29 ก.ค. 2023 เวลา 02:44 • ความคิดเห็น
สร้างความหวังให้ตัวเองอยากใช้ชีวิตให้ดีมากขึ้นกว่านี้ยังไงดีคะ ?
คำถามนี้ถูกลบ
"หาเป้าหมายของชีวิตให้เจอ" ค่ะ
นี่คือคำตอบจาก 'ประสบการณ์ชีวิตของเรา' นะคะ
เราเป็นคนหนึ่งที่พยายามหาลู่ทางและวิธีการในการพัฒนาตัวเองเพื่อทำให้ชีวิตของเราดีมากกว่าที่เป็นอยู่มาตลอด เรามองว่าการพัฒนาตัวเองเป็นมิติที่สำคัญมากมิติหนึ่งของชีวิต และมองว่ามันเป็นโปรเจคโปรเจคหนึ่งที่มี "ตัวเราเอง" เป็นผู้เข้าร่วม
ก่อนหน้านี้เราได้ริเริ่มโปรเจคเพื่อการพัฒนาตัวเองมานับไม่ถ้วน แต่สุดท้ายก็โดนพับไปทุกโปรเจค... "ทุก" โปรเจคเลยจริง ๆ
ซึ่งเราได้เรียนรู้ว่าสาเหตุที่ทำให้โปรเจคเหล่านั้นถูกพับไปเป็นเพราะว่า "เราไม่รู้ว่าจะทำมันไปทำไม"
โอเค ในตอนเริ่มต้นเราอาจจะมีความรู้สึกอย่างแรงกล้าที่จะบรรลุสิ่ง ๆ นั้น แต่ความรู้สึก {เวทนา} เป็นสิ่งไม่คงที่ {เป็นอนัตตา} ถ้าสิ่งที่กำลังทำอยู่มันไม่ได้ "เติมเต็มหรือตอบคำถามบางอย่างที่ค้างคาอยู่ในใจ" เราไม่มีวันสม่ำเสมอกับมันได้หรอกค่ะ (จากประสบการณ์ส่วนตัวของเรานะคะ)
ซึ่งความสม่ำเสมอในการลงมือทำสามารถใช้เป็นตัวชี้วัดได้ว่า..
สิ่งหนึ่งที่เราพบว่ามีอิทธิพลต่อเป้าหมายของชีวิตของเรามาก คือ "ความเชื่อ" ค่ะ
เพราะชีวิตได้ชี้ให้เราเห็นว่า "ทุกชีวิตล้วนถูกขับเคลื่อนด้วยความเชื่อ" ไม่งั้นมนุษย์คงไม่คิดค้นและนำเสนอศาสนา ปรัชญา วิทยาศาสตร์ และองค์ความรู้ทั้งหลายแหล่ขึ้นมาหรอกค่ะ
โลกใบนี้มีองค์ความรู้อยู่มหาศาลค่ะ คุณสามารถเลือกได้เลย ว่าจะเชื่อสิ่งไหน แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า "สิ่งที่คุณเลือกที่จะเชื่อ มันเติมเต็มช่องว่างในจิตใจของคุณหรือไม่" ก็เท่านั้นเองค่ะ
มนุษย์เราทำได้แค่เพียง 1. ตัดสินใจเชื่อ 2. พิสูจน์ แค่นี้เองค่ะ
ถ้ามันเติมเต็มจิตใจของคุณ คุณจะไม่ต้องหาแรงกระตุ้นภายนอกมาเคี่ยวเข็ญให้ตัวเองเดินต่อไปบนเส้นทางนั้นเลยค่ะ เพราะคุณจะอยากก้าวเดินต่อไปด้วยแรงกระตุ้นที่มาจากภายในตัวคุณเอง
แต่ถ้ามันไม่ใช่ ก็แค่เปลี่ยนความเชื่อ แล้วเริ่มต้นลงมือพิสูจน์สิ่งใหม่
เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยค่ะ ว่าบนโลกใบนี้ ความเชื่อหรือองค์ความรู้ใดคือความจริงหรือเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ดังนั้นถ้าอยากรู้ ก็ต้องลงมือพิสูจน์ด้วยตัวเองค่ะ
ขนาดพระพุทธเจ้ายังบอกเลยค่ะ ว่าอย่าเพิ่งเชื่อในสิ่งที่พระองค์บอก แต่จงลงมือปฏิบัติเพื่อพิสูจน์มันด้วยตัวเอง
การค้นหาสิ่งที่เราสามารถใช้เป็นที่ยึดพึ่งทางจิตใจได้ไม่ง่ายค่ะ ไม่ง่ายเลยจริง ๆ
ส่วนตัวเราใช้เวลา 20 ปีพอดีค่ะ ถึงจะเจอสิ่งที่เรากล้าพูดได้เต็มปากว่า "นี่คือสิ่งที่ฉันยึดถือและยึดพึ่ง"
แต่เมื่อพบแล้ว สิ่งนั้นจะนำมาซึ่งเป้าหมายที่ทำให้ชีวิตของคุณก้าวไปข้างหน้าได้เองค่ะ
ไม่ว่ามันจะต้องใช้เวลานานสักเท่าไหร่ ขอให้คุณหามันเจอนะคะ
เพราะ "ชีวิตที่มีคุณค่า" ไม่ได้เริ่มต้นในวันที่เราเกิด แต่มันเริ่มต้นขึ้นในวันที่เรารู้ว่า "เราเกิดมาทำไม"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา