30 ก.ค. 2023 เวลา 03:01 • ความคิดเห็น
"ธรรมชาติ" ค่ะ
หลังจากที่ได้อ่านคำถามของคุณ สิ่งแรกที่เรานึกถึงคือ "ความรู้สึก" ค่ะ
เรานึกถึงช่วงเวลาที่เราเคยรู้สึกมีความสุขมาก อย่างเช่น ตอนที่รู้ว่าได้เกรด 4, ตอนที่รู้ว่าสอบติดมหาวิทยาลัย, ตอนที่ได้เสื้อผ้าตัวใหม่ ฯลฯ
แต่ตอนนี้เรากลับพบว่าความรู้สึกดี ๆ เหล่านั้นไม่มีสักอย่างที่คงอยู่มาถึงตอนนี้เลยค่ะ...
นานมาแล้วเราเคยอ่านเจอว่า "วัตถุภายนอกไม่สามารถมอบความสุขที่ถาวรให้แก่เราได้"
แล้วเราก็สงสัยว่า 'ทำไม'
พอศึกษาไปเรื่อย ๆ เราก็ได้รู้ว่า ที่วัตถุภายนอกไม่สามารถทำให้เรารู้สึกมีความสุขอยู่ตลอดเวลาได้ ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ว่าวัตถุนั้นมันดีหรือไม่ดี แต่ใจความสำคัญมันอยู่ที่ "ธรรมชาติของความรู้สึก" ค่ะ
พระพุทธเจ้าบอกว่าความรู้สึกเป็นองค์ประกอบหนึ่งของชีวิตและมีลักษณะตามธรรมชาติคือ "ไม่สามารถคงอยู่ในสภาพเดิมได้"
จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่..
..เพราะความรู้สึกดีมันกำลังสลายตัวอยู่ตลอดเวลา
ดังนั้น เราก็เลยคิดว่าธรรมชาตินี่แหละค่ะ ที่ทำให้สิ่งที่ (เราคิดว่า) ดีที่สุดกลายเป็นเรื่องธรรมดาได้
ศึกษา "ชีวิต" เพิ่มเติมได้ที่ https://truthfromthebuddha.blogspot.com/2023/07/blog-post_23.html

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา