15 ก.ค. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 86

“จิตใจกับร่างกาย สิ่งไหนส่งผลกระทบกับสิ่งไหน มากกว่ากัน?”
“เคยไหม ทำอะไรซ้ำซาก อยากเปลี่ยน แต่ไม่มีกะใจมากพอ จะลุกขึ้นมาทำอะไร?”
ตามคำสัญญาว่าจะนำเรื่องที่กัลยาณมิตรโทรมาแลกเปลี่ยนเรื่องความคิดให้ฟังกัน
น้องคนนี้อาศัยอยู่คนเดียว ในบ้านเช่า มีภาระต้องส่งเสียบุพการี ตนเองเป็นสายเทรด คือ ชอบเทรด และเจอแนวทางเทรดที่ได้ผล สำหรับตนเองได้แล้ว แต่ยังจัดการกับอารมณ์ของตนเองตอนเสียไม่ได้
เขาเล่าให้ฟังว่า ตอนนั้นไม่อยากไปไหน จมปลักเฝ้าแต่กราฟ รู้ทั้งรู้ว่าไม่ดี แต่ก็ยังคงนั่งเฝ้า ตัดใจไม่ได้ เครียด กังวล ไม่ได้ออกไปออกกำลังกายเลย กินเยอะ เครียด อ้วนขึ้น ไม่ดีทั้งร่ายกาย และจิตใจเลย
เมื่อปัญญาเกิด เขาลุกขึ้นมาถามตนเองว่า “แค่เดินไปไม่ถึงกิโล ทำไมทำไม่ได้ แค่เดินไปฟิตเนส ก็ได้ออกกำลังกายแล้ว ไปอบเซาว์น่าที่ฟิตเนสก็ได้ผ่อนคลายแล้ว” เมื่อคิดได้ดังนั้น ก็เริ่ม ตั้งปฏิญาณกับตนเอง จะเทรดเวลาไหน จะไปออกกำลังกายเวลาไหน ก็ทำได้ แค่นี้เอง
แต่ตอนที่คิดไม่ได้นี่สิ! ก็คือคิดไม่ได้ ไหลไปตามอารมณ์ตรงหน้า รู้ตัวบ้าง ไม่รู้ตัวบ้าง ไหลไป ไหลไป เรื่อย ๆ จนหมดวัน หมดเวลา บางคืนแทบไม่ได้นอน เฝ้ากราฟจนดึกดื่นก็มี
ที่เล่ามา เจอประเด็นแบบนี้ ทุกท่านลองมาวิเคราะห์กัน
1. คือเรื่องของร่างกายที่แย่ บางครั้งไม่ได้เกิดจากร่างกายทำอะไรผิด หรือ เป็นโรคใด ๆ แต่เกิดจากที่จิตใจที่ไม่มีคุณภาพ วิตก กังวล รู้สึกผิด รู้สึกโกรธ หรือ อารมณ์ด้านลบ ทั้งหมดนั่นแหล่ะ! ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย จนเป็นโรคอะไรบางอย่าง
2. เมื่อเรารู้ว่าจิตใจมีปัญหา เราทำได้ 2 อย่าง คือ ฉุดรั้งตนเองขึ้นมาด้วยตนเอง กับ ถ้าไม่ไหว ก็หากัลยาณมิตร ที่ดี ช่วยฉุดเราขึ้นมา เพื่อให้เรามีปัญญา จัดการกับ ปัญหาตรงหน้าได้
ตอนที่โทรมา เขาดีขึ้นมากแล้ว แต่แค่อยากหา กัลยาณมิตร แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน น่าจะต้องการการยืนยัน และให้กำลังใจ ว่าสิ่งที่เขาทำคือดี คือถูก เพื่อให้ตอกย้ำกับจิตใจว่าทำต่อได้
จะเห็นได้ว่า หลายต่อหลายครั้งที่คนเราจมปลักอยู่กับอะไรสักอย่าง โดยเฉพาะมักเป็นด้านลบ มักจะไม่มีปัญญามากพอที่จะคิดได้ ต่อเมื่อผ่านเวลามาสักระยะ หรือ ได้เจอใครหรือเหตุการณ์บางเหตุการณ์
นั่นแหล่ะ! ถึงทำให้คิดได้ขึ้นมา และรีบพาตนเองให้หลุดพ้นจากภาวะลบ เพื่อก้าวขึ้นมามีภาวะบวก เมื่อนั้น สภาพร่างกายที่แย่ จะค่อย ๆ ดีขึ้นมาอย่างไม่น่าเชื่อ!!!
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา