29 ก.ค. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 88

“เราจะมองทุกอย่างผ่านประสบการณ์ของเรา ผ่านเลนส์สายตาของเรา ไม่ใช่ของใคร”
“เคยสงสัยไหมว่า ทำไมคน ๆ นี้ ต้องทำแบบนี้ ทำไมไม่ทำแบบนั้น”
ปกติเป็นคนติดละครนะ แต่สำหรับละครเรื่อง “สี่แผ่นดิน” ยอมรับว่าดูไม่เคยจบ
เคยดูตอนที่ลูกคนเล็กของแม่พลอย ที่ไม่ยอมทำงาน เอาแต่อยู่บ้าน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับพี่ชายที่ทำงานเป็นทหาร เอาการเอางาน
ตอนนั้นที่ดู จำได้ว่ารู้สึกแบบนี้ “ทำไมเหลวไหลจัง ไม่ยอมทำการทำงาน เอาแต่อยู่บ้าน พอแม่ถาม ก็บอกว่าอยู่เป็นเพื่อนแม่” ยอมรับเลยว่าออกจะแนวเหยียด ๆ คนไม่ทำงานทำการเอามากโขอยู่
พอมาวันนี้ วันที่ตนเอง เริ่มเป็นแบบ ลูกชายคนเล็กของแม่พลอย คือ อยู่บ้านเป็นหลัก ไหนจะโควิดระบาด ไหนจะแม่อายุมากแล้ว ไหนจะงานบ้าน ต่าง ๆ นา ๆ ทำให้ไปไหนไม่ค่อยได้ ดูเหมือนอยู่ติดบ้าน รายได้พอมีเข้าบ้านบ้าง แต่ถ้าออกไป น่าจะได้มากกว่านี้ แต่เรากลับเลือกอยู่บ้านมากกว่า
เคยได้ยินคำว่า “เราจะมองโลกผ่านสายตาของเรา หรือ ผ่านประสบการณ์ของเรา เอง” เพิ่งมาเข้าใจวันนี้เองว่า สิ่งที่เราเห็น ถึงแม้ว่ามันจะเป็นเช่นนั้นเอง แต่เมื่อมองผ่านจากสายตาของเรา ณ เวลาใด ก็จะเป็นไปตามประสบการณ์ของเราเอง ณ เวลานั้น
เวลาที่ต่างไป เหตุการณ์เดียวกัน แต่เรามองเป็นคนละแบบ เหมือนที่หลายคนอ่านหนังสือเล่มเดิม แต่ทำไมรู้สึกกับตัวหนังสือ หรือ เรื่องราว แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง กับ ตอนแรก ๆ ที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้
ไม่มีอะไรผิด ไม่มีอะไรถูก แค่เราเป็นอย่างไร หรือ ผ่านประสบการณ์ อะไรมา เราก็จะมอง เหตุการณ์ หรือ เรื่องราว แตกต่างไปจากเดิม บางครั้งก็แค่ไม่กี่องศา บางครั้งก็แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ไปเลยก็มี
ดังนั้น การที่เราตัดสินว่าเขาทำแบบนี้ ณ เวลานี้ ก็ไม่ได้หมายความว่า เขาถูก หรือ เขาผิด เพราะเขาก็ทำตามประสบการณ์ของเขา ณ เวลานั้น ๆ ของเขานั่นแหล่ะ
ส่วนเราจะมองเขาอย่างไร ก็คือ การมองผ่านประสบการณ์ ของเรา ไม่เกี่ยวอะไรกับเขา
“อย่าไปตัดสินใคร” แล้วเราจะมีความสุขขึ้นอีกโขเลย…
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา