1 ก.ค. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 84

“สภาวะจิตใจกับสุขภาพกาย”
“สภาวะจิตที่อ่อนแอ ส่งผลกระทบต่อกาย จริงหรือ?”
ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์บางอย่างขึ้นกับตนเอง เป็นช่วงที่ตนเองรู้สึกไม่ยอมรับนับถือตนเอง ไม่ให้คุณค่ากับตนเอง รู้สึกน้อยใจในโชคชะตา ว่า “ทำไม” ฉันต้องเป็นแบบนี้ ต้องเจอสภาพแบบนี้ แถมมีเหตุการณ์ให้รู้สึกผิด รู้สึกโกรธตนเองอีก ที่ทำบางอย่างให้เกิดขึ้น ทั้งที่ถามว่า “รู้ตัวไหม?” บอกเลย ”รู้ตัวนะ” แต่จัดการอะไรบางอย่างกับตนเองไม่ได้
แล้วอาการทางกายก็เริ่มเกิดขึ้น จากแค่น้ำกัดเท้า ที่ทำให้ข้าง ๆ เล็บเป็นรอยดำ ๆ แล้วใส่ยาสมุนไพรน้ำลงไป กลับกลายเป็นว่า ทั้งเท้าบวม แดง คัน เป็นแผล มีหนอง บางครั้งมีเลือด ออกมาด้วย ขาเดินไม่สะดวก หารองเท้าใส่ไม่ได้ เพราะบวม เดินกะเผลก โดนน้ำไม่ได้ ทั้งที่ในระหว่างนั้น ต้องอาบน้ำ ทำความสะอาด ล้างสิ่งของ แถมช่วงนั้นยังเป็นหน้าฝนอีก
ต้องขอบคุณร่างกายที่แสดงออกมาทางนี้ ดีกว่าหลบเข้าไปข้างในแล้วมองไม่เห็น ไม่รู้ตัว ไม่ได้รักษา แล้วสะสมเก็บจนเป็นโรคที่ลุกลามใหญ่ขึ้น เหมือนที่หลายคนประสบกัน
เมื่อปัญญาเกิด ฉันหันมาทำสมาธิ โดยการสวดมนต์ก่อน แล้วต่อด้วยการนั่งสมาธิ เพื่อเพิ่มพลังสติ แล้วค่อย ๆ จัดการกับปัญหาทางด้านร่างกาย เริ่มไปล้างแผล ไปหาหมอ และสุดท้ายไปหาหมอเฉพาะทาง จนทุกอย่างเข้าสู่สภาวะปกติ หลังจากนั้นอีกไม่นานก็หายดี
แต่ถึงกระนั้น ก็ยังลืมไปใช้สิทธิ์การรักษาพยาบาลของตนเอง ยอมจ่ายเงินเองทั้งหมด นี่แหล่ะ! พอไม่มีสติ หรือ สติมาไม่ครบ เรามักไม่มีปัญญามากพอที่จะเลือกทำในสิ่งที่ดีที่สุด
ที่เล่ามา ฉันเจอประเด็นบางอย่าง อยากนำมาให้ทุกท่านวิเคราะห์กัน
1. คือเรื่องของร่างกายที่แย่ บางครั้งไม่ได้เกิดจากร่างกายทำอะไรผิด แต่เกิดจากที่จิตใจที่ไม่มีคุณภาพ วิตก กังวล รู้สึกผิด รู้สึกโกรธ หรือ อารมณ์ด้านลบ ทั้งหมดนั่นแหล่ะ! ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย จนเป็นโรคอะไรบางอย่างที่เราไม่คิดว่าจะเป็นไปได้
2. เมื่อเรารู้ว่าจิตใจมีปัญหา เราทำได้ 2 อย่าง คือ ฉุดรั้งตนเองขึ้นมา กับ ถ้าไม่ไหว ก็หากัลยาณมิตร ที่ดี ช่วยฉุดเราขึ้นมา เพื่อให้เรามีปัญญา จัดการกับ ปัญหาตรงหน้าได้
จริง ๆ พอเล่าเรื่องนี้ เลยนึกไปถึงว่า หลังจากที่เกิดเหตุการณ์นี้กับตนเอง ได้มีกัลยาณมิตร อีกหลายท่านที่โทรเข้ามา และเจอสภาวะที่ใกล้เคียงกันเลย จะนำมาเล่าในครั้งต่อ ๆ ไป เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้คนที่เจอปัญหาแบบเดียวกัน ได้มีสติ และ ปัญญา เพื่อนำไปแก้ปัญหาให้กับตนเองได้
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา