22 ก.ค. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 87

“ความฝันและเป้าหมายเป็นไปได้ไหม ถ้าไม่ลงมือทำ”
“เชื่อเรื่องความฝันไหม ว่าจะกลายเป็นจริง!”
“ตั้งเป้าหมายแล้ว ได้ทุกคนไหม?”
ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้กับพี่ที่มากประสบการณ์ท่านหนึ่ง ท่านให้ความเห็นว่า
“ไม่เขื่อเรื่องความฝัน หรือ เป้าหมาย พอใครพูดเรื่องนี้ทีไร พี่เขารู้สึกว่า มันไม่ใช่”
ตัวเรานึกค้านในใจขึ้นมาทันที “ถ้าไม่มีความฝัน ถ้าไม่ตั้งเป้าหมาย แล้วเราจะไปถึงได้ไง ชีวิตเราก็จะไปเรื่อย ๆ สิ” แต่พอฟังพี่เขาไปเรื่อย ๆ เพิ่งถึงบางอ้อ (ไม่ใช่บางพลัดนะ อ่ะ หยอก ๆ)
พี่เขาหมายถึงว่า คำว่า “ความฝัน” หรือ “เป้าหมาย” มันดูเพ้อฝัน เพราะหลายคนตั้งไว้ ฝันไว้ แต่ไม่เคยได้สักที เพราะตนเองไม่เคยลงมือทำตามสักครั้ง
พี่เขาบอกว่าขอเปลี่ยนเป็น “เชื่อแล้วเริ่มลงมือทำตามฝัน” จะดีกว่าไหม ชัดเจนดี เป็นไปได้ด้วย
เริ่มเห็นด้วยกับพี่เขาแล้ว ทำให้เห็นภาพมากขึ้น ได้เห็นคนอื่น หรือแม้กระทั่งตนเอง ก็เกิดเหตุการณ์ทำนองนี้ขึ้นเหมือนกัน บางครั้งก็สงสัยว่าทำไมหลายสิ่งอย่างไม่เกิดขึ้น ทั้งที่เราก็ตั้งเป้าหมายไว้ แต่กลับกัน หลายสิ่งอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ทั้งที่ไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้
พอพี่เขาเล่าให้ฟัง เลยได้ไปทบทวนตนเอง ก็พบว่า สิ่งที่ตั้งเป้าหมายไว้ แล้วไม่ได้ เราไม่ได้ลงมือทำอะไรเลย เพื่อไปสู่สิ่งนั้น แต่สิ่งที่เราได้รับ โดยที่ไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้นั้น กลับเป็นเรื่องที่เราลงมือทำสะสมไปเรื่อย ๆ โดยไม่รู้ตัว พอถึงเวลาอันเหมาะสม เราก็ได้รับผลลัพธ์ของสิ่งที่เราลงมือทำนั้น
เลยได้ข้อสรุปกับตนเองว่า หากเราลงมือทำ สะสมไปเรื่อย ๆ สิ่งไหนที่คิดว่ายาก เป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าได้ฝึกฝน ลงมือทำ อย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะสำเร็จ และเป็นไปตามเป้าหมายทุกสิ่งอย่าง
หวังไว้ว่าผู้อ่านจะนำแนวคิดนี้ไปใช้กับความฝันของตนเอง เพื่อที่ว่า “ความฝัน” จะไม่ได้เป็นแค่ “ความฝัน” อีกต่อไป…
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา