14 ก.ค. 2023 เวลา 11:05 • ท่องเที่ยว
ปราก

เรื่องที่ 3: Wenceslas square จตุรัสราชาแห่งโบฮีเมีย

Wenceslas square จตุรัสที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ตั้งอยู่ใจกลางกรุงปราก โดยมีฉากหลังเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ เป็นศูนย์รวมของการแลกเปลี่ยนสินค้ามากมายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเป็นจุดนัดหมายของวัยรุ่นในยุคปัจจุบัน และสถานที่จัดงานสำคัญอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นงานเฉลิมฉลองหรือแม้กระทั่งงานชุมนุมประท้วงด้วยเช่นกัน😅
งาน Bulgarian folklore ในวันที่ 4 มิถุนายน 2023
ในอดีตก่อนที่จตุรัสแห่งนี้จะถูกขนานนามว่า Wenceslas square นั้น สถานที่แห่งนี้ถูกเรียกว่า Horse market หรือตลาดม้า แต่ Horse market นี้ไม่ได้มีการค้าขายม้าแต่อย่างใด สิ่งที่ขายใน Horse market ในอดีตคือ สินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์การเกษตร และที่ได้ชื่อว่า Horse market เพราะว่าพวกเขาทำการซื้อขายกันบนหลังม้านั่นเอง
Wenceslas square ในปัจจุบัน
จนกระทั่งปี 1848 Horse market ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Wenceslas square เพื่อเป็นเกียรติแก่ดยุก Wenceslas ผู้ปกครองที่ปราดเปรื่อง ท่านดยุกมีชีวิตอยู่ในช่วงปี 907 - 935 โดยประมาณ ในระหว่างที่ท่านดยุกปกตรองเมือง เขาได้สนับสนุนการเผยแพร่ศาสนาคริสตร์และได้ก่อตั้งโบสถ์ St.Vitus Rotunda ที่ตั้งอยู่ภายในเขตปราสาทปราก
แต่ปั้นปลายชีวิตของดยุก Wenceslas หรือผู้ที่ได้ขนานนามว่ากษัติย์แห่งโบฮีเมียผู้นี้ จบลงอย่างน่าเศร้าด้วยฝีมือของ Boleslav I. น้องชายของเขาด้วยสาเหตุทางการเมือง หลังจากการเสียชีวิตของดยุก Wenceslas ศพของท่าถูกย้ายไปยังโบสถ์ที่ท่าก่อตั้งระหว่างที่ยังมีชีวิต ที่ปราสาทปราก จนกลายเป็นเรื่องโด่งดังขนาดมีการตั้งลัทธิ Wenceslas ขึ้นมา จนกระทั้งศตวรรษที่ 10 ดยุก Wenceslas ได้รับการยอมรับและแต่งตั้งเป็นนักบุญ รวมถึงมีเรื่องเล่าขานมากมายเกี่ยวกับกษัติย์นักบุญผู้นี้
และเรื่องเล่าที่ดังที่สุดคงเป็น...
St.Wenceslas และกองทัพอัศวินผู้กล้านั้นยังมีชีวิตอยู่ที่ป้อมปราการหินภายใต้ร่มไม้ บนยอดเขา Blanik หลับใหลอยู่ภายใต้พื้นดิน เพื่อรอวันคืนที่จะตื่นขึ้นมาอีกครั้งในวันทดสอบที่ยิ่งใหญ่ เมื่อเช็กเกียถูกรุกราน กองทัพอัศวินอาวุธพร้อมมือนำโดย St.Wenceslas จะฟื้นคืน และเปิดภูเขา Blanik เพื่อมาขับไล่ผู้รุกรานและนำพาความสงบสุขกลับคือแด่เช็กเกีย
St.Wenceslas บนหลังม้าและเหล่าสาวก
แม้ว่าการต่อสู้จะนำพามาซึ่งความสูญเสียของชีวิตและทรัพย์สินแด่ชาวเช็ก แต่ผู้เหลือรอดจะได้เรียนรู้จากความผิดพลาดของพวกเขาและเหล่าบรรพบุรุษ เพื่อที่จะปกครองดินแดนด้วยสติปัญญาอันชาญฉลาดจวบจนวาระสุดท้าย
REFERENCE: Magdalena Wagnerova (2007). Old Prague Legends. translated by Ivan Gutierrez in 2008. published by Plot Publishing House, Prague. ISBN: 978-80-86523-87-3

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา