8 ก.ค. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 85

“สภาวะจิตใจที่ส่งผลต่อร่างกาย”
“สภาวะจิตที่อ่อนแอ ส่งผลกระทบต่อร่างกาย ได้ไหม?”
ตามคำสัญญาว่าจะนำเรื่องที่กัลยาณมิตรโทรมาแลกเปลี่ยนเรื่องความคิดให้ฟังกัน
น้องท่านนี้ ในช่วงหนึ่ง เกิดอาการ “หูอื้อ” ขึ้น เขาก็ไปหาหมอแหล่ะ! แต่หาสาเหตุไม่พบ เขาเริ่มมาทบทวนตนเอง และรู้สึกว่าตนเอง ทำอะไรบางอย่างหรือเปล่า ถึงเกิดเหตุนี้ขึ้น
ย้อนไปในช่วงเวลาก่อนหน้านี้ น้องทำงานนอกบ้าน ออกจากบ้านตลอด แต่ในช่วงโควิด มีเหตุให้ต้องอยู่บ้านมากขึ้น ออกไปข้างนอกน้อยลง จนกระทั่งอยู่ติดบ้าน เหตุการณ์ที่เกิด จากบุคคลในบ้าน ที่น่าจะพูดมากมาย หรือ พูดไม่ถูกหูน้อง บ่อยเข้า ๆ ด้วยสภาวะที่จิตใจข้างใน ไม่อยากได้ยิน
รวมทั้งสภาวะการคิดลบต่าง ๆ เครียดสะสมจากการไม่ได้ออกไปทำงาน อยากเติบโตทางด้านอาชีพ แต่ทำได้ไม่เต็มที่ ผิดหวัง เสียใจ กับเหตุการณ์บางอย่างที่เกิดขึ้น คือ การไม่ยอมรับ นับถือตนเอง ไม่ให้คุณค่ากับตนเอง
จึงนำมาซึ่งอาการ “หูอื้อ”
เหตุการณ์ของน้อง คล้าย ๆ ตัวฉันเลย คือ เป็นสภาวะอารมณ์เชิงลบข้างในที่เกิดกับจิตใจ แต่แสดงออกภายนอกกับร่างกาย
นี่ไม่ใช่ เหตุบังเอิญเลยนะ เป็นเรื่องปกติ ธรรมดา ที่เกิดขึ้นได้ แต่หลายคนไม่รู้ถึงสาเหตุนี้ เลยยังคงมีพฤติกรรมเดิม ๆ ความคิดเดิม ๆ ที่ใส่ลงไป แล้ว ร่างกายที่น่าสงสาร ก็ยังคงรับใช้เจ้าของจิตใจคนนั้น จิตใต้สำนึกยังคงทำหน้าที่ปกป้องเจ้านายของมัน และ นี่คือสาเหตุอันดับต้น ๆ ของโรคร้ายหลายโรคที่หลายคนประสบอยู่
ที่เล่ามา เจอประเด็นบางอย่าง อยากนำมาให้ทุกท่านวิเคราะห์กัน
1. คือเรื่องของร่างกายที่แย่ บางครั้งไม่ได้เกิดจากร่างกายทำอะไรผิด แต่เกิดจากจิตใจที่ไม่มีคุณภาพ วิตก กังวล รู้สึกผิด รู้สึกโกรธ หรือ อารมณ์ด้านลบ ทั้งหมดนั่นแหล่ะ! ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย จนเป็นโรคอะไรบางอย่างที่เราไม่คิดว่าจะเป็นไปได้
2. เมื่อเรารู้ว่าจิตใจมีปัญหา เราทำได้ 2 อย่าง คือ ฉุดรั้งตนเองขึ้นมา กับ ถ้าไม่ไหว ก็หากัลยาณมิตร ที่ดี ช่วยฉุดเราขึ้นมา เพื่อให้เรามีปัญญา จัดการกับ ปัญหาตรงหน้าได้
อันนี้ก็อยู่ที่เราหล่ะ! ว่าจะทำอย่างไรต่อไป ถ้าไม่รู้ตัวก็คงต้องปล่อยเพราะไม่รู้ตัว ไม่รู้จะช่วยอย่างไร?
แต่ถ้ารู้ตัวหล่ะ! คุณก็ต้องพาตนเองออกมาจากสภาวะอารมณ์ลบ ๆ นั้น ตามข้อ 2 เลย พาตนเองขึ้นมาเอง หรือ หาคนช่วยพาตนเองขึ้นมา สู่สภาวะอารมณ์เชิงบวกให้ได้
เมื่อนั้น มีโอกาสสูงมากที่คุณจะหายจากโรคบางโรคได้เองแบบ งง ๆ…
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา