22 ก.ค. 2023 เวลา 05:00 • ท่องเที่ยว
บ้านกอดลม ห่มดอย

แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยว เชียงดาว : บ้านกอดลมห่มดอย จ.เชียงใหม่

หลังจากคืนแรกที่เรามาเยือนที่อ.เชียงดาว กับค่ำคืนที่ได้นอนฟังเสียงของสายน้ำที่ไหลผ่านที่พักช่วยเติมความชุ่มชื่นในหัวใจได้เป็นอย่างดี เราเช็คเอาท์ออกจากบ้านธารชีวี เพื่อเดินทางต่อไปยังที่พักในคืนที่สอง ที่อยู่ไม่ไกลกันในบ้านแม่ซ้าย
บ้านกอดลมห่มดอย เป็นชื่อที่เพิ่งเคยได้เห็นครั้งแรก จากการที่เรานั่งหาข้อมูลเพื่อวางแพลนในทริปเชียงดาว เมื่อเราได้เห็นภาพวิวของที่นี่ เราไม่ลังเลใจที่จะทักไปถามห้องว่างในทันที
ภาพนี้คือมุมที่เรารู้สึกตกหลุมรักที่นี้ไปแบบไม่รู้ตัว
ที่พักของบ้านกอดลมห่มดอย จะเป็นบ้านพักที่เรียงรายกันอยู่ริมเขา ก่อนหน้านี้จะมีทั้งหมด 3 หลัง และหลังที่เราพักเป็นหลังที่ 4 ชื่อบ้านดวงดารา นั่นเอง
ราคาที่พักของบ้านกอดลมห่มดอย เริ่มต้นแค่ 650 บาท/คนเท่านั้น สำหรับคนที่เอาอาหารเย็นมาทำกันเอง
เราเดินทางมาถึงในช่วงเที่ยงเลยสั่งอาหารมาทานที่บ้าน ซึ่งอาหารของทีนี่หน้าตาน่าทาน รสชาติอร่อยดีงามมากๆ ระหว่างทานอาหารในอากาศช่วงกลางวันที่สูงกว่าช่วงเช้าสักหน่อย ธรรมชาติก็ต้อนรับเราด้วยฝนที่ตกลงมาช่วยให้อากาศเริ่มเย็นสบายขึ้นมา
หลังจากทานอาหารเสร็จเราก็ออกสำรวจรอบๆที่พักซึ่งมีทางเดินไปน้ำตกที่อยู่ด้านล่างระยะทางประมาณ 400 เมตร เราไม่รีรอที่จะเปิดประตูเล็กๆที่อยู่ข้างบ้านของเรา
ทางเดินไม่ชันมาก แต่ก็แอบลื่นบ้างเล็กน้อยในบางช่วง เพราะก่อนที่เราจะลงมามีฝนตกเล็กน้อย แต่มันก็ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับต้นไม้ให้เรารู้สึดสดชื่นตลอดเส้นทางที่เราเดินไป
หลังจากเดินขึ้นมาจากน้ำตกยังมีจุดชมวิว ภูเคียงดาว ซึ่งเป็นจุดไฮไลท์ เพราะสามารถมองเห็นวิวของดอยหลวงเชียงดาว ถึงแม้ทางเดินจะขึ้นเขาสักหน่อยแอบเหนื่อยนิดๆ แต่เมื่อไปถึงแล้วบอกเลยว่าวิวสวยหายเหนื่อยเลยครับ
จริงแล้วเราอยากจะอยู่ชมพระอาทิตย์ตกจะได้ถ่ายรูปแสงสวยๆ แต่ว่าต้องยอมแพ้กับเจ้ายุงป่าที่รุมกัดเราแบบเหมือนไม่เคยเจอมนุษย์คนไหนมาก่อนในรอบหลายปีก็ว่าได้ เลยรีบถ่ายรูปและเดินลงกลับไปที่บ้านพัก
เดินทางถึงบ้านพักก็มีชุดอาหารมาเตรียมไว้ในตู้เย็น พอเราเอาอาหารออกมาคือบอกเลยว่าที่พักจัดมาให้ปริมาณเยอะมากๆ กินคนเดียวคืออิ่มมากๆ
ระหว่างนั่งกินพี่เจ้าของที่พักมาก่อไฟให้เรา เราเพิ่งรู้ว่าการก่อกองไฟเป็นการช่วยไล่ยุงและแมลงที่จะมากวนเราในช่วงกลางคืน จากเดิมที่คิดว่าการจุดกองไฟที่เอาไว้ช่วยในการคลายหนาวเท่านั้น ซึ่งมันได้ผลเป็นอย่างดีมากๆเราแทบไม่โดนยุงกัดเลยระหว่างนั่งกินอาหาร ผิดจากบนจุดชมวิวเมื่อช่วงเย็นอย่างสิ้นเชิง
ด้วยความเหนื่อยจากการเดินไปน้ำตกและต่อด้วยการขึ้นไปที่ไร่ภูเคียงดาว ทำให้ตอนแรกผมกะจะตื่นชึ้นมาชมพระอาทิตย์ขึ้นในช่วงเช้า แต่เมื่อร่างกายมันสวนทางกับความคิด เราก็ปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ ตื่นมาในช่วงเวลาที่แสงเริ่มสาดส่องมาที่ทิวเขาที่เราสามารถนอนมองได้จากบนเตียงรอนของเราเลย
เราตื่นมาเพื่อแต่งตัวเพราะวันนี้เรามีนัดกับพี่อัศวิน 10 โมงเช้า ไปที่สถานนีขนส่งเชียงดาว เพื่อไปยังจุดหมายที่ 3 ขอบทริปนี้ นั่นก็คือ หมู่บ้านนาเลาใหม่ ดอยหลวงเชียงดาว เสร็จแล้วก็ขอนั่งจิบชาร้อน ชมวิวยามเช้าไปเพลินๆ
ระหว่างนั่งอยู่แบบเพลิน ธรรมชาติเป็นสิ่งที่ไม่อาจคาดเดาได้ แต่ครั้งนี้ได้ส่งสิ่งที่เราอยากเห็นในทุกๆครั้งที่เรามาทริปภูเขา นั่นก็คือหมอกนั่นเอง
เรานั่งชมหมอกในยามเช้า ด้วยความรู้สึกขอบคุณกับธรรมชาติ ที่แม้เราจะนานๆได้เดินทางมาเยี่ยมเยือนพวกเขาสักที แต่ก็ยังใจดีมอบความสวยงามให้เราได้ชื่นชมในเวลาที่เราต้องการพลังงานธรรมชาติมาเติมพลังงานหัวใจให้กับเรา
และสำหรับบ้านกอดลมห่มดาว ถึงแม้นี่จะเป็นครั้งแรกที่เราได้มา แต่เชื่อว่าคงจะไม่ได้เป็นครั้งสุดท้ายแน่นอน ด้วยบรรยากาศที่สวยงาม การบริการของคนดูแล และความเอาใจใส่ของพี่เจ้าของที่พัก มันเหมือนเราได้แวะมาพักบ้านเพื่อนที่ต่างจังหวัด ซึ่งถ้ามีโอกาสผ่านมาและเวลาเหมาะเจาะคงต้องหาโอกาสกลับมานอนที่นี่อีกแน่นอน
แล้วติดตามต่อใน ตอนสุดท้าย
บ้านนาเลาใหม่ ดอยหลวงเชียงดาวนะครับ
โฆษณา