวจก็ได้รึเปล่า เค้าข่มขืนไปแล้ว ช่างมันเถอะ เหรอ มันไม่ใช่ ใช่มั้ย เราเอาเรื่องจนถึงที่สุด ทำไมเราไม่ใช้Wording ก้าวข้ามความขัดแย้งล่ะ ที่แน่ๆ มีความขัดแย้งระหว่าง2 ฝ่าย คือฝ่ายโดนข่มขืน พ่อ แม่ ญาติพี่น้องผู้เสียหาย กับ ฝ่ายข่มขืน ฝ่ายถูกข่มขืนควรจะปล่อยผ่านเหรอ
2 สมมติมีคนบ้าจี้ปล่อยผ่านเรื่องการข่มขืนจริง เท่ากับ ข่มขืนฟรีค่ะ ถ้าชอบใคร ไม่ต้องเสียเวลาจีบ ลากมาข่มขืนเลย งั้นเหรอ ได้เหรอ คนผิดต้องได้รับผลจากการกระทำแย่ๆ ของตัวเองด้วย ไม่ใช่ฝ่ายผิดออกมาเรียกร้องกระตู้วู้ ให้ลืมการกระทำแยๆ่ของฝ่ายตัวเองเถอะ ให้ฝ่ายคนผิดไม่ต้องรับโทษอะไร แค่พูดสวยๆว่า ก้าวข้ามความขัดแย้ง เหรอ
ถ้าฝ่ายผู้เสียหายปล่อยผ่าน จะเท่ากับ ส่งเสริมให้ฝ่ายแกล้งได้แกล้งไป เพราะแกล้งแล้ว ทำความเสียหาย ย่อยยับแล้ว ลอยนวล ผลคือ ฝ่ายแกล้งจะเต็มบ้านเมือง เพราะแกล้งแล้วไม่ต้องรับผิดชอบค่ะ แค่ออกมาพูดหล่อๆ ว่า ก้าวข้ามความขัดแย้ง เท่านี้ บีบให้ฝ่ายผู้เสียหายต้องยอมเหรอ ถ้าอย่างนี้ บ้านเมืองเราจะมีขื่อมีแป เพื่อ???
Disclaimer: นี่เป็นความคิดเห็นโดยสุจริตของเราคนเดียว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา