30 ก.ค. 2023 เวลา 01:18 • ประวัติศาสตร์

อดัม สมิธ (Adam smith) ค.ศ.1717-1790 นักเศรษฐศาสตร์

อดัม สมิธ นักปรัชญาศีลธรรม และนักเศรษฐศาสตร์การเมืองผู้บุกเบิกชาวสก๊อตแลนด์ เป็นที่รู้จักมากที่สุดในฐานะเป็นเจ้าของทฤษฏีเศรษฐศาสตร์ลัทธิเสรีนิยมที่ประณามสมาคมอาชีพในยุโรปยุคคริศต์ศตวรรษที่ 18
สมิธเชื่อในสิทธิ์ของบุคคลที่สามารถใช้อิทธิพลของตนเองสร้างความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของตัวเองได้อย่างเสรีโดยไม่ต้องตกเป็นหุ่นเชิดของสมาคมอาชีพหรือของรัฐ ทฤษฏีของสมิธมีผลกระทบต่อระบบเศรษฐศาสตร์เดิมของยุโรปอย่างมาก เกิดการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ระบบการค้าเสรี ที่ยอมให้ผู้ที่ประกอบการรวมตัวกันได้ อดัม สมิธได้รับการยกย่องเป็น “บิดาแห่งเศรษฐศาสตร์เสรินิยม”
David Hume เป็นนักปรัชญา และนักประวัติศาสตร์ และเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนของ สมิธ
และที่สำคัญว่ากันว่า เขาคือนักเศรษฐศาสตร์ที่ทรงอิทธิผลทางความคิดทางเศรษฐศาสตร์มากที่สุดในรอบ 300 ปีที่ผ่านมา วันเวลาเกิดของเขาไม่ปรากฏหลักฐานที่แน่ชัด แต่รู้เพียงว่าเขาเติบโตที่เมือง เอดินบะระ สก็อตแลนด์ ในวัย 14 ปี อดัม สมิธ ได้เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยกลาสโกว์ ในสาขาปรัชญาศีลธรรม
ในปี ค.ศ.1740 อดัม สมิธ ได้รับรางวัล “สเนลล์เอกซ์บิชัน” (รางวัลเรียนดีสำหรับนิสิตของมหาวิทยาลัยที่ต้องการเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด) และได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยบาลลิออลแห่งมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด แต่ออกซฟอร์ดในยุคนั้นก็ไม่ได้ให้สิ่งที่จะเป็นงานสำคัญในชีวิตต่อมาของ อดัม สมิธมากนัก เขาได้ออกจากออกซฟอร์ดในปี ค.ศ.1746
หนังสือเรื่อง “ความมั่งคั่งแห่งของประชาชาติ” (The Wealth of Nations)
ในหนังสือเรื่อง “ความมั่งคั่งแห่งของประชาชาติ” (The Wealth of Nations) ของเขา เขาได้วิจารณ์เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยของอังกฤษในขณะนั้นว่ามีคุณภาพการสอนที่ต่ำและมีกิจกรรมเชิงปัญญาน้อยเมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยสก๊อตที่เป็นคู่แข่ง
สมิธเห็นว่าเป็นผลที่เกิดจากเงินทุนที่มีมากมายเกินไปทั้งที่ออกซ์ฟอร์ดและเคมบริดจ์ทำให้ศาสตราจารย์มีรายได้มากโดยไม่ต้องมีความสามารถในการสร้างความน่าสนใจแก่นิสิต และทำให้นักอักษรศาสตร์มีความเป็นอยู่ที่สุขสบายมากกว่าประมุขฝ่ายศาสนจักรของอังกฤษเสียอีก
ในปี ค.ศ.1748 อดัม สมิธ เริ่มงานบรรยายสาธารณะในเอดินบะระโดยการอุปถัมภ์ของ ลอร์ดเคมส์ แต่ต่อมาได้เริ่มงานเขียนเรื่อง “ความก้าวหน้าแห่งความมั่งคั่งสมบูรณ์” เศรษฐศาสตร์ว่าด้วย “ระบบที่ชัดเจนและง่ายของเสรีภาพธรรมชาติ”
ซึ่งนับเป็นก้าวแรกในวัย 20 ต้นๆของ อดัม สมิธที่สนับสนุนปรัชญาเศรษฐศาสตร์ว่าด้วย “ระบบที่ชัดเจนและง่ายของเสรีภาพธรรมชาติ” ซึ่งเขาได้ประกาศต่อโลกในหนังสือ “ความมั่งคั่งของประชาชาติ” ในเวลาต่อมา
เมืองเอดินบะระ เมืองหลวงของประเทศสกอตแลนด์
ในปี ค.ศ. 1778 อดัม สมิธ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นข้าหลวงศุลกากรในสก๊อตแลนด์และได้ย้ายไปอยู่กับแม่ที่เอดินบะระ ในปี ค.ศ.1783 อดัม สมิธได้เป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้ง “ราชสมาคมแห่งเอดินเบรอะ” และในปี ค.ศ.1787-1789 เขาได้รับตำแหน่งอธิการบดีกิตติมศักดิ์ของมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ อดัม สมิธถึงแก่กรรมที่ เอดินบะระ สก๊อตแลน เมื่ออายุได้ 67 ปี หลังอาการเจ็บป่วยที่เขาต้องทนทุกข์ ศพของอดัม สมิธ ได้รับการฝังไว้ที่แคนอนเกทเคิร์กยาร์ค
เป็นการรีโพสนะครับ
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference อดัม สมิธ (Adam smith) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา